6 lợi ích nổi bật của hạt hoa anh túc

Cây anh túc đã xuất hiện từ rất lâu đời và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Hoa anh túc có màu phổ biến là trắng hoặc vàng. Hạt hoa anh túc nhỏ, tròn hơi xanh đen hoặc xám nhạt tùy thuộc vào điều kiện nơi trồng. Hạt anh túc được dùng trong món ăn và theo nghiên cứu chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chữa hen suyễn, mất ngủ.

1. Giá trị dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa

Cũng tương tự như các loại hạt dinh dưỡng khác, hạt hoa anh túc giàu chất xơ, chất béo và nhiều thành phần khác. Trung bình trong 9 gam hạt cơ thể có thể nhận được:

  • Năng lượng: 46 calo
  • Protein 1,6 g
  • Chất béo: 3,7 g
  • Carbs: 2,5 g
  • Chất xơ: 1,7 g
  • Mangan: 26% giá trị DV
  • Đồng : 16% giá trị DV
  • Canxi: 10% giá trị DV
  • Magie: 7 % DV
    Phốt pho: 6% DV
  • Kẽm: 6% DV
  • Thiamine: 6% DV
  • Sắt: 5% DV

Hạt anh túc khá giàu mangan đây cũng là nguyên tố quan trọng để tăng cường sức khỏe cho xương và quá trình đông máu. Đồng thời khoáng chất này giúp cơ thể hấp thụ acid amin, chất béo, carbs cũng là khoáng chất cần thiết để tạo mô liên kết và vận chuyển sắt.

Hạt hoa anh túc có thể ép lạnh để tách dầu cung cấp chất béo omega 6 - omega 9. Theo nghiên cứu chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh có tác dụng tích cực với người mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều chất béo omega 6 có thể dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm và mắc phải một số bệnh nguy hiểm. Do vậy, bạn không nên hấp thụ chất này thường xuyên để bảo vệ sức đề kháng cho cơ thể.

2. Thành phần hạt hoa anh túc chứa chất giảm đau


Cây anh túc có chứa morphin, codein, thebain và ancaloit với đặc tính giảm đau, làm dịu và đưa bạn vào giấc ngủ. Những chất này thường được tìm thấy trong một số dược phẩm có cùng công dụng. Ancaloit thường là chất lỏng màu trắng sữa nên được gọi là mủ hoa anh túc. Hạt hoa anh túc hay hạt thuốc phiện không chứa hợp chất thuốc phiện tự nhiên nhưng do quy trình thu hoạch hay sâu bệnh có thể bị biến đổi.

Hạt hoa anh túc có tác dụng gì
Thành phần trong hạt hoa anh túc đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Do vậy mà trước khi được bày bán bột hạt anh túc hay hạt hoa anh túc đều được làm sạch để loại bỏ bất kỳ thành phần thuốc phiện nào đã vô tình tiếp xúc. Tuy nhiên bạn có thể tìm mua hạt hoa anh túc chưa rửa sạch chứa opioid cao hơn. Trường hợp này thường được đề xuất thay thế cho một số dược liệu tự nhiên trong thuốc dược phẩm.

Hạt anh túc chưa qua rửa sạch có thể gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, bạn cần tham khảo kỹ lưỡng và nhận tư vấn từ các chuyên gia khi sử dụng để tránh nguy hiểm do tai nạn không mong muốn.

3. Có khả năng tăng cường sức khỏe cho da và tim

Dầu hạt anh túc đặc biệt giàu chất béo không bão hòa có lợi cho tim và da của bạn. Nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải đau tim hay đột quỵ lên đến 17%. Việc thay thế các chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa được cho hay mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể.

Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều chất béo vì đó cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm và mắc một số bệnh ngoài ý muốn. Dầu hạt anh túc theo nghiên cứu có khả năng chữa lành vết thương, ngăn ngừa tổn thương khi bôi trực tiếp lên da. Tuy nhiên công dụng này vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn để đưa ra công bố chính xác an toàn nhất.

3.1 Có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Trong thành phần hạt anh túc có chứa hàm lượng chất xơ vừa đủ để cải thiện sức khỏe đường ruột. Đồng thời bạn cũng giảm nguy cơ táo bón do thiếu chất xơ khi sử dụng hạt anh túc.

3.2 Ngăn ngừa một số bệnh tật

Các chất chống oxy hóa trong hạt anh túc có thể bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương tế bào và nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau.

3.3 Tăng cường khả năng sinh sản

Theo một số nghiên cứu cho hay, phụ nữ sau khi sử dụng sản phẩm chiết xuất từ dầu hạt anh túc qua ống dẫn trứng có thể cải thiện phần nào chức năng sinh sản.

bột hạt anh túc giúp tăng khả năng sinh sản
Bột hạt anh túc giúp tăng khả năng sinh sản

4. Một số rủi ro khi sử dụng hạt hoa anh túc bạn cần chú ý

Chúng ta thường cho rằng hạt anh túc an toàn và tin cây. Tuy nhiên đôi khi bạn vẫn có nguy cơ gặp phải những rủi ro không mong muốn khi sử dụng hạt này như:

  • Sử dụng làm thuốc hỗ trợ giấc ngủ

Mủ cây thuốc phiện có hợp chất opioid giúp tạo cảm giác ngủ ngon. Do vậy một số người dùng trà hoa anh túc như phương pháp chữa mất ngủ tự nhiên. Tuy nhiên đó là khi hạt anh túc nguyên chất. Đa số các sản phẩm bày bán trong siêu thị đều được làm sạch và mất đi tác dụng gây buồn ngủ.

Nếu bạn sử dụng hạt anh túc nguyên sơ chưa qua kiểm định sẽ vô cùng nguy hiểm. Chúng có thể gây tử vong do chứa morphin ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, không khuyến khích điều trị mất ngủ bằng hạt hoa anh túc

  • Chứa thành phần của chất gây nghiện cấm

Dựa trên xét nghiệm những người ăn hạt anh túc cho thấy, sau khi sử dụng cơ thể họ đều dương tính với chất ma túy. Thời gian chúng lưu lại trên cơ thể để xét nghiệm lên đến 48 giờ. Do vậy, dù là hạt được bày bán trong siêu thị đã qua làm sạch bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều để tránh dẫn đến gây nghiện nguy hiểm cho sức khỏe

  • Phản ứng phụ đe dọa đến sức khỏe

Các sản phẩm hạt anh túc trên thị trường hầu như đều có khả năng gây nghiện, giảm đau. Nếu sử dụng quá liều bạn sẽ gia tăng nguy cơ tử vong. Vì vậy khi sử dụng bạn cần có sự can thiệp của các giám sát y tế để đảm bảo an toàn tối đa cho cơ thể. Tương tự với dầu hạt anh túc khi thoa lên da, nếu bạn gặp phải vấn đề kích ứng da, mẩn ngứa... nên ngừng sử dụng ngay.

Hạt anh túc là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là mangan. Những hạt này có thể làm gia tăng chức năng sinh sản và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Mặc dù các nghiên cứu chi tiết về công dụng của hạt anh túc vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác nhất nhưng đến nay đây vẫn là một loại hạt có công dụng tốt với sức khỏe.

Tuy nhiên khi sử dụng hạt hoa anh túc, bạn cần chú ý và có sự giám sát y tế để được bảo vệ kịp thời khi xuất hiện tại nạn. Đôi khi các loại bánh trong siêu thị cũng có thể chứa một hàm lượng hạt anh túc nhất định mà bạn không hề hay biết. Bạn hãy cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm nhằm tránh nguy cơ xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu còn chưa yên tâm có thể thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm bắt được cụ thể các chỉ số cơ thể biến đổi.

Website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe, dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi. Khách hàng chủ động cập nhật để có thêm những kiến thức bổ ích.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

73.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan