U nang buồng trứng và nguy cơ tiến triển thành ung thư buồng trứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Chí Quang, Khoa Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác sĩ Quang đã có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc và thế mạnh trong điều trị các bệnh lý sản phụ khoa.

U nang buồng trứng là khối u thường gặp ở phụ nữ, có thời gian im lặng kéo dài, nhưng khi chuyển sang ác tính thì tiến triển rất nhanh. Nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể biến chứng thành ung thư buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng có con, thậm chí nguy hại đến tính mạng của người phụ nữ.

1. U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là loại khối u chiếm tỉ lệ 3,6 % các bệnh lý phụ khoa. Bệnh tiến triển âm thầm nhưng khi chuyển sang ác tính thì tiến triển rất nhanh. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là ở trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể dẫn đến biến chứng ung thư buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng có con, thậm chí nguy hại đến tính mạng người phụ nữ.

U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể, tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau với nhiều biến chứng khác nhau, trong đó xoắn nang buồng trứng là dạng biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, đáng chú ý là phụ nữ tuổi 30 trở lên.

U nang buồng trứng có thai được không
Hình ảnh u nang buồng trứng

2. Diễn biến bệnh u nang buồng trứng

  • Khối u không gia tăng thêm kích thước: Thường hiếm gặp.
  • Khối u biến mất: Thường xảy ra với những khối u cơ năng sau theo dõi từ 2-3 tháng.
  • Khối u ngày càng to ra: Với biểu hiện bụng ngày càng to, có thể kèm thêm các biến chứng do chèn ép như đau bụng dưới, bí tiểu, rối loạn tiêu hóa, ..

3. U nang buồng trứng không được điều trị có thể dẫn đến ung thư buồng trứng

Khối u nang không được điều trị có khuynh hướng to ra, chèn ép các cơ quan, khiến người bệnh khó chịu. Lâu ngày không được điều trị các biến chứng có thể xảy ra trong đó có ung thư buồng trứng.

Trong số các bệnh lý ung thư ở nữ giới, ung thư buồng trứng nằm trong nhóm những bệnh phổ biến và gây tử vong hàng đầu. Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Những người có nguy cơ cao hơn thường thừa cân, béo phì hoặc chưa từng sinh đẻ và những trường hợp có bản thân hoặc người thân bị những căn bệnh liên quan.

4. Những biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng

Đau lưng
Bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn sớm có thể thường xuyên bị đau lưng

Thường xuyên đau lưng: Đây là một dấu hiệu mơ hồ vì nó giống với triệu chứng tiền kinh nguyệt mà rất nhiều nữ giới gặp phải. Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu báo hiệu nên cẩn trọng với căn bệnh ung thư buồng trứng.

Đau bụng dưới hoặc đau vùng chậu: Hiện tượng đau bụng dưới có thể là do có cơn co bóp cổ tử cung. Thường phụ nữ thường bỏ qua triệu chứng này vì đến ngày hành kinh đa số đều có biểu hiện đau bụng. Tuy nhiên, nếu cơn đau này xuất hiện trong khi bạn không có kinh, nó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Đầy hơi, buồn nôn và nôn: Nó cũng là những triệu chứng của các bệnh đặc trưng về tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn cảm giác đầy hơi liên tục hằng ngày thì vẫn nên cảnh giác. Nếu không đi khám và điều trị ngay mà loại trừ bệnh thì có thể làm bệnh ngày càng phát triển nhanh và gây nguy hiểm cho người bệnh.

Đi tiểu liên tục: Hiện tượng rối loạn tiểu tiện có thể nhiều bệnh lý gây ra, bao gồm những vấn đề bàng quang, đường tiết niệu, các triệu chứng của đường huyết cao nhưng cũng là biểu hiện của bệnh về buồng trứng.

Đau khi quan hệ: Rất nhiều trường hợp cảm thấy khó chịu, thậm chí là đau khi quan hệ tình dục. Người bệnh cũng thường xuyên có nhu cầu tiểu gấp do những áp lực lên vùng xương chậu. Mức độ đau càng cao thì bệnh ung thư buồng trứng có thể đang phát triển ở giai đoạn càng nặng.

Mệt mỏi: Cơ thể luôn mệt mỏi chính là những biểu hiện do tế bào ung thư đang tiến triển. Nếu bạn liên tục uể oải, mệt mỏi mặc dù không làm việc quá sức thì nên đi khám sức khỏe ngay.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Chu kỳ kinh bất thường hay còn gọi là chứng rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa trong đó có liên quan đến các bệnh lý tại buồng trứng.

5. Phát hiện - điều trị sớm u nang buồng trứng để phòng ngừa ung thư buồng trứng

Khi chưa có biến chứng, khối u nang buồng trứng thường có các triệu chứng rất mơ hồ, đa số chỉ phát hiện được khối u buồng trứng khi tình cờ siêu âm bụng kiểm tra hay khám phụ khoa định kỳ.

Các triệu chứng có thể gặp bao gồm:

  • Sờ thấy khối u trên bụng.
  • Đau bụng.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Rối loạn tiểu tiện.

Đây là các triệu chứng thường gặp ở một số bệnh lý khác như bệnh phụ khoa (viêm nhiễm, u xơ tử cung) hoặc khối u khác ở vùng bụng.

Khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện được khối u buồng trứng, điều trị kịp thời, phòng ngừa được các biến chứng trong đó có ung thư cổ tử cung. Trong quá trình thăm khám bệnh nhân có thể được đề nghị làm một số xét nghiệm xác định sự tồn tại của tế bào ung thư như một số xét nghiệm máu để giúp định hướng tính chất lành hay ác của khối u như xét nghiệm máu đo lượng chất Alpha Feto Protein (CA 125); siêu âm bụng sẽ cho biết thêm tính chất khối u.

Khi có các dấu hiệu u nang buồng trứng, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ sản phụ khoa thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng của u nang buồng trứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan