Gạo lứt rang nấu nước uống có tác dụng gì?

Gạo lứt rang là một nguồn dinh dưỡng dồi dào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gạo lứt sau khi rang có thể được sử dụng ăn trực tiếp, làm món gạo lứt trộn, nấu sữa gạo lứt rang hoặc nấu nước uống... Gạo lứt rang nấu nước uống có tác dụng gì và cần lưu ý những gì khi sử dụng nước gạo lứt rang?

1. Uống nước gạo lứt rang có tác dụng gì?

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. Vấn đề đặt ra là mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết uống nước gạo lứt rang có tác dụng gì và phải sử dụng như thế nào cho đúng.

Trả lời cho câu hỏi uống gạo lứt rang có tác dụng gì, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra một số tác dụng của nước gạo lứt rang như sau:

Giúp giảm cân:

Có thể nói gạo lứt là một loại thực phẩm rất tốt cho những ai đang muốn giảm cân vì trong gạo lứt rang có chứa rất ít calo, giúp kích thích cơ thể đốt cháy mỡ và chất béo nhanh hơn. Hàm lượng carbohydrate có trong gạo lứt rang giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác no lâu hơn các loại thực phẩm khác.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, ở chế độ ăn giảm cân, đa số đều có sự cắt giảm hàm lượng chất đạm và tinh bột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi trong thời gian đầu khi cơ thể chưa thích nghi được với chế độ ăn uống dinh dưỡng mới. Do đó, việc sử dụng nước uống gạo lứt rang chỉ là một cách thức kết hợp để hỗ trợ quá trình giảm cân, không nên uống nước gạo rang thay toàn bộ cho các bữa ăn dinh dưỡng khác trong ngày. Bỏ đói bản thân để thực hiện quá trình giảm cân là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Nước gạo lứt rang giúp cân bằng lượng đường trong máu, giúp cho hệ xương và răng chắc khỏe hơn

Nhờ khả năng có thể cân bằng lại lượng đường trong máu, nước gạo lứt rang giúp duy trì sự ổn định năng lượng của cơ thể. Đây là một thức uống rất phù hợp với những người bị tiểu đường. Gạo lứt rang cũng có chứa hàm lượng cao canxi và magie giúp cho hệ xương và răng được chắc khỏe hơn.

Gạo lứt rang giúp điều chỉnh hormon của tuyến giáp:

Selen là một hoạt chất có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng hormon tuyến giáp của cơ thể và thành phần này có tương đối nhiều trong nước gạo lứt rang. Từ những chứng minh lâm sàng thực tiễn, người ta thấy rằng việc sử dụng nước gạo lứt rang mỗi ngày giúp ổn định hoạt động của tuyến giáp một cách rõ rệt, đồng thời cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt Selen trong cơ thể.

Gạo lứt rang giúp tăng lưu thông tuần hoàn mạch máu, kích thích đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, cải thiện giấc ngủ giúp ngủ sâu, ngủ ngon giấc hơn

Uống nước gạo rang mỗi ngày không chỉ tăng lưu thông tuần hoàn mạch máu trong cơ thể mà còn giúp tăng cường hỗ trợ chức năng gan, cung cấp các chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do và giúp đẩy mạnh quá trình loại bỏ độc tố và các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên, ngủ không ngon giấc, hãy uống một cốc nước gạo lứt rang ấm trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ tốt hơn. Khi nghiên cứu về chủ đề uống nước gạo lứt rang có tác dụng gì, người ta thấy trong nước gạo rang có sự xuất hiện của Gaba. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể được thư giãn, xả stress và nâng cao chất lượng của giấc ngủ, tăng khả năng tập trung.

Làm đẹp da, giảm nguy cơ ung thư

Gạo lứt rang là một nguồn bổ sung dồi dào các chất chống oxy hóa, vitamin E và những acid amin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Các chất này giúp tiêu diệt các gốc tự do để làm chậm quá trình lão hóa da. Polyphenol và Selen trong gạo lứt rang có khả năng ức chế các tế bào ung thư, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, gạo lứt còn chứa cả chất xơ giúp kích thích tăng quá trình đào thải độc tố, giảm nguy cơ hình thành nên sỏi thận.

2. Cách sử dụng nước gạo lứt rang

Nước gạo lứt rang mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng không nên lạm dụng. Bạn phải luôn nhớ một điều rằng nước gạo lứt rang là một loại thực phẩm bổ trợ cho sức khỏe, không thể thay thế hoàn toàn cho nước lọc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn chỉ nên uống khoảng 1-2 lít nước gạo lứt rang mỗi ngày và đây không phải là thức uống phù hợp cho những người gầy hay có thể trạng yếu. Một điều cần phải lưu ý nữa, không chỉ riêng nước gạo lứt rang mà các loại thức uống tự chế biến tại nhà khác cũng vậy, bạn nên nấu và sử dụng trong ngày để tránh bị thiu hay bị lên men.

Hướng dẫn cách làm nước gạo lứt rang tốt cho sức khỏe

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100g gạo lứt
  • 1 lít nước sạch
  • 1⁄2 muỗng cà phê muối.

Thực hiện:

Làm sạch gạo lứt, bỏ những hạt hỏng và lép sau đó cho lên bếp rang đều tay với lửa nhỏ cho đến khi gạo chuyển sang màu sẫm hơn, hạt gạo nở bung như hoa, mùi thơm. Lưu ý khi làm sạch gạo lứt không nên rửa kỹ bằng nước, vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng bên trong.

Cho gạo lứt đã rang vào nồi, thêm một chút muối rồi đun sôi trên bếp lửa nhỏ trong khoảng 30 đến 40 phút đến khi hạt gạo mềm ra, nước chuyển sang màu như màu gạo lứt. Nếu bạn quá bận rộn để có thể nấu một bình nước gạo lứt rang thì bạn có thể ngâm gạo lứt đã rang vào nước nóng 100 độ C trong bình giữ nhiệt khoảng 30-40 phút. Như vậy bạn vẫn có thể uống nước gạo rang ngon, bổ cho sức khỏe mà không mất nhiều thời gian nấu nướng.

Để nước gạo rang nguội rồi dùng rây lọc bỏ bã lấy nước cho vào bình đựng uống dần trong ngày. Nước gạo lứt rang có thể uống nóng hoặc uống lạnh đều được, không nên sử dụng khi đã để quá 2 ngày.

3. Một số lưu ý khi sử dụng nước gạo lứt rang

Để sử dụng nước gạo lứt rang an toàn mà hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, trong quá trình dùng bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Như đã nói ở trên, không dùng nước gạo rang thay hoàn toàn nước lọc.
  • Không dùng nước gạo rang đã để quá 2 ngày.
  • Người gầy, người thể trạng yếu không nên uống nước gạo lứt rang.
  • Duy trì sử dụng nước gạo lứt rang đều đặn mỗi ngày với liều lượng vừa phải sẽ tốt hơn việc uống quá nhiều trong một ngày với tần suất không đều.
  • Khi nấu nước gạo lứt rang, nên chọn loại gạo tốt nhất, không bị mối mọt ẩm mốc, không bị nhuộm hay dính thuốc và chất bảo quản, phải đảm bảo được các yêu cầu về mặt chất lượng dinh dưỡng cũng như nguồn sản xuất.
  • Lưu ý khâu bảo quản nước gạo lứt rang vì nước nấu từ gạo hay các loại hạt thường rất dễ bị lên men, là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của nấm.
  • Quá trình nấu phải đảm bảo được vệ sinh và các vấn đề về an toàn thực phẩm.
  • Không nấu gạo lứt rang với các loại nước khác nước lọc, đặc biệt các loại có gas, có chất kích thích...

Nói chung nước gạo lứt rang là một thực phẩm từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe mà tương đối an toàn khi sử dụng. Bạn nên thiết lập cho bản thân một thói quen sử dụng nước gạo lứt rang mỗi ngày để có được một cơ thể khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ bị bệnh tật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan