Ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu điều trị thoái hóa khớp gối

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Tuyết Nhung - Bác sĩ Cơ - Xương - Khớp - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh phổ biến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Với sự phát triển của nền y học hiện đại, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, trong đó có phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu.

1. Thoái hóa khớp là căn bệnh phổ biến

Thoái hóa khớp (OA) là bệnh khớp phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ, hoặc khoảng 23% dân số trưởng thành. Năm 2013, thoái hóa khớp là bệnh lý tiêu tốn thứ hai được điều trị tại các bệnh viện Hoa Kỳ, chiếm hơn 16,5 tỷ USD chi phí bệnh viện [3]. Khớp gối là khớp phổ biến nhất trong các khớp bị thoái hóa và thoái hóa khớp gối (KOA) trở thành mối lo ngại về sức khỏe đáng kể.

Thoái hoá khớp gối là bệnh lý tổn thương toàn bộ khớp bao gồm: sụn, xương dưới sụn, dây chằng, màng hoạt dịch, gân cơ cạnh khớp, trong đó tổn thương sụn là chủ yếu. Theo đó, tỷ lệ bệnh ngày càng tăng vì tuổi thọ ngày càng cao, cùng việc gia tăng các bệnh rối loạn chuyển hóa, béo phì.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp gối như: Tuổi cao, cân nặng, chấn thương, vận động quá mức. Ngoài ra, còn có các yếu tố gây ra biến dạng trục khớp (vẹo vào trong hoặc ra ngoài) hoặc thứ phát sau các bệnh viêm khớp (viêm khớp dạng thấp, gút, viêm cột sống dính khớp, lao khớp, viêm mủ khớp... )

2. Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối

Một số phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối như sau:

  • Tập thể dục, điều chỉnh cân nặng, chế độ vận động, vật lý trị liệu
  • Thuốc điều trị thoái hóa khớp gối là thuốc giảm đau chống viêm non Steroid, chống thoái hóa tác dụng chậm (glucosamine Sulfat tinh thể, cao toàn phần không xà phòng hóa quả bơ và đậu nành: Piascledin)...
  • Tiêm steroid, Acid Hyaluronic, huyết tương giàu tiểu cầu, tế bào gốc

Trong đó tiêm huyết tương tươi giàu tiểu cầu là một liệu pháp khá đơn giản và có hiệu quả hơn cả.

Huyết tương tươi giàu tiểu cầu (PRP) là một sản phẩm máu tự thân được tạo ra bằng cách lấy một lượng máu 30ml, sau đó ly tâm để lấy huyết tương tươi giàu tiểu cầu (2ml) có số lượng tiểu cầu cao gấp 2-5 lần số lượng tiểu cầu máu bình thường. Trong tiểu cầu có chứa các yếu tố tăng trưởng (Grow Factor) đó là các yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ tiểu cầu (PDGF), yếu tố tăng trưởng mô β (TGF- β ), yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF)...Chúng có vai trò trong việc duy trì cân bằng nội mô, điều chỉnh phản ứng viêm, ức chế quá trình tự chết của tế bào chondrocyte, tái tạo xương và mạch máu, điều chỉnh và tổng hợp collagen. Chính vì các lý do trên nên chúng có tác dụng giảm đau, cải thiện vận động khớp.

huyết tương giàu tiểu cầu
Phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu giúp điều trị thoái hóa khớp gối

3. Chỉ định của điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương tươi giàu tiểu cầu

Thoái hóa khớp gối giai đoạn 1,2,3 theo phân loại Kellgren và Lawrence. Tuy nhiên, có thể chỉ định cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối giai đoạn 4 mà chưa có chỉ định thay khớp hoặc bệnh nhân chưa muốn thay khớp.

Liệu trình tiêm huyết tương giàu tiểu cầu điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bao gồm 3 lần, cách nhau 3 tuần. Sau tiêm bệnh nhân có thể đau tăng trong 1-3 ngày, điều trị bằng chườm lạnh hoặc giảm đau bằng Paracetamol.

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu là một trong những phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả, bởi nó là sản phẩm của máu tự thân nên giảm thiểu được các nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và không gây đáp ứng miễn dịch. Đặc biệt, huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là phương pháp điều trị không xâm lấn, nhiều nghiên cứu chứng minh PRP giảm thiểu tối đa xuất hiện các biến chứng, rút ngắn thời gian điều trị. Do đó, PRP là một trong những lựa chọn trong điều trị viêm xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp gối.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City – Đơn vị ứng dụng dùng liệu pháp điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Cơ xương khớp, đồng thời họ cũng là những chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng huyết tương giàu tiểu cầu để điều trị các bệnh lý viêm xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp. Trong giai đoạn 2018 – 2020, Vinmec đã thực hiện điều trị bằng PRP cho gần 1000 trường hợp, với kết quả hài lòng khách hàng sau điều trị đạt hơn 90%. Sản phẩm PRP tại Vinmec được điều chế trong hệ thống phòng sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 14644-1, quy trình điều chế sử dụng hệ thống máy móc hiện đại được sản xuất theo quy trình ISO 13485, kit PRP đạt tiêu chuẩn CE - IVD. Vì thế, có thể khẳng định liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu đang được cung cấp bởi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là sản phẩm có tính an toàn và hiệu quả tốt tại Việt Nam hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

380 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan