Chăm sóc gót sen

Bàn chân là trái tim thứ hai của cơ thể

Chịu tất cả sức nặng và sự di chuyển của cơ thể hàng ngày. Bị bó buộc trong những đôi giày chật chội hoặc những đôi cao gót lênh khênh... Với từng ấy lý do thôi, ta cũng thấy đôi chân phải chịu thiệt thòi nhiều như thế nào. Tuy giữ những trọng trách như vậy, nhưng không phải ai biết cách nâng niu và chăm sóc gót ngọc đúng cách.

Theo quan niệm của Đông y, đôi bàn chân là trái tim thứ hai của con người. Nó là điểm bắt đầu hay kết thúc của một số đường huyết lưu thông qua các tạng phủ trong cơ thể. Vì thế giữa ruột, dạ dày, tim, gan, phổi với chân nhất loạt đều có mối liên quan. Chỉ cần bàn chân bị bệnh, bị nhiễm lạnh, các cơ quan liên quan ắt sẽ bị bệnh theo. Hơn nữa, bàn chân là to nhất của cơ thể. Đó là dây thần kinh dài và to nhất của cơ thể. Đó là dây thần kinh hông to. Dây thần kinh này chịu trách nhiệm vận động và cảm giác cho cả chi dưới. Nó bắt đầu từ chân và đi ngược lên trên não bộ để thực hiện nhiều kết nối thần kinh. Sự đau đớn ở chân đều có thể gây ra sự đau đớn ở những bộ phận trên cao hơn nó.

Chăm sóc gót ngọc

Ngâm chân trước khi ngủ

Sau một ngày vận động mệt mỏi, bạn cần để đôi bàn chân được thư giãn và phục hồi. Một cách đơn giản, rẻ tiền và khá hiệu quả là mỗi tối trước khi đi ngủ, nên ngâm hai bàn chân vào nước ấm có pha thêm chút muối. Khi bạn ngâm chân, các huyệt ở bàn chân được mở ra. Nói một cách đơn giản thì đôi bàn chân được “thở”, tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn, giúp thông kinh, hoạt huyết, phòng bệnh rất tốt.

Ngoài ra, bạn còn có thể cho thêm một số tinh dầu, thảo dược thiên nhiên như chanh, xả cho vào nước ngâm chân. Đây sẽ là phương thuốc vô cùng hiệu quả giúp điều trị bệnh xương khớp, lạnh chân, mất ngủ...

Nếu muốn thử cảm giác kích thích hơn, bạn có thể ngâm chân vào nước ấm trong năm phút rồi chuyển sang nước lạnh năm phút, cứ thế thay đổi liên tục vài lần.

Massage bàn chân

Tự massage đôi bàn chân ngày hai lần (sáng và tối), mỗi lần kéo dài khoảng 15 phút (nếu không có thời gian thì cố gắng thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ).

Bắt đầu với việc xoa bóp mu bàn chân, tiếp đến vùng lòng bàn chân và gót chân với các thủ thuật như vuốt, nắn, day, ấn, điểm, đấm... Tiếp tục tác động đến các ngón chân và cuối cùng là vận động khớp cổ chân và rung chân.

Khi xoa bóp bàn chân, có thể dùng kem dưỡng da chân để massage nhẹ nhàng giúp thư giãn và đồng thời tác động giúp kem thẩm thấu sâu hơn vào da.

Tẩy da chết và dưỡng ẩm

Bạn có thể dùng miếng bọt biển hoặc chanh để loại bỏ những tế bào chết cho phần gót chân. Nên thực hiện tẩy da chết ít nhất 1-2 lần/tuần. Ngoài việc giúp loại bỏ mối lo lắng về việc bàn chân bị chai sần hay nứt gót chân. Nhưng sau đó, bạn cũng đừng quên thoa một chút kem dưỡng da cho đôi bàn chân.

“Mặt nạ” cho gót sen

Mặt nạ trị nứt gót chân

Thành phần:

- Một vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc một vài nắm lá bạc hà.

- 4 thìa đường đỏ.

- 4 thìa dầu quả hạnh hoặc dầu ôliu.

Cách làm:

- Trộn đường đỏ với dầu của quả hạnh hoặc dầu ô liu, sau đó thêm vài giọt dầu bạc hà. Nếu không có dầu bạc hà có thể dùng tay vò nát những nắm lá bạc hà để lấy nước thay thế. Đối với lá bạc hà, không nên dùng dao hay chày để giã lấy nước mà hãy dùng tay.

- Sau đó, dùng dung dịch này bôi lên gót chân, vùng bị khô nẻ, mỗi ngày từ 1-2 lần. Bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận sự khác biệt.

Mặt nạ dưỡng ẩm

Thành phần:

- 1 quả chuối

- 4 thìa mật ong

Cách làm:

- Nghiền nát một quả chuối và trộn đều với mật ong. Đắp hỗn hợp lên vùng gót chân khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước mát. Chuối và mật ong có tác dụng làm mềm và dưỡng ẩm cho gót sen của bạn.

Mặt nạ hỗn hợp

Xay nhuyễn cam, cà chua, dâu tây trộn với mật ong và sữa chua, bạn sẽ có một loại mặt nạ hỗn hợp cung cấp lượng khoáng chất và vitamin cần thiết cho da chân. Đắp hỗn hợp này lên vùng bắp chân, mắt cá, gót sen, sẽ giúp khử mùi hôi chân, kích thích lưu thông máu, làm sáng da và chống nắng cho chân.

Theo Mỹ phẩm

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

668 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Da liễu
Bài viết liên quan