Các nguyên nhân gây xoắn ruột ở trẻ em

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ bú ít, quấy khóc là tình trạng rất thường gặp nên hay chủ quan mà không biết rằng đây có thể là dấu hiệu cảnh báo xoắn ruột ở trẻ. Xoắn ruột khiến đường ruột của trẻ bị tắc nghẽn, ứ đọng thực phẩm, giảm lượng máu nuôi đến ruột dẫn đến nhiều nguy cơ như viêm, hoại tử phúc mạc, nhiễm khuẩn... gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi.

1. Nguyên nhân gây xoắn ruột ở trẻ

Đối với người lớn, tình trạng xoắn ruột chủ yếu là do lạm dụng thuốc nhuận tràngthuốc điều trị tâm thần, hoặc đôi khi không xác định được nguyên nhân gây bệnh. Ở trẻ em, xoắn ruột non thường là do sự xoay bất thường của ruột, có thể là xảy ra trong quá trình hình thành ruột non khiến ruột bị xoắn hoặc tắc nghẽn.

Nhìn chung, nguyên nhân gây xoắn ruột ở trẻ chủ yếu là do:

Để xác định chính xác nguyên nhân khiến trẻ bị xoắn ruột, cha mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa. Dựa trên kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ rút ra được nguyên nhân và mức độ gây xoắn ruột, từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất cho bệnh nhi.

2. Triệu chứng nhận biết trẻ bị xoắn ruột

Nhìn chung, trẻ bị xoắn ruột sẽ có các biểu hiện như sau:

bé  bị xoắn ruột
Trẻ quấy khóc, bỏ bú có thể do bé bị xoắn ruột gây ra

3. Xoắn ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Xoắn ruột ở trẻ là một trong những tình trạng cần cấp cứu nội, ngoại khoa khẩn cấp. Bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ nếu xử lý chậm trễ đến bệnh viện. Thời điểm để điều trị cho trẻ bị xoắn ruột là trước 6 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng. Sau khoảng thời gian 6 giờ, bệnh nhi có thể bị tắc ruột, cản trở nguồn máu nuôi cho đoạn ruột bị xoắn dẫn đến hoại tử ruột. Thậm chí đã có những trường hợp xoắn ruột dẫn đến biến chứng như viêm ruột hoại tử, viêm phúc mạc, sốc nhiễm khuẩn... khiến trẻ phải thực hiện phẫu thuật để điều trị cấp cứu.

Để tránh gặp phải tình trạng này, các bác sĩ khuyến cáo khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường kể trên, cha mẹ nên đưa trẻ nhập viện sớm để được thăm khám và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả nặng nề.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan