Trẻ bị tiêu chảy uống thuốc gì?

Tình trạng tiêu chảy xảy ra khá phổ biến ở trẻ nhỏ và thường sẽ thuyên giảm sau 5 ngày. Tuy nhiên các bậc cha mẹ không nên chủ quan vì bệnh tiêu chảy kéo dài có thể ẩn chứa nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bé bị tiêu chảy uống thuốc gì để nhanh khỏi và có những lưu ý gì cần chú ý trước khi dùng thuốc? Tìm hiểu ngay!

1. Tổng quan về tiêu chảy ở trẻ em

Tiêu chảy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhiều bệnh lý (nhiễm virus, vi khuẩn, dị ứng thực phẩm, hội chứng ruột kích thích (IBS), dùng thuốc kháng sinh, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, bệnh Celiac..) nhưng cũng có trường hợp chỉ là do các vấn đề trong sinh hoạt, rối loạn ăn uống, thay đổi môi trường sống....

Tiêu chảy thường được phân chia thành 2 loại chính:

  • Tiêu chảy cấp: Thường hết sau 1 - 2 ngày, thời gian bị không quá 1 tuần;
  • Tiêu chảy kéo dài: Thường kéo dài từ 2 - 4 tuần, thậm chí có thể lâu hơn nếu bị tiêu chảy mãn tính.

Nếu các triệu chứng tiêu chảy của trẻ chỉ ở giai đoạn đầu, không quá nghiêm trọng, cha mẹ có thể cho trẻ dùng các thuốc trị tiêu chảy thông thường để bù nước và giảm bớt triệu chứng.

2. Trẻ bị tiêu chảy uống thuốc gì?

Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn về việc trẻ bị tiêu chảy nên uống thuốc gì để nhanh cải thiện tình trạng. Tùy vào mỗi trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định đơn thuốc phù hợp. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến thường dùng cho trẻ bị tiêu chảy:

2.1. Oresol - dung dịch bù nước và điện giải

Dung dịch bù nước và điện giải Oresol (hay Hydrite) thường được dùng để điều trị và dự phòng mất nước do tiêu chảy ở người lớn và trẻ em. Dung dịch này có thành phần gồm: nước, muối kali, muối natri, đường glucose, được bào chế dưới dạng bột hoặc viên sủi. Khi dùng sản phẩm này, người dùng cần pha lượng nước đúng theo chỉ dẫn trên bao bì (200m, 500ml hay 1 lít nước tùy loại). Việc pha đúng liều lượng sẽ giúp bù nước hiệu quả và giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Các lưu ý khi dùng thuốc:

  • Dùng nước đun sôi để nguội để pha, tránh dùng nước khoáng vì nước khoáng có sẵn ion điện giải có thể làm sai lệch tỷ lệ các chất;
  • Uống khoảng 10ml/kg trọng lượng cơ thể sau mỗi lần đi ngoài phân lỏng để phòng ngừa. Nếu trẻ >10 tuổi thì uống theo nhu cầu;
  • Uống 75ml/kg trong 4 giờ đầu để bù nước ở mức độ nhẹ và vừa. Nếu không còn dấu hiệu mất nước thì chuyển sang liều phòng ngừa. Ngược lại nếu vẫn còn thì uống lặp lại, uống theo nhu cầu;
  • Uống hết dung dịch đã pha trong 24 giờ và không dùng tiếp nếu quá thời gian trên.

2.2. Smecta - thuốc hấp phụ và bao phủ niêm mạc ruột diosmectite

Thuốc trị tiêu chảy Smecta có 2 tác dụng chính:

  • Tạo thành 1 lớp mỏng bao phủ và bảo vệ niêm mạc ruột;
  • Hấp thu nước, hơi, ngăn không cho các tác nhân gây tiêu chảy như: chất độc, virus, vi khuẩn bám vào niêm mạc ống tiêu hóa.

Nhờ đó, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe, cải thiện khuôn phân, giảm lượng phân lỏng thải ra và rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Thuốc Smecta thường được chỉ định dùng cho bệnh nhân tiêu chảy cấp, phù hợp dùng cho cả người lớn và trẻ em. Liều dùng thông thường là 3 gói/ngày (1 gói tương đương 3g Diosmectite) pha với khoảng 1⁄2 ly nước ấm. Tuy nhiên cần thận trọng (và nên tham khảo ý kiến bác sĩ) khi dùng thuốc cho trẻ dưới 2 tuổi.

2.3. Thuốc trị tiêu chảy Loperamide

Loperamide là thuốc cầm tiêu chảy thường được dùng khẩn cấp trong các trường hợp tiêu chảy cấp, tiêu chảy du lịch. Thuốc có tác dụng giảm tiết dịch ở đường tiêu hóa, giảm nhu động ruột, giảm nước trong phân. Nhờ đó giúp tăng kích thước khiến phân thành khuôn và giảm số lần đi ngoài.

Thuốc Loperamide chỉ được dùng cho người lớn và trẻ nhỏ >12 tuổi để điều trị tiêu chảy. Ở dạng viên nang, viên nén dùng liều 4mg sau lần đi phân lỏng đầu tiên, sau đó uống thêm 2mg sau mỗi lần đi ngoài. Không uống quá 16mg Loperamide trong 24 tiếng.

Nhìn chung, thuốc Loperamide chỉ hỗ trợ điều trị triệu chứng, không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh (ví dụ như nhiễm trùng) và cũng không thể thay thế biện pháp bù nước bằng đường uống.

2.4. Pepto-Bismol - Thuốc trị tiêu chảy bismuth subsalicylate

Thuốc Pepto Bismol (bismuth subsalicylate) thường được dùng để điều trị một số bệnh lý về tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày do ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, khó tiêu. Đặc biệt, thuốc còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy cấp, tiêu chảy du lịch.

Về liều dùng, để trị tiêu chảy cấp và tiêu chảy du lịch, người bệnh nên uống 524mg khi cần và không dùng quá 8 liều trong 24 tiếng. Lưu ý không dùng thuốc này cho trẻ dưới 12 tuổi, thanh thiếu niên bị sốt hay có các triệu chứng cúm hoặc thủy đậu.

2.5. Men vi sinh Probiotics

Men vi sinh là những chế phẩm sinh học giúp cung cấp các vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Dùng men vi sinh cùng với bù nước, bù chất điện giải là cách điều trị hiệu quả các trường hợp tiêu chảy do kháng sinh, tiêu chảy du lịch. Không những vậy, việc bổ sung này còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Hiện nay có 2 loại Probiotics được đánh giá tốt đó là:

  • Saccharomyces boulardii: Giúp tổng hợp vitamin nhóm B, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây hại, kích thích hệ miễn dịch không đặc hiệu;
  • Lactobacillus acidophilus: Giúp tổng hợp vitamin nhóm B, kích thích hệ miễn dịch không đặc hiệu, giúp cân bằng các loại vi khuẩn cộng sinh trong ruột. Loại men vi sinh này thường được dùng cho những trẻ bị tiêu chảy do loạn khuẩn ruột.

3. Lưu ý trước khi tự điều trị tiêu chảy tại nhà cho trẻ

Các bậc cha mẹ cần lưu ý là không nên tự ý cho trẻ uống thuốc mà chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý cho trẻ uống thuốc sai cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Không điều trị tiêu chảy tại nhà cho trẻ có tiền sử bệnh gan, đang dùng các loại thuốc khác hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, phân có lẫn máu vì lúc này, có thể sẽ cần dùng kháng sinh hoặc các loại thuốc khác phù hợp hơn cho trẻ.
  • Không tự ý dùng thuốc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu trẻ <12 tuổi cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được kê các loại thuốc phù hợp với tình trạng của bé;
  • Không dùng nhiều hơn 1 loại thuốc điều trị tiêu chảy trừ khi bác sĩ yêu cầu. Bởi các thành phần thuốc có thể giống nhau và dẫn đến quá liều;
  • Bảo quản thuốc cầm tiêu chảy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa tầm tay và tầm nhìn của trẻ nhỏ.

Ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì cha mẹ cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống của con như: cho trẻ ăn thành nhiều bữa, lựa chọn những thức ăn dễ tiêu, dễ hấp thu... để trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Hy vọng những thông tin ở trên đã giúp quý độc giả có câu trả lời cho câu hỏi trẻ bị tiêu chảy nên uống thuốc gì. Nếu đã dùng thuốc nhưng thấy triệu chứng không cải thiện, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ Nhi hỗ trợ và tư vấn thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan