Điều cần biết khi kết hợp AHA và Retinol trong chăm sóc da?

Việc kết hợp Retinol cùng BHA hoặc AHA đúng cách là phương pháp chăm sóc làn da mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời. Việc kết hợp Retinol cùng BHA hoặc AHA sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, lấy đi lớp sừng, làm sáng mịn, đều màu da, cải thiện đáng kể tình trạng da xỉn màu hoặc các vấn đề về thẩm mỹ. Vậy kết hợp Retinol và BHA như thế nào?

1. Tìm hiểu về Retinol, AHA và BHA?

Để hiểu thêm về công dụng của các thành phần trong Routine dưỡng da và có cách kết hợp Retinol với các hoạt chất khác như cách kết hợp Retinol với BHA, bạn đọc tham khảo thông tin dưới đây:

  • Retinol thuộc họ dẫn xuất vitamin A được gọi là Retinoids.Theo nghiên cứu chỉ ra Retinoids giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da và ngăn ngừa các mảnh vụn keratin kết tụ với các tế bào da làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là hoạt chất có tác dụng mạnh trong việc làm giảm sắc tố Melanin, kích thích quá trình sản sinh Collagen làm đầy nếp nhăn và tăng cường tái tạo tế bào mới cho da.
  • AHA là tên gọi của Alpha Hydroxy Acid. Là một loại axit có khả năng hòa tan trong nước, hoạt động trên bề mặt da, thường thích hợp cho làn da khô. AHA hoạt động bằng cách phá vỡ liên kết giữa các tế bào trên da, giúp làn da chết bong lên nhanh chóng. Đồng thời, lấy đi lớp sừng trên bề mặt, làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hiệu quả.
  • BHA: Nếu AHA tan trong nước và hoạt động trên bề mặt da thì BHA - Axit beta hydroxy lại tan trong dầu , thâm nhập và hoạt động ở tầng sâu hơn trên da. Giúp loại bỏ nhờn, bít tắc lỗ chân lông làm thông thoáng da.

2. Cách kết hợp Retinol với BHA

Việc kết hợp Retinol cùng BHA đúng cách giúp cải thiện làn da, giúp da đều màu, căng bóng, sạch mụn, loại bỏ tế bào chết, sắc tố Melanin...

Các bước chăm sóc da: Để mang lại những hiệu quả mong muốn cải thiện làn da thì phương pháp sử dụng kết hợp BHA và Retinol được lựa chọn và áp dụng khá phổ biến, tuy nhiên luôn đi kèm với sự hướng dẫn và theo dõi từ người có chuyên môn.

Thực hiện theo các bước: Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Toner - AHA/BHA/Retinol - Serum - Kem dưỡng.

Tùy thuộc vào làn da của mỗi người mà quá trình tẩy tế bào chết có thể khiến da bị khô và bong tróc, khi này bạn nên bổ sung, cấp ẩm bằng serum để giúp da được bổ sung độ ẩm cần thiết, phục hồi và cấp ẩm kịp thời sẽ tránh khỏi những tổn thương trên da.

Lưu ý bởi cả AHA và BHA đều là tẩy tế bào chết. Vì vậy nên sử dụng tách rời nhau mà không dùng đồng thời cùng lúc để tránh kích ứng không mong muốn.

Dùng AHA/BHA/Retinol vào các thời điểm khác nhau trong ngày ( Sáng - tối) hoặc luân phiên ngày chẵn lẻ, hoặc cách tuần thậm chí tùy vùng da khác nhau trên mặt. Tùy theo sự thích ứng của làn da để có Routine phù hợp.

Sử dụng các hoạt chất chăm sóc da này theo hướng dẫn từ bác sĩ hoặc người có chuyên môn để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn cho làn da của bạn.

2. Dùng Retinol với AHA có được không?

  • Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc làn da ngày càng được chị em và cả các anh em quan tâm chú trọng nhiều hơn, vì vậy việc băn khoăn về việc “dùng Retinol với AHA có được không” rất cần lời giải đáp.
  • Một số “hiểu lầm” rằng không thể kết hợp cùng lúc Retinol với tẩy tế bào chết AHA/BHA, bởi chưa có bất kỳ một nghiên cứu nào chứng minh hay kết luận rằng Retinol bị mất tác dụng hay giảm hiệu quả trong quá trình chăm sóc da do thành phần loại bỏ tế bào chết AHA/BHA;
  • Qua nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể sử dụng kết hợp AHA/BHA với Retinol, mang lại những tác dụng vô cùng có lợi cho da cho dù bạn sử dụng chúng trong cùng một quy trình hay riêng rẽ;
  • Có thể dùng loại bỏ tế bào chết chứa AHA/BHA trước, tinh chất chứa Retinol sau;

Điều bạn cần lưu ý:

  • Nếu da bạn quá nhạy cảm đảm bảo sử dụng AHA/BHA với Retinol đúng bước và sử dụng với nồng độ phù hợp để tránh làn da bị “quá tải”
  • Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, không nên sử dụng đồng thời hai thành phần này, vì điều này có thể dẫn đến khô da và kích ứng. Thay vào đó, để giúp làn da của bạn tăng cường khả năng chịu đựng, bạn có thể thử xen kẽ chúng vào những ngày khác nhau.

3. Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Retinol và BHA/AHA

Như đã nói, việc kết hợp các hoạt chất này theo quy trình chăm sóc da phụ thuộc vào nồng độ, liều lượng và khả năng thích ứng của làn da. Nếu làn da của bạn không dung nạp tốt sự kết hợp thành phần này, có thể sẽ có một vài phản ứng xảy ra không mong muốn:

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này hoặc các dấu hiệu kích ứng khác trên da, nên ngừng sử dụng sản phẩm ngay và liên hệ với bác sĩ da liễu.

4. Những lưu ý khi dùng Retinol và AHA/BHA

  • Bạn nên kiểm tra và hiểu làn da của mình, đồng thời tìm hiểu thông tin, thành phần, nồng độ trong các hoạt chất chăm sóc da;
  • Lưu ý về thứ tự sử dụng hoạt chất và khả năng tương tác với các chất khác;
  • Đảm bảo cấp ẩm và phục hồi cho làn da;
  • Tránh ánh nắng mặt trời vác các tia UV thật tốt;
  • Phụ nữ có thai và cho con bú không khuyên dùng Retinol.

Tham khảo và sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ da liễu trước khi kết hợp các thành phần này để có những hướng dẫn, đề xuất sản phẩm dựa trên loại da và nhu cầu chăm sóc làn da của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan