Cách nhổ răng sữa bằng chỉ có an toàn không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng - Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Thay răng là một trải nghiệm thú vị đối với trẻ em. Từ 6-7 tuổi, chân răng sữa của trẻ sẽ tiêu biến để nhường chỗ cho bộ răng vĩnh viễn. Cha mẹ biết cách chăm sóc răng miệng phù hợp sẽ giúp con có hàm răng đẹp. Đơn giản nhất, nhiều cha mẹ băn khoăn nhổ răng sữa bằng chỉ cho bé có phù hợp không.

1. Thời điểm thích hợp có thể nhổ răng sữa cho bé

Hầu hết răng sữa sẽ tự rụng khi trẻ vào độ tuổi thay răng, hoặc trẻ có thể dùng ngón tay hay đẩy lưỡi khiến răng dần long chân. Một khi răng chuyển từ trạng thái lỏng lẻo đến thực sự lung lay, trẻ sẽ dễ dàng tự nhổ bỏ chiếc răng lung lay của mình. Dù vậy, nếu chiếc răng lung lay khiến trẻ khó chịu, con có thể yêu cầu cha mẹ nhổ răng cho sớm hơn.

Tuy nhiên, cha mẹ sẽ không được nhổ răng sữa cho trẻ ở trong các trường hợp sau:

  • Răng sữa hầu như chưa lỏng lẻo, ngay cả khi nó đã như vậy trong một thời gian dài. Ổ cắm có thể chảy máu và đau nhiều nếu cố gắng nhổ một chiếc răng chỉ mới hơi lung lay
  • Trẻ bị tai nạn hoặc có vấn đề về răng miệng khiến răng bị lung lay
  • Trẻ dưới 5 tuổi. Nhổ răng sữa quá sớm trong khi hàm răng chưa phát triển kịp có thể dẫn đến răng trẻ bị khấp khểnh sau này.

Nếu không chắc chắn có nên nhổ một chiếc răng đã lung lay cho trẻ hay không, cha mẹ hãy cho con đến nha sĩ.

2. Cách tốt nhất để nhổ răng sữa cho bé

Cách tốt nhất là cha mẹ nên đợi chờ cho răng tự rụng hoặc để bé nhổ răng sữa lung lay cho chính mình. Nhưng nếu trẻ muốn được cha mẹ giúp đỡ, sau đây là cách thực hiện:

  • Nếu trẻ lo lắng về cơn đau khiến bé không chịu nhổ răng sữa, hãy đặt một túi đá sạch lên lợi (nướu) gần răng trong vài phút để làm tê khu vực này
  • Rửa tay thật sạch trước khi chạm vào răng của trẻ để ngăn vi trùng xâm nhập vào miệng của con dẫn đến nhiễm trùng.
  • Dùng khăn giấy sạch, gạc hoặc một mảnh khăn giấy, kẹp chặt răng rồi nhẹ nhàng vặn chiếc răng lung lay cho đến khi nó rơi ra
  • Dùng một ít khăn giấy hoặc gạc để nhẹ nhàng lấy răng và cầm máu tại chỗ trên lợi (nướu).
  • Chú ý quan sát để đảm bảo rằng không còn mảnh vỡ nào còn sót lại sau khi nhổ răng. Nếu chỉ thấy một số vết đỏ và chảy máu nhẹ là bình thường. Nếu các mảnh răng còn sót lại thì nên đưa con đến nha sĩ ngay để xử lý tiếp.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần nhớ những việc không nên làm khi nhổ răng sữa cho bé:

  • Cách nhổ răng sữa bằng chỉ buộc dây quanh răng để kéo răng ra là không phù hợp. Lý do là cách này không phải là cách an toàn để nhổ răng. Nó có thể gây đau và các vấn đề tổn thương răng khác.
  • Không vặn xoắn răng trong thời gian dài. Nếu mất nhiều hơn một hoặc hai lần vặn, răng sữa lung lay có thể chưa sẵn sàng rụng ra.
  • Đừng cố gắng dùng nhiều lực khiến con bị đau. Nếu trẻ cảm giác đau nhiều, hãy cho con đến nha sĩ nhổ răng.

3. Vì sao không nên nhổ răng sữa bằng chỉ cho bé?

Cách nhổ răng sữa cho bé bằng chỉ với một đầu sợi dây được buộc vào răng, đầu còn lại buộc vào tay nắm cửa về lý thuyết có thể hợp lý, tuy nhiên cách này lại có thể khiến con bị chấn thương.

Hạn chế của cách nhổ răng sữa bằng chỉ là có thể khiến chiếc răng sữa bị rơi mất. Do đó, một cách tiếp cận nhẹ nhàng để nhổ răng sẽ được khuyến khích hơn.

Dù trong trường hợp nào, cha mẹ cũng đừng ép con nhổ chiếc răng lung lay ra nếu nó chưa sẵn sàng. Cho dù chiếc răng mới bắt đầu bị lung lay hay chỉ gần như không bám vào được, điều quan trọng là cha mẹ phải kiên nhẫn. Hầu hết các răng sữa sẽ tự rụng một cách tự nhiên, đặc biệt là khi răng vĩnh viễn mọc vào đúng vị trí của nó. Nếu một trong những chiếc răng của con đặc biệt cứng đầu, hãy xin hướng dẫn của nha sĩ trước khi tự nhổ răng cho trẻ tại nhà.

Tóm lại, thay răng sữa là một trong các cột mốc quan trọng trên hành trình lớn lên của trẻ. Không để điều này trở thành một sự kiện đáng sợ khiến bé không chịu nhổ răng sữa hoặc một trải nghiệm khiến trẻ cảm thấy lo lắng khi đến nha sĩ, cha mẹ hãy chú ý những chia sẻ nói trên. Trong đó, cách nhổ răng sữa bằng chỉ là không phù hợp. Cách tốt nhất trong mọi tình huống là đưa trẻ đi nhổ răng tại nha sĩ. Tại đây, những chiếc răng sữa được nhổ đúng cách không chỉ giúp trẻ bớt đau đớn mà còn thích hợp cho việc lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa. Quyết định này của cha mẹ là lời hứa hẹn về khả năng áp dụng liệu pháp tế bào gốc trong tương lai, đem lại khả năng điều trị tốt hơn nếu trẻ chẳng may mắc phải các bệnh lý nan y và cả các bệnh lý ác tính.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: www.myidealdental.com; www.dfwpediatricdentistry.com; www.medicinenet.com; mothercell.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan