Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Khám sức khỏe tổng quát cho bé là vấn đề đang được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Có nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát hay không? Việc đó mang lại lợi ích gì? Khám khi nào là thích hợp? Các câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

1. Có nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?

Có nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh. Câu trả lời ở đây là có, khám sức khỏe tổng quát cho bé đặc biệt khi trẻ có những dấu hiệu bất thường là việc làm hết sức cần thiết và mang lại rất nhiều lợi ích, cụ thể là:

  • Theo dõi sự phát triển của bé: Đây là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, khám sức khỏe tổng quát cho bé giúp bố mẹ hiểu được con mình có phát triển đúng tiêu chuẩn độ tuổi hay không, bé đang suy dinh dưỡng hay thừa cân? Ngoài ra khám sức khỏe tổng quát cho bé còn giúp đánh giá một cách toàn diện cả về thể chất lẫn sự phát triển tư duy, ngôn ngữ, giao tiếp xã hội của bé.
  • Giúp phòng ngừa: Khi khám sức khỏe tổng quát cho bé bố mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể về các vấn đề tiêm phòng cho bé. Tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp bé phòng ngừa được những bệnh nguy hiểm dễ truyền nhiễm.
  • Tầm soát bệnh tật: Khi thấy bé có những dấu hiệu bất thường, phụ huynh nên tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho bé, để nhận biết sớm những bệnh do bẩm sinh, di truyền như tim bẩm sinh, bệnh động kinh,...
  • Giải đáp mối lo ngại của phụ huynh: Thông qua kết quả khám sức khỏe tổng quát cho bé, bác sĩ sẽ trao đổi, đồng thời giải đáp để phụ huynh hiểu về tình trạng của bé, từ đó đưa ra những lời khuyên cũng như những giải pháp phù hợp.

2. Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?

Tuy đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tổng quát cho bé, nhưng nhiều bố mẹ cũng không khỏi phân vân khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát. Về cơ bản, bố mẹ nên chú ý khám sức khỏe tổng quát cho bé ở các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 2 năm đầu đời, khi bé từ 0-18 tháng tuổi
  • Giai đoạn sau 2 tuổi của bé
Khám nhi
Giai đoạn trẻ 2 tuổi, cha mẹ có thể cân nhắc việc cho trẻ khám sức khoẻ tổng quát
  • Giai đoạn bé sau 12 tuổi

Ở 2 giai đoạn đầu bé sẽ được kiểm tra sức khỏe một cách tổng quát như theo dõi cân nặng, chiều cao hay kích thước vòng đầu, đồng thời khi khám sức khỏe tổng quát cho bé bác sĩ cũng sẽ đánh giá các mốc phát triển về thần kinh và vận động. Sau khoảng 2 năm đầu (từ 0-12 tuổi), bé tiếp tục được theo dõi và tiêm nhắc lại một số loại vắc-xin.

Ở giai đoạn sau 12 tuổi khi khám sức khỏe tổng quát cho bé, bác sĩ chỉ định một số xét nghiệm cơ bản như:

3. Khám sức khỏe tổng quát cho bé có tốn thời gian?

Khám sức khỏe tổng quát cho bé không hề tốn thời gian, khi nhận thấy những khác lạ ở trẻ hoặc có nhu cầu theo dõi sự phát triển của con, phụ huynh hoàn toàn có thể đặt lịch trước với các cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Thời gian khám sức khỏe tổng quát cho bé là khoảng từ 2-3 giờ. Kết quả sẽ được trả trong ngày hoặc lâu hơn, hiện nay một số cơ sở y tế cũng hỗ trợ trả kết quả đến tận nhà sau 2-3 ngày.

Khám bệnh
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có nhiều gói khám dành cho nhiều đối tượng khác nhau

4. Ưu điểm khi khám sức khỏe tổng quát cho bé tại Vinmec

Hệ thống đạt tiêu chuẩn quốc tế: Đạt tiêu chuẩn JCI (Joint Commission International). Đây là tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất thế giới. Tiêu chuẩn này lấy bệnh nhân làm trung tâm, cam kết mang đến cho bệnh nhân dịch vụ chăm sóc y tế an toàn, chất lượng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

84.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan