Hạn chế hiện tượng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi bị huyết áp cao, thời gian qua ngủ ngáy nhiều, có hiện tượng ngừng thở, hay bị cúm, khó thở. Vậy tôi cần làm gì để giảm bớt bệnh? Tôi cũng muốn đi khám nhưng trong lúc dịch cúm Corona như này thật sự cũng thấy sợ. Xin Bác sĩ cho lời khuyên. Cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Văn Học (1966)

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 27 tuổi và dạo gần đây cháu hay nghe bạn cháu nói là ngủ ngáy rất to. Nhiều lúc cháu cũng nhận thấy lúc ngủ trưa cơ thể mình bị ngưng thở vài giây. Bác sĩ cho cháu hỏi ngưng thở khi ngủ phải làm sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

Hoàng Sỹ Hùng (1994)

Trả lời

Ngủ ngáy là gì? Ngáy là những âm thanh phát ra khi các mô đường hô hấp rung lên khi có sự cản trở không khí lưu thông giữa mũi và thanh quản thường gặp khi hít vào nhiều hơn thở ra.

  • Nguyên nhân : Thừa cân, viêm mũi dị ứng, Dị tật hàm ếch ...
  • Nguy cơ của ngủ ngáy: Ngưng thở khi ngủ, Tăng huyết áp, Nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, Đột quỵ trong lúc ngủ
  • Biến chứng của ngưng thở khi ngủ : Tai biến mạch máu não, Đau thắt ngực, Nhồi máu cơ tim, Giảm trí nhớ, mất tập trung, Đột tử trong đêm ...
  • LỜI KHUYÊN: Giảm cân nếu có thừa cân béo phì. Tập thể dục đều đặn để giảm cân và tăng cường Oxy lên não. Không dùng thuốc an thần. Để giảm tình trạng ngáy khi ngủ nên nằm nghiêng và cao đầu. Hạn chế ăn nhiều vào buổi tối.

Ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ có biến chứng rất nguy hiểm và nặng do đó Bạn nên đi khám Bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được tìm nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân.

BS CKI Nguyễn Hồng Phúc - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan