Lợi ích sức khỏe của nghệ

Từ lâu, nghệ đã được biết đến là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của người Việt. Hơn nữa, nghệ còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của chúng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm thông tin về những lợi ích khác của nghệ với sức khỏe con người.

1. Nghệ giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Một số hợp chất trong nghệ có thể giúp hỗ trợ cho sức khỏe của bạn. Nổi bật nhất trong số đó là chất curcumin, có khả năng xoa dịu các triệu chứng của bệnh trầm cảm và thúc đẩy thuốc chống trầm cảm phát huy công dụng tốt hơn.

Căn bệnh trầm cảm có thể xảy ra do mức BDNF thấp trong cơ thể - một hoạt chất dinh dưỡng thần kinh từ não. Do nghệ có thể làm tăng mức BDNF, vì vậy loại gia vị thông dụng này đang được mong chờ sẽ trở thành một phương thuốc chống trầm cảm hiệu quả.

Bệnh trầm cảm
Nghệ giúp cải thiện tình trạng bệnh trầm cảm

2. Ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức ổn định. Vì vậy, củ nghệ được xem là một phương thuốc hữu ích giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 240 người trưởng thành bị tiền tiểu đường đã cho thấy, sau khi họ bổ sung chất curcumin từ nghệ trong vòng 9 tháng đã giúp giảm đáng kể được tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của họ. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, chất curcumin có khả năng làm giảm nồng độ glucose trong máu, từ đó cải thiện được một số đề khác liên quan đến bệnh tiểu đường.

Việc tiêu thụ nghệ có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường dễ kiểm soát bệnh hơn, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra, chẳng hạn như đục thuỷ tinh thể hoặc tổn thương thần kinh. Hơn nữa, các hợp chất từ của nghệ cũng giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – khiến tăng lượng đường huyết của bạn.

3. Giúp phòng chống nhiều loại vi rút gây hại cho cơ thể

Khi cảm thấy cơ thể không khỏe, bạn có thể nhâm nhi một tách trà nghệ để xua tan những mệt mỏi. Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy, chất curcumin trong nghệ có thể giúp bạn chống lại sự tác động có hại của nhiều loại vi rút, bao gồm vi rút cúm mùa và vi rút gây mụn rộp sinh dục. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng trong nghệ chỉ có khoảng 3% chất curcumin, trong khi đó cơ thể chúng ta thường khó hấp thụ tốt được loại tinh chất này, vì vậy việc uống trà nghệ không phải là một phương thuốc chữa bệnh và bạn không nên quá phụ thuộc vào chúng.

4. Giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy, những phụ nữ sử dụng chất bổ sung curcumin từ nghệ trong ba chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp có thể giúp giảm bớt được các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chẳng hạn như đau bụng kinh, khó chịu, lo lắng, mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Điều này là do khả năng chống viêm mạnh mẽ của củ nghệ, trong khi đó một số triệu chứng PMS có liên quan đến tình trạng viêm của cơ thể. Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng khuyến cáo rằng, những người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt nên bổ sung thêm các thực phẩm chức năng chứa nghệ khoảng 2 lần trong ngày và sử dụng trong vòng một tuần trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu để làm giảm các triệu chứng của PMS.

Đau bụng kinh
Uống nghệ ấm sẽ giúp giảm đau bụng kinh

5. Giúp làm giảm mức cholesterol xấu “LDL” trong máu

Bên cạnh những lợi sức sức khỏe tuyệt vời trên, nghệ còn giúp bạn làm giảm mức cholesterol xấu “LDL” trong máu. Hơn nữa, nghệ cũng có khả năng bảo vệ hệ tim mạch vô cùng hiệu quả. Một nghiên cứu nhỏ đã cho thấy, sử dụng nghệ thường xuyên giúp ngăn ngừa các cơn đau tim ở những người đã thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

6. Nghệ có khả năng phòng chống bệnh Alzheimer

Những người mắc bệnh Alzheimer thường có tình trạng viêm mãn tính. Nhiều người cho rằng sử dụng nghệ có thể chống lại bệnh Alzheimer do nó có tác dụng chống viêm tự nhiên. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học chắc chắn rằng dùng nghệ là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh.

7. Giúp giảm đau do viêm khớp

Nghệ đã được chứng minh là có khả năng giảm đau khớp, cứng khớp và viêm khớp. Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều nghiên cứu cụ thể hơn nữa để công nhận rằng nghệ thực sự là một phương pháp điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả.

Nếu bạn muốn dùng thử nghệ để chữa đau khớp, bạn có thể giúp cơ thể hấp thụ chất curcumin tự nhiên bằng cách ăn nghệ cùng với hạt tiêu đen.

Viêm khớp
Bệnh nhân bị viêm khớp nên biết rõ công dụng của nghệ đối với bệnh lý này

8. Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Một số nghiên cứu ở cả phòng thí nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng, nghệ có thể ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào khối u, đồng thời giúp các enzym giải độc hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những người đang trong quá trình điều trị ung thư nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nghệ vì nó có thể làm ảnh hưởng đến một số loại thuốc hoá trị mà bạn đang dùng.

9. Giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu trên 200 người trưởng thành và ở chuột đã cho thấy, việc sử dụng nghệ có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), chẳng hạn như đau bụng. Ngoài ra, nghệ cũng đang được nghiên cứu thêm để điều trị cho các bệnh như viêm loét đại tràngbệnh Crohn.

10. Nghệ giúp điều trị chứng nhức đầu

Thực tế, nghệ có mối liên hệ gần gũi với gừng – một phương thuốc chữa đau đầu tự nhiên được biết đến rộng rãi. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nghệ cũng được khuyên dùng như một phương pháp điều trị chứng đau đầu, đặc biệt là đối với chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu
Những người bị đau nửa đầu nên sử dụng nghệ để cải thiện tình trạng này

11.Giúp “đánh bay” những nốt mụn hiệu quả

Nghệ cũng được các chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều trong làm đẹp. Do nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên nhiều người đã dùng nó để làm mặt nạ nghệ dưỡng da, hoặc ăn nghệ để chống lại các loại mụn cứng đầu.

Ngoài công dụng là gia vị món ăn thì nghệ còn có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Bạn có thể thêm nghệ vào các món ăn hàng ngày để tăng thêm hương vị cho các món ăn, vừa đảm bảo cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan