Bé trai 3 tuổi nặng bao nhiêu kg?

Trẻ từ khi sau khi sinh ra cần được theo dõi sự tăng trưởng và phát triển thông qua việc đo lường cân nặng và chiều cao. Vì vậy, việc “bé trai 3 tuổi nặng bao nhiêu” là thắc mắc của nhiều bậc bố mẹ có con ở lứa tuổi này. Biết được tiêu chuẩn cân nặng của bé trai 3 tuổi sẽ giúp bố mẹ biết được rằng con trẻ có nằm trong giới hạn bình thường khỏe mạnh hay không, từ đó có các điều chỉnh trong chế độ chăm sóc bé phù hợp hơn.

1. Bé trai 3 tuổi nặng bao nhiêu là chuẩn?

Cân nặng kết hợp với chiều cao là phương tiện cơ bản để theo dõi sự phát triển của trẻ từ 0 - 5 tuổi. Các bảng cân nặng và chiều cao chuẩn dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tiêu chuẩn cân nặng bé trai 3 tuổi nằm trong khoảng từ 11,3 đến 18,3 kg. Một bé trai 3 tuổi nặng trung bình 14,3 kg. Khi cân nặng của con bạn nằm ngoài vùng giá trị này có nghĩa là bé phát triển chưa đạt chuẩn. Bé trai 3 tuổi nặng dưới 11,3 kg được xem là nhẹ cân, ngược lại cân nặng vượt ngưỡng trên 18,3 kg khi trẻ thừa cân.

Việc theo dõi cân nặng cần được phối hợp với các chỉ số chiều cao theo tuổi. Chiều cao trung bình của trẻ trai 3 tuổi là 96,1 cm (nằm trong khoảng từ 88,7 đến 103,5 cm).

2. Chăm sóc trẻ trai 3 tuổi thế nào để đạt cân nặng chuẩn

Bên cạnh thắc mắc “bé trai 3 tuổi cân nặng bao nhiêu” thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định sự phát triển và tăng trưởng của trẻ, thể hiện qua chiều cao và cân nặng. Điều quan trọng khi trẻ được 3 tuổi là giúp con phát triển một thái độ ăn uống lành mạnh. Đến 3 tuổi, trẻ em có xu hướng ít ăn uống hoặc thậm chí không muốn ăn uống để thách thức. Ngược lại, những trẻ trai 3 tuổi sẽ thích thú hơn nếu được tham gia các bữa ăn gia đình, khi đó chúng sẽ học được cách tham gia tương tác với các thành viên khác.

5 lời khuyên cho cha mẹ trong chế độ ăn uống đối với bé trai 3 tuổi:

  • Chấp nhận sở thích riêng của trẻ về thực phẩm: Trẻ trai 3 tuổi có thể rất thích ăn uống, nhưng bé có thể có những sở thích ăn uống rất cụ thể. Một số sở thích này có thể thay đổi theo từng ngày. Ví dụ, con bạn có thể ngấu nghiến một loại thức ăn vào một ngày nào đó và sau đó từ chối loại thức ăn đó vào ngày hôm sau. Bé có thể yêu cầu một loại thức ăn nào khác trong vài ngày liên tiếp, sau đó khăng khăng rằng bé không thích món đó nữa. Hành vi này có thể gây khó chịu cho các bậc làm cha mẹ nhưng nó lại rất điển hình đối với một đứa trẻ 3 tuổi. Tốt nhất là không nên quá quan tâm về nó. Thay vào đó, hãy tiếp tục duy trì khẩu phần ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm lành mạnh và để trẻ tự chọn xem chúng muốn ăn loại nào và ăn bao nhiêu.
  • Khuyến khích nhưng đừng ép bé trai 3 tuổi thử các món ăn mới: Cho trẻ thưởng thức một lượng rất nhỏ với một loại thức ăn mới và ăn kèm cùng với các loại thức ăn khác mà trẻ đã thích trước đây. Đừng mong đợi rằng trẻ có thể ăn hết một phần thức ăn mới.
Bé trai 3 tuổi nặng bao nhiêu
Bé trai 3 tuổi nặng bao nhiêu là chuẩn là thắc mắc của nhiều cha mẹ
  • Đưa ra các lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng trong mỗi bữa ăn: Là cha mẹ, công việc của bạn là đảm bảo rằng trẻ 3 tuổi có những lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng trong mỗi bữa ăn để phát triển toàn diện và đạt được cân nặng chuẩn. Sau khi bày các món ăn lành mạnh tại bàn, hãy để trẻ tự đưa ra quyết định nên ăn bao nhiêu. Nếu bé trai có biểu hiện kén ăn, chẳng hạn như không chịu ăn rau thì đừng nản chí hay thất vọng. Tiếp tục cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, ngay cả khi con bạn không thích chúng. Để phát triển và hình thành một sở thích ăn uống có thể cần 15-20 lần tiếp xúc lặp đi lặp lại. Đây cũng là thời điểm quan trọng để thiết lập thói quen ăn vặt và ăn uống lành mạnh.
  • Bữa ăn có thể đơn giản nhưng phải đủ bổ dưỡng: Nên nhớ, bữa ăn ở độ tuổi này không bày biện cần quá cầu kỳ. Trên thực tế, hầu hết bé trai 3 tuổi thích các món ăn chuẩn bị đơn giản hơn. Nếu bạn chỉ có vài phút để chuẩn bị bữa ăn, hãy thử các bữa ăn đơn giản bao gồm nguồn protein, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và sữa.
  • Tắt TV và các thiết bị điện tử vào giờ ăn: Trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo về thực phẩm không lành mạnh trên các phương tiện truyền thông như ngũ cốc có đường, thức ăn nhanh, bánh kẹo và nước uống có ga. Cách tốt nhất để tránh điều này là đưa ra quy định không xem ti vi hoặc các thiết bị điện tử khác vào giờ ăn và trước khi đi ngủ, cất tất cả các thiết bị hoặc cắm chúng vào trạm sạc qua đêm. Giới hạn giờ ăn trong khoảng 30 phút cho mỗi bữa ăn giúp trẻ tập trung ăn uống và cải thiện hiệu quả của hệ tiêu hóa.

Tóm lại, tiêu chuẩn cân nặng bé trai 3 tuổi nằm trong khoảng từ 11,3 đến 18,3 kg. Một bé trai 3 tuổi nặng trung bình 14,3 kg. Khi cân nặng của con bạn nằm ngoài vùng giá trị này có nghĩa là bé phát triển chưa đạt chuẩn và chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số này. Do đó, phụ huynh nên có một chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất phù hợp và quan tâm đến giấc ngủ của trẻ.

Bên cạnh đó, bé cũng nên được bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt cũng như ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan