Cách trị mụn thịt quanh mắt an toàn

Mụn thịt tuy không để lại nhiều hậu quả xấu cho làn da của bạn nhưng chúng có thể gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là khi xuất hiện ở vị trí quanh mắt. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm các cách điều trị mụn thịt quanh mắt thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Nguyên nhân bị mụn thịt quanh mắt

Mụn thịt - Milia là những mụn dạng nang nhỏ, màu trắng nổi cao hơn bề mặt da của bạn. Vị trí hay gặp mụn thịt nhất là ở quanh mắt, ngoài ra cũng có thể gặp chúng ở hai má, trán, mũi, cánh tay hoặc chân, bộ phận sinh dục, niêm mạc miệng,... Mụn thịt quanh mắt thường vô hại và chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ tạm thời.

Nguyên nhân nào gây ra mụn thịt quanh mắt?

Các tế bào da chết bị mắc kẹt tạo thành nang dưới bề mặt da và gây ra mụn thịt. Cơ thể của bạn theo tự nhiên loại bỏ các tế bào da chết bằng cách loại bỏ chúng để nhường chỗ cho các tế bào mới phát triển và thay thế chúng. Khi các tế bào da cũ không rụng khỏi cơ thể, da mới sẽ mọc lên trên và giữ chúng lại bên dưới. Tế bào da chết của bạn sẽ cứng lại và biến thành mụn thịt.

Các nguyên nhân khác gây mụn thịt bao gồm:

  • Tổn thương da do chấn thương hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng lâu dài các loại kem hoặc thuốc mỡ steroid .
  • Một triệu chứng của một tình trạng di truyền
  • Một phản ứng tự miễn dịch.

2. Cách điều trị mụn thịt quanh mắt

Mụn thịt tuy không nguy hiểm và để lại nhiều biến chứng nhưng chúng có thể gây mất thẩm mỹ và để lại sẹo hoặc trở thành mụn mủ nếu bạn cố tình loại bỏ không chúng không đúng cách.

2.1. Cách trị mụn thịt quanh mắt tại nhà bằng giấm táo

Giấm táo được sử dụng trong điều trị mụn thịt, bởi nó có tính axit cao có thể giúp kiềm dầu, giảm viêm và kháng khuẩn rất tốt.

Cách sử dụng giấm táo như sau: vệ sinh mặt và vùng quanh mắt thật sạch sau đó dùng khăn lau khô nhẹ nhàng lại. Chấm giấm táo nguyên chất bằng tăm bông hoặc bông tẩy trang rồi thoa lên vùng da bị mụn thịt. Đợi khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện phương pháp này 2 đến 3 lần mỗi ngày trong liên tục 10 ngày để đạt hiệu quả. Lưu ý rằng, giấm táo có thể gây kích ứng da, vì vậy nếu da bạn là làn da nhạy cảm, hãy cẩn thận trước khi quyết định sử dụng phương pháp này.

2.2 Cách trị mụn thịt quanh mắt tại nhà bằng nha đam

Với các thành phần như carotenoid, flavonoid, catechins, ... trong gel, nha đam có tác dụng hỗ trợ làm làm sạch sâu bên trong làn da, xẹp mụn. Bên cạnh đó, gel nha đam còn chứa hai hoạt chất là glucomannan và gibberellins giúp kích thích sự tăng sinh collagen, từ đó cải thiện được độ đàn hồi của da và làm chậm sự lão hóa. Vì thế nha đam cũng được sử dụng trong để trị mụn thịt quanh mắt tại nhà.

Cách sử dụng gel nha đam như sau:

  • Gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài nha đam, giữ lại phần gel trắng bên trong, rửa sạch mủ với nước sạch, cắt nhỏ phần gel trắng
  • Vệ sinh mặt sạch sẽ
  • Bôi phần gel đã chuẩn bị lên quanh mắt nơi có mụn thịt, nhẹ nhàng mát-xa tại chỗ trong 15 đến 30 phút để giúp da dễ hấp thụ các chất trong gel.
  • Rửa sạch lại mặt bằng nước ấm.

2.3 Cách trị mụn thịt quanh mắt với lá tía tô

Lá tía tô là một loại thực phẩm quen thuộc được sử dụng nhiều trong trong công cuộc làm đẹp với các công dụng như làm trắng da, giảm cân, ngăn ngừa lão hóa cũng như điều trị mụn thịt. Trong đó, công dụng điều trị mụn thịt của lá tía tô là nhờ vào khả năng kháng khuẩn, chống viêm và kiểm soát dầu nhờn trên da. Để cách trị mụn thịt quanh mắt này đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng lá tía tô như sau:

  • Vệ sinh vùng da quanh mắt thật sạch.
  • Đem lá tía tô đã chuẩn bị rửa sạch, ngâm vào nước muối để loại bỏ các chất độc hại có thể có trong lá rồi chia thành hai phần:
    • Một phần đem vò sơ và xát nhẹ lên mụn.
    • Phần còn lại giã nát rồi đắp lên mặt và giữ nguyên trong 15 phút.
  • Rửa mặt với nước ấm cho sạch rồi dùng nước lạnh vỗ nhẹ lên da mặt để giúp cho lỗ chân lông được se khít lại.

Một cách khác để sử dụng lá tía tô cũng có thể được áp dụng như sau:

Lá tía tô sau khi rửa sạch đem giã nát với một ít muối. Sau đó, cho thêm 2 thìa mật ong nguyên chất vào hỗn hợp đã giã, trộn đều và bôi lên mụn thịt quanh mắt. Nằm thư giãn trong 15 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước sạch.

2.4 Cách trị mụn thịt quanh mắt với trà xanh

Trà xanh nổi tiếng với hàm lượng cao EGCG giúp cải thiện tình trạng da nhờn, mụn hiệu quả nhờ vào khả năng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, làm giảm mức độ lipid và kháng androgen của nó.

Có hai cách sử dụng trà xanh để trị mụn thịt quanh mắt như sau:

  • Cách 1: Cho một nắm lá trà xanh vào 150 ml nước sôi. Dùng tăm bông thấm lấy nước trà rồi bôi lên vùng da bị mụn thịt.
  • Cách 2: Pha loãng 2 lần nước trà xanh trên rồi rửa mặt, thực hiện đều đặn mỗi ngày hai lần để giảm tiết dầu và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.

2.5 Xông hơi mặt

Xông hơi da mặt mỗi tuần 2 lần với tinh dầu oải hương hoặc tinh dầu bách xù cũng là một trong những cách trị mụn quanh mắt tại nhà có thể áp dụng. Nhờ có hơi nóng của nước mà tinh dầu sẽ đi sâu được vào lỗ chân lông nhiều hơn, giúp đẩy dần nhân mụn ra ngoài.

2.6 Cách trị mụn thịt quanh mắt chuyên nghiệp

Sau khi đã thử các cách trị mụn thịt quanh mắt tại nhà nhưng vẫn không mang lại hiệu quả bạn nên tìm kiếm những dịch vụ chăm sóc da chuyên nghiệp hơn để được tư vấn, dưới đây là một số phương pháp có thể được sử dụng, bao gồm:

  • Bôi gel Adapalene không kê đơn hoặc kem Tretinoin kê đơn .
  • Loại bỏ mụn thịt tại phòng khám của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách dùng kim chọc vào mụn thịt và ép lấy phần bên trong.
  • Phương pháp áp lạnh để đông lạnh mụn thịt trên da để loại bỏ chúng.
  • Sử dụng kem bôi thuốc hoặc thuốc kháng sinh minocycline để điều trị mụn thịt.
  • Chemical Peel - lột da một một sản phẩm có sẵn khiến cho lớp da phía trên cùng bong ra tạo ra lớp da mới.
  • Dùng tia laser tập trung vào vùng bị ảnh hưởng loại bỏ các mụn thịt
  • Sử dụng điện cao tần để loại bỏ mụn thịt (diathermy)

Mụn thịt vẫn có thể tái phát sau khi đã được điều trị khỏi. Theo đó, bạn hãy cố gắng giữ da mặt sạch và chăm sóc tốt cho làn da của mình trước khi các vấn đề xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

92.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan