Nước ép nha đam: Lợi ích sức khỏe, công dụng và cách pha chế

Nha đam nổi tiếng như loại thảo dược dễ trồng tuy nhiên loại cây này lại có khả năng kỳ diệu trong việc chữa lành vết thương hay một số tình trạng y tế khác. Hơn nữa, nha đam còn mang lại nhiều lợi ích trong chăm sóc sắc đẹp. Vậy, nước ép nha đam liệu có phát huy được những lợi ích mà nha đam có thể mang lại cho sức khỏe hay không?

1. Nước ép nha đam

Cây nha đam thuộc loài thực vật mọng nước của chi lô hội. Cây nha đam mọc nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại cây thuốc.

Nước ép nha đam hay nước ép lô hội có dạng lỏng sệt, sệt được làm từ thịt của lá cây lô hội. Nước ép lô hội thường được biết đến để điều trị cháy nắng. Nhưng uống loại nước này ở dạng nước trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể một số lợi ích sức khỏe khác.

Cách làm nước ép nha đam:

Nước ép nha đam được làm ban đầu bằng việc lựa chọn các tàu lá nha đam, sau đó tiến hành các bước của cách nghiền hoặc xay toàn bộ lá của cây nha đam, sau đó thực hiện các bước tiếp theo để làm sạch dung dịch hỗn hợp nha đam đồng thời mang hỗn hợp này đi lọc để loại bỏ vỏ, cặn. Với hương vị nhẹ nhàng, dễ chịu, nước ép dễ dàng trộn vào sinh tố, làm cho nước ép nha đam trở thành một thực phẩm bổ sung thực phẩm toàn phần.

2. Những lợi ích sức khỏe của việc uống nước ép nha đam

2. 1. Hydrat hóa

Cây nha đam rất ưa nước, vì vậy lựa chọn cây nha đam để sử dụng khá lý tưởng để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng mất nước. Hơn nữa, uống đủ nước giúp cơ thể bạn giải độc bằng cách cung cấp một cách để bạn thanh lọc và đào thải các tạp chất. Nước ép nha đam cũng chứa một hàm lượng lớn các thành phần chất dinh dưỡng tốt nhất giúp tối ưu hóa sản lượng nội tạng của cơ thể bạn. Bởi vì các cơ quan trong cơ thể như: Thận và gan của bạn chịu trách nhiệm phần lớn cho nhiệm vụ và hoạt động giải độc máu và sản xuất nước tiểu. Vì lý do này, bạn cần phải giữ cho thận lúc nào cũng khỏe mạnh để thực hiện tốt chức năng của nó trong cơ thể.

Sau khi tập thể dục nặng cơ thể cần được phục hồi đồng thời cũng cần bù nước thông qua việc uống bổ sung thêm chất lỏng. Lý do của việc cần bù nước sau khi luyện tập thể thao do cơ thể bạn cần nhiều chất lỏng hơn để đào thải và loại bỏ sự tích tụ axit lactic do tập thể dục. Bạn hãy thử nước ép nha đam thay vì nước dừa sau buổi tập luyện chăm chỉ tiếp theo của bạn.

Nước ép nha đam: Lợi ích sức khỏe, công dụng và cách pha chế
Nước ép nha đam giúp điều trị tình trạng mất nước

2.2. Cải thiện chức năng gan

Chức năng gan khỏe mạnh chìa khóa quan trọng của quá trình thải độc trong cơ thể. Tác dụng của nước ép nha đam được biết đến như một cách tuyệt vời để giữ cho gan của cơ thể được khỏe mạnh. Đó là bởi vì các chức năng của gan hoạt động tốt nhất khi cơ thể được nuôi dưỡng và cung cấp đủ nước. Nước ép nha đam rất lý tưởng cho gan vì nó cung cấp nước đồng thời thành phần của nước ép cũng chứa giàu chất dinh dưỡng thực vật.

2.3. Cải thiện tình trạng táo bón

Uống nước ép nha đam giúp tăng hàm lượng nước trong ruột của cơ thể đồng thời cải thiện một số tình trạng y tế liên quan đến ruột. Nghiên cứu áp dụng việc bổ sung nước cho cơ thể liên quan đến tình trạng táo bón đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc tăng hàm lượng nước trong ruột đồng thời kích thích nhu động ruột, giúp bạn đi phân được bình thường.

Nếu bạn bị táo bón hoặc gặp vấn đề với chứng táo bón thường xuyên, bạn hãy thử kết hợp nước ép nha đam vào thói quen hàng ngày của bạn. Vậy, nước ép nha đam có tác dụng gì? Nha đam cũng giúp bình thường hóa các vi khuẩn lành mạnh trong ruột của bạn, giữ cho hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn được cân bằng.

2.4. Cải thiện làn da trong sáng

Nước ép nha đam có khả năng dưỡng ẩm có thể giúp giảm tần suất và sự xuất hiện của mụn trứng cá. Nước ép nha đam cũng có thể giúp giảm các tình trạng da như bệnh vẩy nến và viêm da. Nha đam cũng thuộc nhóm thực phẩm cung cấp nguồn chất chống oxy hóa và vitamin khá phong phú đồng thời có thể giúp bảo vệ làn da của bạn.

Các hợp chất quan trọng chứa trong cây nha đam cũng đã được chứng minh có tác dụng vô hiệu hóa tác động của bức xạ tia cực tím (UV), sửa chữa làn da của bạn tránh khỏi tác hại của tia UV gây ra cho da đồng thời giúp da ngăn ngừa nếp nhăn.

Nước ép nha đam: Lợi ích sức khỏe, công dụng và cách pha chế
Nước ép nha đam giúp da sáng

2.5. Tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nước ép nha đam dạng mứt chứa nhiều chất dinh dưỡng. Uống nước ép nha đam được xem như một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn không bị thiếu chất. Hỗn hợp nước ép nha đam có chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B, C, E và axit folic.

Nước ép nha đam cũng chứa một lượng nhỏ: Canxi; đồng; crom; natri; selen; magiê; kali; mangan; kẽm

Nha đam cũng được xem như một trong những nguồn thực vật duy nhất cung cấp vitamin B12. Đây có thể là thực phẩm tuyệt vời cho những người ăn chay và thuần chay.

Chìa khóa để chống lại hầu hết các bệnh có thể phòng ngừa: bạn luôn luôn đảm bảo lựa chọn và sử dụng thực phẩm cũng như đồ uống giàu chất dinh dưỡng.

2.6. Giảm tình trạng ợ chua

Uống nước ép nha đam có thể giúp bạn giảm bớt cơn ợ chua. Các hợp chất có trong nước ép nha đam giúp kiểm soát việc tiết axit trong dạ dày của bạn. Tác dụng này của nước ép nha đam thậm chí còn được chứng minh là có thể chống lại các vết loét dạ dày và ngăn không cho chúng lớn hơn.

2.7. Lợi ích tiêu hóa

Nha đam có chứa một số enzyme được biết là giúp phân hủy đường và chất béo và giữ cho quá trình tiêu hóa của bạn diễn ra suôn sẻ.

Nếu hệ tiêu hóa trong cơ thể của bạn hoạt động không tối ưu, bạn có thể sẽ không có khả năng hấp thụ được tất cả các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà bạn lựa chọn cho khẩu phần hàng ngày. Vì vậy, bạn phải lựa chọn thực phẩm hợp lý giúp cho các cơ quan trong cơ thể nhận được chất dinh dưỡng để có nguyên liệu hoạt động

Nha đam có thể có vai trò trong việc giúp giảm kích ứng trong dạ dày và ruột. Nước ép nha đam cũng có thể giúp ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) và các triệu chứng rối loạn viêm khác của ruột.

Một nghiên cứu thực hiện trên 33 bệnh nhân IBS để đánh giá tác dụng của nha đam cho thấy nước ép nha đam giúp giảm đau và khó chịu do IBS. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa được kiểm soát bằng giả dược, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm để có minh chứng cho tác dụng của nha đam đối với đường ruột.

Ngoài ra, nha đam cũng có lợi cho những người bị viêm loét đại tràng trong một nghiên cứu mù đôi, có đối chứng với giả dược trước đó.

2.8. Thủ thuật làm đẹp

Nước từ cây nha đam cũng có thể tốt cho một số nhu cầu về sắc đẹp và sức khỏe. Bạn có thể thử sử dụng với một số cách sau: Kem lót trang điểm (thoa trước kem nền), tẩy trang, cháy nắng, kem dưỡng ẩm nhẹ, điều trị da đầu bị kích ứng khi sử dụng nước nha đam trộn với một vài giọt dầu bạc hà.

Nước ép nha đam: Lợi ích sức khỏe, công dụng và cách pha chế
Có thể sử dụng nước từ cây nha đam như kem dưỡng ẩm

3. Tác dụng phụ khi uống nước nha đam

Nha đam toàn bộ lá đã khử màu tinh khiết, ít anthraquinone được coi khá an toàn khi sử dụng. Một nghiên cứu năm tiến hành trên những con chuột để thử nghiệm các tác dụng phụ của nha đam cho kết quả những con chuột được cho ăn các nồng độ khác nhau của nha đam tinh khiết trong ba tháng cho thấy không có tác dụng phụ nào từ nước ép.

Nước ép nha đam có màu so với nước ép nha đam đã được khử màu. Mặt khác, nước ép nha đam không được khử màu, không được làm sạch có thể có tác dụng phụ khó chịu, bao gồm tiêu chảy và chuột rút. Tiêu chảy có thể dẫn đến những cơn đau dữ dội, kèm theo tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng các tác dụng phụ do nước ép nha đam chưa được làm sạch đồng thời cũng là kết quả của sự hiện diện của anthraquinone, được coi như một loại thuốc nhuận tràng. Mặc dù, hợp chất anthraquinone có thành phần như một hợp chất hữu cơ được tìm thấy tự nhiên trong lá của cây nha đam, nó được coi là chất độc và cần tránh.

Một nghiên cứu được thử nghiệm để tìm xem có tác dụng phụ nào của nha đam hay không cho thấy chiết xuất từ ​​toàn bộ lá nha đam làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết (lành tính) và ung thư biểu mô (ung thư) ở chuột. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác trên chuột cùng nghiên cứu trong năm đó đã ghi nhận rằng nước trái cây đã được lọc sạch và khử màu là một lựa chọn an toàn hơn khi lựa chọn sử dụng lô hội có màu.

4. Tương tác thuốc với nước ép nha đam

Nước ép nha đam đã được chứng minh có khả năng tương tác với một số loại thuốc. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào được coi là chất nền của Cytochrome P450 3A4 và CYP2D6, thì bạn không được uống nước ép nha đam. Nước ép nha đam có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của các loại thuốc này.

Nha đam cũng có thể làm tăng tác dụng của sevoflurane, gây chảy máu quá nhiều trong khi phẫu thuật. Nếu bạn đang dùng sevoflurane, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống nước ép nha đam.

5. Hàm lượng đường có trong nước ép nha đam

Không giống như hầu hết các loại nước trái cây, một khẩu phần nước ép nha đam 114 ml không chứa đường và chỉ có một ít calo. Nếu bạn đang theo dõi lượng đường của mình, nước ép nha đam được xem như một lựa chọn đồ uống lành mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan