Có phải da nhờn sẽ ít nếp nhăn hơn?

Bạn có biết rằng da nhờn có một số đặc điểm như lỗ chân lông to hơn, da sáng bóng và thường dễ bị mụn trứng cá và mụn đầu đen. Tuy nhiên, một số người cho rằng da nhờn sẽ ít nếp nhăn hơn so các loại da khác, đặc biệt là da khô. Vậy đó có phải là điều chính xác không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Lão hóa da là gì?

Lão hóa da sẽ dễ dàng nhận thấy rõ trên khuôn mặt bạn theo thời gian.

Một số dấu hiệu của tình trạng lão hóa da bao gồm:

  • Sắc tố da kém;
  • Mạch máu bị vỡ;
  • Mỏng da;
  • Mở rộng lỗ chân lông;
  • Mất độ săn chắc và căng bóng của da.

Điểm mấu chốt của việc các nếp nhăn trên da hình thành không phải do quá trình sản xuất dầu. Đó là do sự phân hủy và mất đi của các sợi collagen và elastin chịu trách nhiệm cho việc cung cấp hỗ trợ và cấu trúc cho da. Điều này là do lão hóa bên trong của cơ thể, cơ thể thiếu đi các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng làn da cũng như do thói quen trong lối sống sinh hoạt hằng ngày, nét mặt lặp đi lặp lại, sự tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân có hại bên ngoài như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, khói, chất độc...

Về mặt di truyền, đối với làn da khô, có thể xuất hiện nhiều nếp nhăn do da thường có lỗ chân lông nhỏ hơn và da mịn màng hơn. Đối với da nhiều dầu bị nhờn thường có lỗ chân lông lớn hơn giúp cung cấp độ ẩm cũng như giúp tạo ra vẻ căng mọng cho da. Do đó, da nhờn sẽ ít nếp nhăn rõ ràng “nhàu nhĩ” thường thấy ở vùng trán trên khuôn mặt. Da nhờn thường có tính dày hơn so với các loại da khác do có nhiều tuyến dầu ở bên dưới lớp da, điều này cũng đồng nghĩa với việc các nếp nhăn trên da có thể ít rõ ràng hơn. Tuy nhiên, da nhờn có thể xuất hiện các nếp nhăn sâu hơn ở phần nửa dưới của khuôn mặt và mất tông màu da nhiều hơn.

Đối với các loại da khác, mức độ lão hóa ở mức trung bình giữa da khô và da nhờn.

2. Một số biện pháp giúp phòng ngừa nếp nhăn da

  • Bôi kem chống nắng hàng ngày, bỏ thói quen hút thuốc lá, có chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc. Có thể lựa chọn các sản phẩm để chăm sóc da có chứa thành phần chính là axit hyaluronic, một thành phần giúp làm đầy các nếp nhăn da.
  • Đối với các nếp nhăn da sâu xuất hiện ở phần nửa dưới của khuôn mặt, việc chăm sóc da tại chỗ sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn vì nguyên nhân chủ yếu là do cơ. Nhưng nếu bạn đang tìm cách giải quyết khu vực đó, thì chất làm đầy, tia laser hoặc châm cứu trên khuôn mặt có thể hữu ích.
  • Mặc dù có những đặc điểm riêng đối với từng loại da, vì vậy việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc cũng như quy trình chăm sóc da phải phù hợp tránh tạo điều kiện cho nếp nhăn hình thành.
  • Kỹ thuật massage là một kỹ thuật đơn giản giúp ngăn ngừa các nếp nhăn da nếu thực hiện đúng cách. Khi thực hiện massage hoặc thoa kem dưỡng da, hãy mát xa nhẹ nhàng từ dưới lên trên để nâng cơ mặt mỗi ngày nhé.
  • Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với việc cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng làn da. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp duy trì chức năng của các sợi collagen trên khuôn mặt của bạn. Collagen là một loại protein cung cấp cho cấu trúc da, sự dẻo dai và căng tràn sức sống. Nên bổ sung các thực phẩm giàu collagen hoặc thực phẩm tăng cường sản xuất collagen trong thực đơn hằng ngày. Một số thực phẩm cần thiết cho làn da như nước hầm xương, thịt gà, cá và động vật có vỏ, lòng trắng trứng, trái cây có múi, rau xanh, các loại hạt...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

431 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan