Hết sức cảnh giác với chuột rút khi bơi

Chuột rút khi bơi là hiện tượng rất nguy hiểm. Hiện tượng này làm giảm khả năng bơi lội, nghiêm trọng hơn có thể khiến người bơi bị chết đuối. Chuột rút có thể xảy ra với mọi đối tượng, kể cả đối với những người giỏi bơi lội. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hiện tượng chuột rút khi bơi.

1. Chuột rút là gì?

Hiện tượng cơ co thắt đột ngột được gọi là chuột rút. Đây là hiện tượng ngoài ý muốn và khiến cho người bị đau dữ dội ở bắp thịt, việc cử động cũng trở nên khó khăn hơn.

Chuột rút thường thấy ở đầu gối và cổ chân, ngoài ra có có thể xảy ra ở bắp thịt đùi, hông, bàn tay, bàn chân, cơ bụng....

Hiện tượng chuột rút có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đối tượng thường xảy ra hiện tượng này nhất là những người thường xuyên chơi thể thao và những người lớn tuổi.

2. Tại sao khi bơi dễ bị chuột rút?

Một số nguyên nhân chính dẫn tới chuột rút khi bơi gồm:

  • Trước khi bơi không khởi động kỹ;
  • Dùng sức quá mạnh khi bơi;
  • Do cơ thể không được cung cấp đủ canxi.

Khi bơi trong nước, đặc biệt là khi nhiệt độ giảm, nước lạnh khiến cho cơ thể chúng ta bị mất nhiệt nhanh. Để tạo ra nhiệt bên trong và duy trì nhiệt độ chính, cơ thể bắt đầu run lên. Cơ chế điều hòa nhiệt độ được vùng dưới đồi não kích hoạt, khiến các mạch cung cấp máu tới các chi bắt đầu co lại để tránh mất nhiệt từ các cơ quan chính. Điều này dẫn tới các chi bị thiếu oxy, trong điều kiện nhiệt độ thấp, nước lạnh, rất dễ bị chuột rút khi bơi.

Khi luyện tập thể dục thể thao, nếu bạn cố gắng quá sức, đổ quá nhiều mồ hôi (mất nước) cũng khiến bạn dễ bị chuột rút.

Khi bơi, động tác duỗi mũi chân làm cho tất cả các cơ quan của chân tạo thành một đường căng cứng từ bắp chân đến ngón chân. Việc giữ tư thế bàn chân như vậy khi bơi cũng chính là nguyên nhân khiến bạn dễ bị chuột rút khi bơi.

Chuột rút khi bơi rất nguy hiểm bởi cơn đau do chuột rút có thể làm bạn giảm khả năng bơi lội, nghiêm trọng hơn có thể khiến bạn chết đuối.

Thừa canxi
Cơ thể không được cung cấp đủ canxi là nguyên nhân chính dẫn đến chuột rút khi bơi

3. Những đối tượng dễ bị chuột rút khi bơi

Những đối tượng dễ bị chuột rút khi bơi gồm:

  • Những người mới học bơi:

Nếu kỹ thuật bơi chưa tốt, khi xuống nước, vì chưa có sự thăng bằng tốt trên mặt nước do độ nổi kém, bạn sẽ phải đạp chân rất mạnh và phải gập gối nhiều. Điều này khiến bạn tốn nhiều sức, tạo thêm gánh nặng cho cơ chân khiến cho bạn dễ bị chuột rút khi bơi. Nếu bạn bơi trong điều kiện nước lạnh, tình trạng chuột rút lại càng dễ xảy ra.

  • Những người không thường xuyên bơi:

Việc lâu lâu bạn mới đi bơi một lần khiến cho cơ thể phải vận động nhiều để nổi. Đặc biệt những người tập thể hình lại càng dễ bị chuột rút bởi khối cơ nặng nên cơ thể dễ chìm. Chính vì vậy, việc phải vận động nhiều để nổi khiến cơ thể nhanh mệt và dễ bị chuột rút.

  • Những người lớn tuổi:

Đối tượng này thường ít vận động, vì vậy đây chính là nguyên nhân khiến cho người lớn tuổi dễ bị chuột rút. Các cơ ở người lớn tuổi không co rút nhanh và hiệu quả, nhất là khi phải hoạt động thể chất đột ngột. Các cơ không thể đáp ứng kịp sự thay đổi đột ngột khi luyện tập hoặc nhiệt độ, dẫn đến tình trạng chuột rút ở bàn chân. Bên cạnh đó, những đối tượng bị bệnh tiểu đường, tim mạnh thường mắc bệnh động mạch ngoại biên, khiến cho lưu lượng máu đến chân giảm, dẫn đến tình trạng chuột rút khi bơi.

  • Người tập luyện với cường độ cao:

Do cơ thể chưa thích nghi được với lượng vận động lớn và do axit lactic bị ứ đọng khi gắng sức bơi ở cường độ cao, khiến bạn dễ bị chuột rút khi bơi.

Bên cạnh đó, chuột rút còn xảy ra với những người chưa đánh giá đúng năng lực bơi lội của bản thân. Họ cố dùng sức quá nhiều, khiến các cơ yếu, khả năng chịu đựng kém và không thể đáp ứng đủ sự gia tăng đột ngột để khắc phục lực cản của nước. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu oxy khiến người bơi dễ bị chuột rút.

4. Cách phòng ngừa chuột rút khi bơi

Bảo vệ da sau khi bơi
Người mới học bơi dễ bị chuột rút khi bơi

  • Trước khi xuống bơi, bạn cần phải khởi động kỹ, nhất là khi trời lạnh, nước lạnh. Khi trời nóng, bạn nên uống đủ nước. Khởi động cơ bắp và các khớp với các cường độ khác nhau. Nên chạy cự ly ngắn, nhanh chậm thay đổi và trở về trạng thái cân bằng. Tiếp tục khởi động khớp đốt sống cổ, khớp hông, khớp gối, cổ chân, ngón chân..., vận động các khớp theo kim đồng hồ và ngược lại;
  • Không nên bơi ở khu vực nước sâu nếu khả năng bơi của bản thân còn hạn chế, không nên mang chân vịt để bơi cho nhanh bởi chân vịt khiến bạn cần phải tăng tư thế mũi chân, khiến bạn càng dễ bị chuột rút khi bơi;
  • Khi cơ thể đã thích nghi được với môi trường nước, bạn cần phối hợp nhẹ nhàng, chính xác và thoải mái khi bơi. Không nên bơi quá xa, tránh các vùng nước xoáy hoặc dòng nước chảy xiết. Khi cơ thể mệt mỏi, các động tác bơi không phối hợp nhịp nhàng thì bạn cần giảm tốc độ và bơi dần vào bờ, không nên cố bơi tiếp, nếu không bạn rất dễ bị chuột rút hoặc rét lạnh thứ phát;
  • Đối với những người bị tiểu đường hoặc tim mạch, tốt nhất không nên tập bơi;
  • Đối với các vận động viên bơi lội, những người luyện tập cường độ cao, cần phải kéo giãn cơ trước và sau buổi tập, luôn có bình nước bên cạnh để bù nước khi cần;
  • Đối với những người lớn tuổi, trước khi bơi phải kiểm tra sức khỏe tổng quát;
  • Sau khi bơi, bạn cần phải nghỉ ngơi từ 10-15 phút rồi tắm lại bằng nước ấm, tiếp tục kéo giãn cơ để cơ không bị căng cứng.

Chuột rút khi bơi là hiện tượng xảy ra thường xuyên, nó không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn đe dọa tới tính mạng. Vì thế, chúng ta cần phải tự trang bị cho mình những kỹ năng bơi lội cũng như kiến thức để xử lý sự cố có thể xảy ra khi đang bơi để tránh được những điều không mong muốn có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan