Lợi ích của lựu đối với da: Tin đồn và sự thật

Trong những năm gần đây, lựu được coi là một loại siêu thực phẩm, quả lựu đã trở nên phổ biến như một loại trái cây có thể giảm viêm và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Phần lớn những lợi ích này liên quan đến polyphenol, chất dinh dưỡng chứa chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác, chẳng hạn như quả mọng và trà xanh. Bài viết này giúp cung cấp một số thông tin cần thiết về lợi ích của quả lựu với làn da của bạn.

1. Lợi ích của việc sử dụng lựu đối với làn da

Các chất chống oxy hóa như vitamin C có trong lựu hoạt động bằng cách giảm tổn thương tế bào trong cơ thể bạn. Các hợp chất đáng chú ý khác bao gồm tannin, ellagitannin và anthocyanin.

Mặc dù những cách này hoạt động tốt nhất thông qua thực phẩm bạn ăn và uống, nhưng các loại thuốc bôi tại chỗ có thể mang lại một số lợi ích.

1.1. Lợi ích chống lão hóa

Khi được thoa lên da của chuột, các chất chống oxy hóa đã giúp giảm tỷ lệ các đốm đồi mồi và nếp nhăn, mặc dù chúng không ngăn chặn chúng hoàn toàn. Hiện đang có những nghiên cứu đang được tiến hành trên người.

Những hiệu quả như vậy được cho là đạt được thông qua việc tăng tái tạo tế bào, đó là khả năng làn da của bạn loại bỏ các tế bào da cũ trên bề mặt để có thể trẻ hóa các tế bào mới.

1.2. Giảm viêm

Các gốc tự do giảm cũng có thể dẫn đến giảm viêm da. Do đó, chất chống oxy hóa có thể làm giảm các triệu chứng của một số bệnh viêm da như mụn trứng cá và bệnh chàm.

1.3. Lợi ích kháng khuẩn

Lựu được cho là có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên từ nguồn vitamin C, có thể giúp chống lại vi khuẩn và nấm trên da của bạn. Những lợi ích như vậy có thể giúp điều trị vi khuẩn P. acnes, có thể là tiền thân của mụn trứng cá.

1.4. Bảo vệ tia cực tím

Các chất chống oxy hóa trong lựu cũng được cho là giúp bảo vệ tự nhiên chống lại tia cực tím (UV), theo một số nghiên cứu. Tuy nhiên, sự bảo vệ như vậy vẫn chưa đủ nếu bỏ qua kem chống nắng hàng ngày.

ăn lựu đẹp da
Ăn lựu đẹp da bằng cách chống lại tia cực tím

1.5. Tẩy da chết tự nhiên

Tẩy da chết thường xuyên giúp loại bỏ các tế bào da chết, làm giảm các dấu hiệu của mụn trứng cá và lão hóa da. Người ta cho rằng những lợi ích này có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng hạt hơi nghiền của quả lựu.

2. Ăn lựu có thể chăm sóc da không?

Ăn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật được cho là tốt nhất cho sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả làn da của bạn.

Lựu chỉ là một loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể có lợi. Ăn trái cây - trong trường hợp này là hạt - tốt hơn là uống nước trái cây đã qua chế biến, vì loại trái cây này có thể chứa đầy đường bổ sung và các thành phần khác.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn nhiều quả lựu mỗi ngày sẽ là tấm vé cuối cùng để bạn có một làn da đẹp. Điều quan trọng hơn là bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống của bạn. Chúng có thể bao gồm lựu, nhưng một chế độ ăn uống để có làn da khỏe mạnh chắc chắn không giới hạn đối với chúng.

Mặc dù các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như lựu có thể giúp chống lại các gốc tự do, nhưng có những hạn chế về số lượng lợi ích cho da mà các hợp chất này có thể cung cấp.

Sử dụng lựu có thể sẽ không giúp ích cho các tuyên bố sau đây được lưu hành trực tuyến:

  • Phòng chống ung thư da. Mặc dù các nghiên cứu đã hỗ trợ khả năng chống ung thư của quả lựu, nhưng không có gì đảm bảo rằng chỉ sử dụng loại quả này sẽ ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn không áp dụng các phương pháp chăm sóc da thông minh khác, chẳng hạn như thoa kem chống nắng và tránh nắng vào những giờ giữa ngày.
  • Tăng sinh collagen. Da mất đi collagen một cách tự nhiên theo tuổi tác và chế độ ăn uống kém, hút thuốc và các thói quen lối sống bất lợi khác có thể khiến bạn mất đi nhanh hơn. Trang điểm chống oxy hóa từ lựu có thể giúp giảm sự xuất hiện của lão hóa da, nhưng các nghiên cứu ủng hộ vai trò tại chỗ của vitamin C trong việc phát triển collagen, và không nhất thiết phải là quả lựu.
  • Da sáng. Lựu sẽ không mang lại cho bạn làn da tươi trẻ và sáng mịn. Da sáng có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể.
  • Làm sạch da. Một số nhà sản xuất bán dầu quả lựu quảng cáo sản phẩm của họ có khả năng “làm sạch” làn da của bạn. Cách duy nhất để loại bỏ bụi bẩn và dầu trên da một cách hiệu quả là làm sạch da đúng cách - không phải bằng cách thêm các sản phẩm lên trên da.
  • Cân bằng hydrat hóa. Các báo cáo truyền miệng cho rằng quả lựu có lợi cho cả loại da nhờn và da khô. Người ta cho rằng các chất chống oxy hóa có thể giúp cân bằng mức độ hydrat hóa da ở mọi loại da.

3. Tác dụng phụ tiềm ẩn

Sử dụng lựu thường được coi là an toàn và không có phản ứng phụ đáng kể nào được báo cáo cho đến nay. Mặc dù không phổ biến, nhưng có thể phát triển phản ứng dị ứng với lựu tại chỗ.

Các dấu hiệu của phản ứng có thể bao gồm:

Những tác dụng phụ đó cũng có thể xảy ra khi sử dụng tinh dầu lựu mà không pha loãng trước với dầu vận chuyển.

Ăn quả lựu
Ăn quả lựu có thể gây ra triệu chứng phát ban

4. Cách sử dụng lựu trên da của bạn

Việc sử dụng lựu trên da của bạn có thể liên quan đến các loại dầu và chất chiết xuất sẵn có thể sử dụng, cũng như nước ép và hạt từ trái cây thực tế. Thực hiện kiểm tra miếng dán da trước thời hạn để kiểm tra xem có thể nhạy cảm hay không.

4.1. Mặt nạ

Bạn có thể tạo mặt nạ tẩy tế bào chết từ hạt lựu đã nghiền. Đảm bảo rằng bạn xoa bóp sản phẩm vào da mà không chà xát vì điều này sẽ dẫn đến kích ứng. Bạn có thể tẩy tế bào chết cho da một hoặc hai lần một tuần để loại bỏ các tế bào da chết.

4.2. Dầu hạt lựu

Dầu hạt lựu thường được sử dụng làm huyết thanh. Chúng được áp dụng sau khi làm sạch da và thoa nước hoa hồng trước khi dưỡng ẩm. Mát xa da của bạn hai lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

4.3. Tinh dầu lựu

Tinh dầu mạnh hơn chiết xuất, và chúng phải được pha loãng với dầu vận chuyển trước. Do sức mạnh của chúng, các loại tinh dầu như tinh dầu chiết xuất từ ​​quả lựu chỉ được sử dụng làm phương pháp điều trị tại chỗ.

4.3. Thuốc bổ sung

Pomegranate cũng có sẵn ở dạng viên nang và viên nén có chiết xuất từ ​​trái lựu. Thay vì bôi ngoài da tại chỗ, những chất bổ sung này được dùng bằng đường uống. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng và đảm bảo uống các chất bổ sung theo chỉ dẫn.

Tóm lại, lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da của bạn, nhưng có những hạn chế đối với những gì siêu thực phẩm như loại trái cây này có thể làm được. Điều quan trọng hơn là tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể. Điều này bao gồm lựu, nhưng bạn cũng nên xem xét các nguồn giàu chất chống oxy hóa khác để cân bằng chế độ ăn uống của mình, bao gồm quả mọng, rau xanh và trà.

Nếu bạn đang tìm cách sử dụng lựu tại chỗ, có rất nhiều sản phẩm dành cho da có chứa các chất chiết xuất từ ​​trái cây này. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các loại dầu và chiết xuất từ ​​quả lựu như phương pháp điều trị tại chỗ. Gặp bác sĩ da liễu nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào phát triển.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan