Vì sao da có hiện tượng sạm đen khi dùng Hydroquinone?

Hydroquinone là hoạt chất làm đẹp không còn quá xa lạ với nhiều chị em. Trong các thành phần làm sáng da hiện nay, hydroquinone đem lại hiệu quả tương đối cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi về tác dụng, tác hại của hoạt chất này và một trong số đó là tình trạng sạm da vì dùng hydroquinone. Vậy thực ra hydroquinone có tác dụng gì?

1. Hydroquinone là gì?

Hydroquinone (hay gọi tắt là quinone) là một hợp chất hữu cơ mang lại hiệu quả cao trong việc làm sáng da. Hợp chất hydroquinone có tác dụng làm trắng và điều trị tình trạng tăng sắc tố trên da.

Thời gian gần đây, hydroquinone trở thành một tâm điểm chú ý, đồng thời cũng gây nhiều tranh cãi về các tác dụng trong lĩnh vực chăm sóc, làm đẹp da. Ngoài rất nhiều lời khen về lợi ích hiệu quả thì bên cạnh vẫn xuất hiện không ít những thông tin tiêu cực về các tác dụng không mong muốn của hydroquinone.

Tình trạng này khiến nhiều chị em đam mê làm đẹp và thường xuyên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa hydroquinone hoang mang. Do đó, để đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối, chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ càng, cẩn thận trước khi quyết định làm sáng da bằng hydroquinone.

Cơ chế tác dụng của hydroquinone là gì? Hợp chất này có tác dụng hạn chế và làm giảm hoạt động của melanocytes (một loại tế bào hắc tố sản sinh ra melanin) trên da. Melanin chính là sắc tố da quyết định màu da của mỗi người. Melanocytes có chứa enzyme Tyrosinase - đây là tế bào hắc tố sản sinh ra Melanin, mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sự kích hoạt của enzyme Tyrosinase sẽ tạo ra Melanin, dẫn đến tình trạng nám da, tàn nhang và khiến cho làn da trở nên xỉn màu xấu đi.

Ngay lúc này, hợp chất hydroquinone mang lại tác dụng trên da, giúp kiểm soát và ức chế quá trình tăng sinh của tế bào hắc tố melanocytes. Hơn nữa, hydroquinone còn hỗ trợ cải thiện sắc tố và làm làm da đều hơn, trả lại làn da sáng mịn, rạng rỡ.

Thời gian để hydroquinone mang lại hiệu quả làm sáng da cao nhất là từ 4 – 6 tuần sử dụng liên tục. Do đó, người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn cao nhất trong suốt quá trình sử dụng hợp chất này.

2. Hydroquinone có tác dụng gì?

Tuy còn gây nhiều tranh cãi nhưng phải công nhận hydroquinone vẫn là một thành phần trị nám hiệu quả trong các sản phẩm làm đẹp da, đặc biệt là các sản phẩm điều trị tăng sắc tố da.

Nếu chị em đang cần giải quyết các vấn đề dưới đây, rất có thể hydroquinone là một lựa chọn tối ưu nhất:

  • Da có sẹo thâm do mụn để lại;
  • Da bị thâm hoặc có các đốm sậm màu;
  • Tàn nhang trên da;
  • Nám da, sạm da khiến da trở nên xỉn màu.

Bên cạnh việc làm sáng da và mờ các vết thâm nám hiệu quả, hydroquinone mang lại khả năng kháng viêm ưu việt. Do đó, thành phần này trong các sản phẩm làm đẹp vừa làm giảm thâm mụn rõ rệt vừa có thể làm dịu các nốt mụn viêm sưng hoặc nổi mẩn đỏ.

Hydroquinone là gì
Hydroquinone là một thành phần trị nám hiệu quả

3. Tại sao bị sạm da vì dùng hydroquinone?

Thực tế, tình trạng sạm da vì dùng Hydroquinone có thể xảy ra vì hợp chất này thực sự không thể loại bỏ mà nó chỉ ức chế quá trình sản xuất sắc tố melanin trong da.

Khi tế bào hắc tố chết đi, việc chúng tích tụ trên da là không tránh khỏi (tương tự bất kỳ tế bào da chết nào khác). Tuy nhiên, các tế bào hắc tố dĩ nhiên sẽ chứa nhiều sắc tố hơn, vì vậy sự tích tụ của chúng trên bề mặt da có thể tạm thời làm da trông sạm đen, tối xỉn mà hơn trước. Tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của các đốm sắc tố, hiện tượng sạm da vì dùng hydroquinone có thể kéo dài trong một khoảng thời gian (có thể vài tuần) trước khi người dùng thực sự nhận thấy sự cải thiện trên làn da của mình.

Mặc dù sạm da vì dùng hydroquinone là hiện tượng bình thường và chỉ xuất hiện tạm thời, nhưng nếu sử dụng các sản phẩm không đúng cách, hợp chất Hydroquinone vẫn có thể khiến tình trạng sạm da, tăng sắc tố nghiêm trọng và kéo dài hơn. Một số lý do phổ biến làm tình trạng sạm da vì dùng hydroquinone kéo dài:

  • Không sử dụng kem chống nắng: Hydroquinone hoạt động bằng cách giảm lượng sắc tố melanin. Điều này dẫn đến làn da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, việc da không được bảo vệ cẩn thận với kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp, việc dùng Hydroquinone hoàn toàn có thể khiến da sạm đen;
  • Sử dụng Hydroquinone nồng độ cao mà không có sự giám sát của bác sĩ dẫn đến tình trạng kháng thuốc và hậu quả là các tế bào hắc tố sản sinh quá mức để đáp ứng với thuốc. Thông qua đó, sạm da vì dùng Hydroquinone lại xảy ra thay vì mục đích ban đầu là làm sáng da;
  • Lạm dụng Hydroquinone trong thời gian dài: Thời gian điều trị được xem là yếu tố quan trọng. Hydroquinone hoạt động làm sáng da hiệu quả nhất khi được sử dụng theo chu kỳ, ít nhất 4-8 tuần mỗi chu kỳ để tế bào da có cơ hội phục hồi và điều chỉnh, hạn chế tình trạng đề kháng lại các đặc tính điều trị của Hydroquinone;
  • Sử dụng sản phẩm chứa hydroquinone chất lượng kém: Hợp chất này hoạt động tốt nhất khi được bào chế với công thức tốt, cần kết hợp các thành phần hỗ trợ điều trị sắc tố khác và thành phần làm dịu da, giảm kích ứng.

4. Hướng dẫn sử dụng hydroquinone an toàn

Để gia tăng hiệu quả làm sáng da và hạn chế tối đa các vấn đề không mong muốn như sạm da vì dùng hydroquinone. Người dùng có thể tham khảo các bước sử dụng hợp chất này một cách an toàn như sau:

  • Bước 1: Thử phản ứng của da với hydroquinone trước khi sử dụng:

Hydroquinone là hợp chất có tác dụng mạnh lên da, do đó người dùng cần phải thử phản ứng trên vùng da cần điều trị trước khi thoa trực tiếp lượng lớn hydroquinone.

Người dùng hãy kiểm tra sản phẩm bằng cách thoa lên một vùng da nhỏ trước. Bằng cách này, chúng ta có thể dễ dàng tránh được các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu cảm thấy bị ngứa hay có bất kỳ biểu hiện kích ứng nào, người dùng nên rửa sạch và ngưng sử dụng sản phẩm đó ngay lập tức.

Ở chiều ngược lại, nếu không thấy bất kỳ triệu chứng kích ứng da nào, người dùng có thể yên tâm để bổ sung sản phẩm chứa hydroquinone vào quy trình chăm sóc da hàng ngày.

  • Bước 2: Dùng hydroquinone theo quy trình

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người dùng có thể cân nhắc thực hiện một quy trình chăm sóc da chuẩn với Hydroquinone vào ban đêm như sau: Sử dụng lần lượt theo thứ tự sữa rửa mặt, nước cân bằng, tẩy tế bào chết hóa học, tinh chất tăng cường, Hydroquinone, kem dưỡng ẩm da.

Vào ban ngày, kể cả có dùng sản phẩm bổ sung hydroquinone hay không thì người dùng vẫn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF phù hợp, tối thiểu là 30.

Hydroquinone là gì
Hydroquinone là hợp chất có tác dụng mạnh lên da,

5. Lưu ý khi sử dụng Hydroquinone là gì?

Một số lưu ý khi sử dụng hydroquinone đảm bảo an toàn:

  • Dùng kem chống nắng với chỉ số SPF phù hợp (tối thiểu là 30) vào ban ngày;
  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì nếu không bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng thêm sắc tố da, khiến da trở nên đen sạm hơn;
  • Tránh thoa Hydroquinone ở quanh vùng da nhạy cảm như mắt, mũi, miệng vì nó có thể gây ngứa, đau rát hoặc khô;
  • Không sử dụng Hydroquinone trên vùng da đang kích ứng;
  • Không dùng chung hydroquinone với benzoyl peroxide vì có thể gây nên hiện tượng đen da;
  • Sau 3 tháng sử dụng nếu không thấy hiệu quả, người dùng nên gặp bác sĩ da liễu để điều chỉnh nồng độ hydroquinone ;
  • Không nên sử dụng Hydroquinone quá 5 tháng liên tục trong một chu kỳ điều trị;
  • Nếu đang có thai hoặc có ý định mang thai, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp có chứa hydroquinone.

Hydroquinone là một hợp chất hữu cơ mang lại hiệu quả cao trong việc làm sáng da. Chúng có tác dụng làm trắng và điều trị tình trạng tăng sắc tố trên da. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, hợp chất Hydroquinone vẫn có thể khiến tình trạng sạm da, tăng sắc tố nghiêm trọng và kéo dài hơn. Vì thế, trước khi sử dụng bạn nên lưu ý một số điều trong bài viết trên, tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan