Lợi ích của chế độ dinh dưỡng tốt khi đang điều trị ung thư

Khi bạn khỏe mạnh, ăn đủ thức ăn để nhận được chất dinh dưỡng và lượng calo cần thiết thường không phải là vấn đề. Nhưng khi đang điều trị ung thư, những điều này có thể khó thực hiện, đặc biệt nếu bạn bị tác dụng phụ hoặc cảm thấy không khỏe. Vì vậy, dinh dưỡng tốt đóng vai trò quan trọng nếu bạn bị ung thư vì cả căn bệnh và phương pháp điều trị có thể thay đổi cách bạn ăn uống.

1. Lợi ích của chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị ung thư

Trong quá trình điều trị ung thư, việc thay đổi chế độ ăn có thể giúp tăng cường sức khỏe, chống chọi với các tác động của bệnh ung thư và quá trình điều trị. Điều này có nghĩa là bạn nên ăn những thứ không được khuyến khích khi sức khỏe tốt. Ví dụ, có thể cần thức ăn giàu chất béo, nhiều calo để duy trì cân nặng hoặc thức ăn đặc, mát như kem hoặc sữa lắc vì vết loét trong miệng và cổ họng khiến bạn khó ăn. Loại ung thư, cách điều trị của bạn và bất kỳ tác dụng phụ nào bạn gặp phải đều phải được xem xét khi cố gắng tìm ra cách tốt nhất để có được dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Mỗi người bệnh ung thư sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nhóm chăm sóc ung thư của bạn có thể giúp bạn xác định các mục tiêu dinh dưỡng và lập kế hoạch các cách để giúp bạn đạt được chúng. Chế độ ăn uống điều trị ung thư được thực hiện điều độ có thể giúp bạn:

  • Cảm thấy sức khỏe và thể trạng tốt hơn.
  • Giữ được sức mạnh và năng lượng của bạn.
  • Duy trì cân nặng của bạn và chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Chịu đựng tốt hơn các tác dụng phụ liên quan đến quá trình điều trị.
  • Giảm yếu tố nguy cơ nhiễm trùng.
  • Chữa lành vết thương và nhanh chóng phục hồi hơn.
liệu pháp tăng thân nhiệt kết hợp hóa trị trong điều trị ung thư
Mỗi người bệnh ung thư sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau

2. Thành phần dinh dưỡng trong chế độ cho người điều trị ung thư

Ăn uống điều độ có nghĩa là ăn nhiều loại thức ăn để có đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để chống lại bệnh ung thư. Thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn cho người điều trị ung thư sẽ bao gồm: protein, chất béo, carbohydrate, nước, vitamin và khoáng chất.

2.1. Protein

Protein trong có thể có vai trò tăng trưởng, sửa chữa mô cơ thể và giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh. Khi cơ thể bạn không nhận đủ protein, nó có thể phá vỡ cơ bắp để cung cấp nhiên liệu cần thiết. Điều này làm cho thời gian khỏi bệnh lâu hơn và có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng. Người bị ung thư thường cần nhiều protein hơn bình thường. Sau khi phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị, thường cần thêm protein để chữa lành các mô và giúp chống lại nhiễm trùng.

Các nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào bao gồm: cá, thịt gia cầm, thịt nạc đỏ, trứng, các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại hạt và bơ, đậu khô các loại và đậu nành.

2.2. Chất béo

Chất béo có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng trong việc cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Chất béo được cơ thể phân huỷ và sử dụng để dự trữ năng lượng, cách ly các mô cơ thể và vận chuyển một số loại vitamin qua máu.

Khi xem xét tác động của chất béo lên tim và mức cholesterol, bạn hãy chọn chất béo không bão hòa đơn bao gồm: dầu ô liu, hạt cải ... Chất béo không bão hòa nhiều nối đôi được tìm thấy chủ yếu trong: dầu cây rum, hướng dương, ngô, hạt lanh và hải sản...

Chất béo bão hòa chủ yếu được tìm thấy trong các nguồn động vật như thịt và gia cầm, sữa nguyên chất hoặc giảm chất béo, pho mát và bơ. Một số dầu thực vật như: dừa, dầu hạt cọ và dầu cọ đã bão hòa. Chất béo bão hòa có thể là yếu tố nguy cơ tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, trong thức ăn cho người điều trị ung thư nên chứa ít hơn 10% lượng calo từ chất béo bão hoà.

Chất béo
Trong thức ăn cho người điều trị ung thư nên chứa ít hơn 10% lượng calo từ chất béo bão hoà

2.3. Carbohydrate

Carbohydrate nguồn năng lượng chính của cơ thể. Carbohydrate cung cấp cho cơ thể nhiên liệu cần thiết cho hoạt động thể chất và chức năng cơ quan thích hợp. Các nguồn carbohydrate tốt nhất: trái cây, rau và ngũ cốc cũng cung cấp vitamin và khoáng chất, chất xơ và dinh dưỡng thực vật cần thiết cho các tế bào của cơ thể.

Chất xơ là một phần của thức ăn thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Chất xơ không hòa tan giúp di chuyển chất thải thức ăn ra khỏi cơ thể nhanh chóng và chất xơ hòa tan liên kết với nước trong phân giúp phân mềm.

2.4. Nước

Nước và chất lỏng có vai trò giúp các phản ứng trong cơ thể được thực hiện bình thường, vì vậy nước rất quan trọng đối với sức khỏe. Cơ thể sẽ bị tình trạng mất nước nếu xảy ra các trường hợp như: bạn không bổ sung đủ chất lỏng hoặc bạn bị mất chất lỏng do nôn mửa hoặc tiêu chảy. Bạn cần bổ sung nước từ các loại thực phẩm, nhưng một người nên uống khoảng 8 ly chất lỏng mỗi ngày để đảm bảo rằng tất cả các tế bào cơ thể nhận đủ nhu cầu về chất lỏng.

2.5. Vitamin và các khoáng chất

Cơ thể bạn cần vitamin và khoáng chất để giúp nó hoạt động tốt và sử dụng năng lượng (calo) trong thức ăn. Các hợp chất này thường xuất hiện trong thực phẩm tự nhiên. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng với đủ calo và protein, bạn thường sẽ nhận được nhiều vitamin và khoáng chất. Nhưng khi điều trị ung thư thì khả năng có chế độ ăn cân bằng khó đảm bảo được, đặc biệt là nếu bạn bị tác dụng phụ của quá trình điều trị.

2.6 Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, C và E, selen và kẽm, và một số enzym hấp thụ và gắn vào các gốc tự do, ngăn chúng tấn công các tế bào bình thường. Hợp chất này có nhiều trong các loại trái cây và rau quả,

Hoa quả trái cây
Hợp chất chống oxy hoá như vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen và kẽm có nhiều trong các loại trái cây và rau quả

2.7 Chất dinh dưỡng thực vật

Các chất dinh dưỡng thực vật như: carotenoid, lycopene, resveratrol và phytosterol được cho là có các tính chất bảo vệ sức khỏe. Chúng được tìm thấy trong thực vật như trái cây và rau quả... Các chất này được hấp thụ tốt nhất bằng cách ăn các loại thực phẩm có chứa chúng thay vì uống thực phẩm bổ sung.

2.8 Các loại thảo mộc

Các loại thảo mộc đã được sử dụng để điều trị bệnh trong hàng trăm năm, với nhiều kết quả khác nhau. Các loại thảo mộc được tìm thấy trong nhiều sản phẩm như: thuốc viên, chiết xuất chất lỏng, trà... Nhiều sản phẩm trong số này vô hại và an toàn để sử dụng, nhưng những sản phẩm khác có thể gây ra tác dụng phụ có hại. Một số thậm chí có thể can thiệp vào các phương pháp điều trị ung thư đã được chứng minh và phục hồi sau phẫu thuật.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng liên hệ Website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cancer.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

233 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan