Khi nào trẻ có thể bắt đầu sử dụng núm vú giả?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Oanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Núm vú giả nếu được sử dụng hợp lý sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ. Nếu quyết định sử dụng núm vú giả cho trẻ, mẹ hãy tìm hiểu kỹ các yếu tố như: trẻ khi nào dùng núm vú giả, cách khử trùng núm vú giả, các lưu ý trong quá trình sử dụng,...

1. Có nên sử dụng núm vú giả cho trẻ?

Núm vú giả là một vật dụng được thiết kế tương tự như núm vú mẹ, gồm hai phần chính là lá chắn và núm giả. Phần núm có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhựa, cao su, silicon,.. cho trẻ sơ sinh ngậm. Trong khi, phần lá chắn của núm vú giả được thiết kế đủ lớn để ngăn trẻ nuốt vào. Mút núm vú giả là phương pháp xoa dịu rất hiệu quả khi trẻ quấy khóc, cáu kỉnh, bực bội, giúp trẻ dễ vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Một số lợi ích khác của núm vú giả có thể kể đến là:

  • Núm vú giả làm trẻ mất tập trung tạm thời, bớt hoảng sợ trong và sau khi chích ngừa, xét nghiệm máu,...
  • Làm giảm bớt sự khó chịu cho trẻ trong các chuyến bay, do giúp giảm đau do thay đổi áp suất.
  • Giảm nguy cơ đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh (hội chứng SIDS): đây là một lợi ích khá bất ngờ của núm vú giả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có mối liên hệ chặt chẽ giữa ngậm núm vú giả và việc giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, thói quen ngậm núm vú giả có ưu điểm là sẽ dễ bỏ hơn so với khi trẻ nghiện mút ngón tay. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích thì sử dụng núm vú giả cũng có nhiều nhược điểm nhất định như:

  • Sử dụng núm vú giả thường xuyên sẽ trở thành một thói quen và trẻ sẽ phụ thuộc vào núm vú.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ngậm núm vú giả làm tăng nguy cơ viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
  • Sử dụng càng lâu, nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng càng lớn

Do đó, trước khi quyết định sử dụng núm vú giả cho trẻ, bạn cần cân nhắc cả lợi ích và nguy cơ. Càng tìm hiểu kỹ về núm vú giả (như khi nào dùng núm vú giả, sử dụng như thế nào đúng cách) bạn càng sử dụng núm vú cho trẻ một cách thông minh, tận dụng được các ưu điểm đồng thời hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra.

Ti giả
Mút núm vú giả là phương pháp xoa dịu rất hiệu quả khi trẻ quấy khóc, cáu kỉnh, bực bội

2. Khi nào dùng núm vú giả?

Khi đã quyết định sử dụng núm vú giả cho trẻ thì thời điểm khi nào dùng núm vú giả là một yếu tố bạn cần cân nhắc kỹ:

  • Nếu bạn không cho con bú sữa mẹ, bạn có thể cho trẻ sử dụng núm vú giả ngay từ sớm. Còn nếu bạn cho con bú sữa, hãy đợi cho đến khi trẻ bú tốt và nguồn sữa mẹ đã ổn định, dồi dào. Quan điểm trước đây cho rằng, cho trẻ ngậm núm vú giả sớm dễ dẫn đến việc trẻ từ chối núm vú thật. Tuy nhiên hiện nay, các nhà nghiên cứu chỉ ra việc cho trẻ dùng núm vú giả không ảnh hưởng nhiều đến bú sữa mẹ vì hai kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên, hãy để trẻ quen với việc bú mẹ một thời gian, sau đó hãy cho trẻ dùng núm vú giả.
  • Hãy cho trẻ ngậm núm vú giả vào lúc bạn biết trẻ không đói. Nếu trẻ đói mà bạn cho trẻ ngậm núm vú giả thay vì bú sữa, trẻ sẽ trở nên cáu gắt, khó chịu, trẻ càng đói thì càng quấy khóc, việc cho trẻ bú càng khó hơn.
  • Không phải trẻ sơ sinh nào cũng thích thú với núm vú giả. Một số trẻ chỉ cần mẹ âu yếm, vỗ về và bú mẹ là đủ. Do đó, nếu trẻ không thích núm vú giả, bạn đừng ép buộc trẻ.
  • Đừng dùng núm vú giả là biện pháp đầu tiên để xoa dịu trẻ, khi trẻ quấy khóc, hãy thử dỗ dành trẻ bằng cách bế trẻ, đung đưa, vỗ về, cho trẻ nghe nhạc, hát ru trẻ,...

3. Cách khử trùng núm vú giả

núm ti giả
Giữ núm vú sạch sẽ, an toàn cho trẻ sử dụng là một ưu tiên

Hệ miễn dịch của trẻ em chưa phát triển đầy đủ, cơ thể trẻ còn rất non nớt do đó với một vật sử dụng thường xuyên, ngậm trực tiếp vào miệng như núm vú giả, thì làm sao để giữ núm vú sạch sẽ, an toàn cho trẻ sử dụng là một điều quan trọng.

Những cách khử trùng núm vú giả có thể thực hiện là:

  • Trước lần sử dụng đầu tiên, bạn đun sôi núm vú giả để loại bỏ các cặn hóa chất trong sản phẩm.
  • Sau mỗi lần sử dụng núm vú giả, hãy rửa sạch núm vú thật kỹ bằng nước rửa bình sữa, trần lại bằng nước sôi sau đó để ở nơi khô ráo để núm khô tự nhiên. Nếu không có nước rửa bình sửa, bạn có thể luộc núm vú trong vài phút. Hoặc bạn cũng có thể rửa qua, sau đó dùng máy tiệt trùng bình sữa để khử trùng núm vú giả.
  • Một cách khử trùng bình sữa rất hiệu quả khác đó là ngâm núm vú giả vài phút mỗi ngày trong hỗn hợp gồm nước với giấm trắng (tỷ lệ hai loại bằng nhau). Sau đó rửa sạch và để núm vú khô tự nhiên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan