Thường xuyên chảy máu mũi nên uống thuốc gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em thường xuyên bị chảy máu mũi trái, nhiều lúc máu bị đông lại thành cục nhỏ. Bác sĩ cho em hỏi thường xuyên chảy máu mũi nên uống thuốc gì? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Văn Bội Ngọc - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Thường xuyên chảy máu mũi nên uống thuốc gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Phần lớn các trường hợp chảy máu mũi tự cầm đều không nguy hiểm. Tuy nhiên, tùy vào mức độ chảy máu, vị trí chảy máu, thời điểm khởi phát và tình trạng sức khỏe nền mà bác sĩ mới có thể đưa ra chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Việc sử dụng thuốc để giảm chảy máu mũi chỉ là biện pháp tạm thời, được chỉ định khi có chảy máu nhiều và cấp tính. Chảy máu mũi nhiều là khi lượng máu chảy ra mũi trước hoặc mũi sau đỏ tươi, liên tục, không giảm sau khi đã đè ép cánh mũi, chườm đá liên tục hơn 15 phút, có dấu hiệu mệt mỏi, hoa mắt, ngất.

Mặc dù thường không quá nguy hiểm nhưng tình trạng chảy máu mũi cũng sẽ khiến bản thân bệnh nhân và những người xung quanh cảm thấy hoang mang, sợ hãi. Áp dụng những bước sơ cứu ban đầu đúng cách có thể giúp giảm bớt sự lo lắng khi một người bị chảy máu mũi. Bất kể chảy máu cam là do nguyên nhân gì, phương pháp sơ cứu chảy máu cam ban đầu cũng đều tuân thủ 3 bước như sau:

  • Bước 1: Ngồi thẳng.
  • Bước 2: Hơi nghiêng đầu về phía trước.
  • Bước 3: Bóp mũi lại và thở từ từ bằng miệng trong khoảng 10 phút cho đến khi máu chảy chậm lại hoặc ngừng hẳn.

Khi máu có dấu hiệu chảy chậm lại, cần uống một ít nước để tránh cơ thể bị mất nước. Nếu được, nên nghỉ ngơi trong phòng có máy phun sương tạo ẩm hoặc ở những nơi mà không khí không quá hanh khô.

Nếu chảy máu tái lại nhiều lần, bạn nên khám kiểm tra tai mũi họng với nội soi để được chẩn đoán, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị đúng.

Nếu bạn còn thắc mắc về thường xuyên chảy máu mũi, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • huyệt tố liêu
    Vị trí và tác dụng huyệt Tố Liêu

    Huyệt Tố Liêu được ứng dụng trong điều trị các bệnh về mũi như nghẹt, chảy máu hay viêm. Thông qua phương pháp châm cứu tác động lên vị trí huyệt vị sẽ giúp cải thiện triệu chứng và tình ...

    Đọc thêm
  • Chảy máu cam
    Thường xuyên chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì?

    Bác sĩ ơi! Dạo gần đây em hay bị chảy máu mũi đông lại một lượng nhỏ chỗ vách hình con quay ạ. Bác sĩ cho em hỏi tình trạng thường xuyên chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì ...

    Đọc thêm
  • huyệt hiệp bạch
    Tác dụng của huyệt Hiệp bạch

    Huyệt hiệp bạch giúp trị đau nhức vùng cánh tay, ho, khó thở. Huyệt này có vị trí tương đối dễ xác định, nằm trên khớp khuỷu tay 5 thốn và phía dưới huyệt Thiên phủ 1 thốn.

    Đọc thêm
  • Cảnh giác biến chứng chảy máu mũi khi sốt xuất huyết
    Chảy máu mũi do dị dạng mạch

    Chảy máu mũi do dị dạng mạch là trường hợp ít gặp và khó xử trí nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng của ...

    Đọc thêm
  • tranbleed 1000
    Công dụng thuốc Tranbleed 1000

    Thuốc Tranbleed 1000 thuộc nhóm thuốc tác dụng đối với máu,thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm đóng theo hộp 5 ống hoặc 10 ống x 10ml. Thuốc Tranbleed 1000 có thành phần chính là Acid Tranexamic 1000 ...

    Đọc thêm