Thực phẩm có thể giúp bạn thu nhỏ hoặc loại bỏ u xơ?

Mặc dù chế độ ăn không giúp điều trị triệt để nhưng có thể giúp bạn thu nhỏ hoặc cải thiện triệu chứng hay biến chứng u xơ. Vậy với những người mắc u xơ nên duy trì chế độ ăn như thế nào cho hợp lý?

1. Mối liên quan giữa thực phẩm và u xơ

U xơ còn được gọi là u xơ tử cung, u cơ và u bạch cầu. Đây là sự phát triển bất thường của các mô, tế bào trong tử cung. Các khối u xơ hình thành trong và xung quanh thành tử cung. U xơ tử cung có kích thước nhỏ như một hạt giống hoặc lớn hơn quả bóng tennis. Bạn có thể có một hoặc nhiều u xơ. Gần 80% phụ nữ bị u xơ tử cung trong cuộc đời. Nguyên nhân mắc phải tình trạng này có thể do di truyền. Tức là bạn có nguy cơ bị u xơ cao hơn nếu mẹ hoặc chị gái của bạn bị u xơ tử cung. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng và biến chứng như:

Tuy nhiên, chỉ có 20% đến 50% phụ nữ bị u xơ tử cung có triệu chứng. Khối u này vốn là u lành tính, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Do đó, bạn không nhất thiết phải điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các khối u xơ có thể gây ra một số biến chứng và bác sĩ sẽ cần tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u.

Mặc dù thực phẩm không thể điều trị hoặc ngăn ngừa u xơ nhưng chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày của bạn đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh. Theo đó, một số loại thực phẩm cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng u xơ.

Người bị u xơ nên có chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý
Ăn uống khoa học giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung

2. Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm nguy cơ mắc u xơ

Có một số thay đổi bạn có thể thực hiện có thể giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

2.1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Đây là chế độ ăn được nhiều người áp dụng để ăn kiêng, giảm cân, giảm béo. Để thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại đậu và cá vào chế độ ăn. Nghiên cứu cho thấy khi thực hiện chế độ ăn này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung. Mặt khác, ăn thịt bò, giăm bông, thịt cừu và các loại thịt đỏ khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

2.2. Hạn chế uống rượu

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung vì đồ uống có cồn có thể gây viêm. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ uống một hoặc nhiều loại bia mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh lý này lên tới 50%. Do vậy, bạn cần hạn chế hoặc tránh xa rượu bia.

2.3. Cân bằng estrogen

Estrogen là một loại hormone quan trọng đối với sức khỏe sinh sản bình thường ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, thừa estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để cân bằng estrogen như:

  • Giảm cân: Béo phì và thừa cân làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Tế bào mỡ tạo ra nhiều estrogen hơn, vì vậy giảm cân có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của u xơ.
  • Tránh các hóa chất gây rối loạn hormone: Các hóa chất tự nhiên và tổng hợp có thể làm mất cân bằng nội tiết, làm tăng nồng độ estrogen. Những hóa chất này có thể ngấm vào cơ thể bạn qua da và thức ăn.

2.4. Hạ huyết áp

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị u xơ tử cung thường mắc cao huyết áp. Cân bằng huyết áp là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Một số biện pháp giúp hạ huyết áp như:

  • Tránh ăn mặn
  • Hạn chế thực phẩm chế biến và đóng gói có hàm lượng natri cao.
  • Kiểm tra huyết áp hàng ngày bằng máy theo dõi tại nhà.
  • Luyện tập thể dục đều đặn.
  • Giảm cân, đặc biệt là vùng quanh eo.
  • Hạn chế rượu.
  • Tăng lượng kali bằng cách ăn phần lớn thực vật trong mỗi bữa ăn.
  • Bỏ thuốc lá và tránh khói thuốc.
  • Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định.
  • Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

2.5. Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể

Vitamin D có thể giúp giảm gần 32% nguy cơ mắc u xơ tử cung. Bạn có thể bổ sung chất này bằng việc tắm nắng hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm như:

  • Lòng đỏ trứng
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Ngũ cốc
  • Nước cam
  • Cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu
  • Dầu gan cá
Thực phẩm giúp thu nhỏ hoặc loại bỏ u xơ tử cung
Đường và tinh bột là một trong các thực phẩm cần hạn chế khi bị ung thư cổ tử cung

3. Thực phẩm nên ăn khi bị u xơ tử cung

Một số loại thực phẩm có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u xơ:

  • Chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ không chỉ giúp giảm cân, cân bằng nội tiết tố mà còn có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu. Vậy nên, chất xơ giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của khối u xơ tử cung. Một số thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống như: Các loại rau xanh, trái cây tươi, bánh mì nguyên hạt và mì ống, rau cải, yến mạch, đậu lăng, lúa mạch, đậu.

  • Kali

Kali giúp chống lại tác động của muối để cân bằng huyết áp như: quả bơ, chuối, cam quýt, dưa lưới, đậu lăng, cám yến mạch, cà chua

  • Sản phẩm từ bơ sữa

Phụ nữ có khối u xơ tử cung nên bổ sung các thực phẩm từ sữa giàu chất béo như sữa chua, phô mai,...Sữa rất giàu canxi, phốt pho và magie. Những khoáng chất này có thể giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của u xơ, vitamin D.

  • Trà xanh

Trà xanh có chứa một số chất chống oxy hóa như: epigallocatechin gallate có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u xơ bằng cách giảm viêm và nồng độ estrogen cao. Trà xanh cũng có thể cải thiện các triệu chứng chảy máu nhiều do u xơ.

4. Thực phẩm nên tránh nếu bị u xơ tử cung

  • Đường

Thực phẩm có đường và carbohydrate đơn giản có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm khối u xơ tử cung. Những thực phẩm này làm tăng đột biến lượng đường trong máu khiến cơ thể tạo ra nhiều insulin. Lượng insulin dư thừa có thể gây tăng cân và ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u xơ.

  • Tránh carbs tinh chế và đường bổ sung như

Bạn nên tránh tiêu thụ một số loại đường như: đường ăn, đường glucose, dextrose, maltose, siro ngô, siro ngô fructose cao, bánh mì trắng, gạo, mì ống và bột mì, soda và đồ uống có đường, nước ép trái cây, khoai tây chiên, bánh quy

Tóm lại, một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý là bước đầu tiên để điều trị u xơ và làm giảm các triệu chứng. Tuân theo một kế hoạch ăn kiêng là rất quan trọng ngay cả khi bạn phải phẫu thuật, điều trị bằng thuốc hoặc điều trị u xơ tử cung bằng các cách khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan