Vì sao trẻ hay lên gân gồng mình?

Việc trẻ hay lên gân gồng mình làm cho không ít bậc phụ huynh phải lo lắng. Tuy nhiên, hiện tượng này khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và hầu như trẻ nào cũng sẽ trải qua với các nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ khác nhau.

1. Vì sao trẻ hay lên gân gồng mình?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến trẻ hay lên gân gồng mình. Trong đó phổ biến hơn là các nguyên nhân sau:

1.1. Trẻ hay lên gân do tác động từ bên ngoài

Các tác nhân bên ngoài thường là lý do đầu tiên khiến trẻ hay lên gân gồng mình. Tác động đó có thể là tiếng ồn, ánh sáng hay do chỗ nằm của bé bị ướt hoặc không được thoải mái. Cũng có thể do trẻ đang đói, buồn tiểu, muốn đi đại tiện.

Trong một vài trường hợp do quần áo, tã lót chật chội hoặc ẩm ướt khiến cho trẻ khó chịu. Lúc này, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng các nguyên nhân này trước khi tìm kiếm những lý do khác khiến trẻ hay lên gân gồng mình.

1.2. Trẻ hay lên gân gồng mình do yếu tố sinh lý của trẻ

Việc trẻ sơ sinh hoặc trẻ 1 tuổi hay lên gân gồng cứng người là điều hết sức bình thường, vì đây có thể chỉ là biểu hiện sinh lý tự nhiên do hoạt động thần kinh cơ của trẻ chưa hoàn thiện.

Thông thường, trẻ sẽ lên gân và gồng cứng người trong khoảng 3-5 phút rồi tự khỏi. Nếu trong lúc trẻ gồng cứng người và cứ khóc mãi hoặc kèm theo nôn mửa, thậm chí bé kén ăn, chậm phát triển kéo dài thì bạn hãy đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Hệ thần kinh dẫn truyền tín hiệu đến các cơ, cơ đáp ứng bằng cách co lai. Sự co cơ tạo ra lực để chúng ta thực hiện động tác. Hoạt động phối hợp nhịp nhàng của hệ thần kinh và hệ cơ sẽ tạo ra các động tác giúp chúng ta đi, đứng, nói, cười...

Rối loạn tính co cơ có thể do yếu tố tâm lý và điều này hay xảy ra ở những đứa trẻ nhạy cảm. Một số trường hợp tăng kích thích thần kinh cơ xuất hiện khi có rối loạn một số ion tham gia vào quá trình co cơ. Một số tình trạng nhiễm độc cấp tính do độc tố cũng có thể gây loạn trương lực cơ cấp. Ngoài ra còn có thể do loạn trương lực cơ bẩm sinh hay một bệnh lý gen.

trẻ hay lên gân gồng mình
Các tác nhân bên ngoài thường là lý do đầu tiên khiến trẻ hay lên gân gồng mình

1.3. Trẻ hay lên gân gồng mình có thể do thiếu Canxi

Thiếu canxi cũng là một trong các lý do khiến trẻ sơ sinh hay lên gân gồng mình. Canxi là một khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, nó có tác động to lớn đối với cơ thể người. Đặc biệt canxi còn đóng vai trò trong việc truyền dẫn thần kinh.

Khi trẻ không nhận được đủ lượng canxi cần thiết thì hệ thần kinh sẽ hoạt động với công suất yếu đi và có thể bị rối loạn. Do đó, trẻ gồng cứng người có thể là do hệ thần kinh gặp rối loạn gây ra bởi sự thiếu hụt canxi.

1.4. Một số bệnh lý khác khiến trẻ hay lên gân gồng mình

Ngoài các nguyên nhân kể trên, hiện tượng trẻ lên gân gồng mình có thể do trẻ đang mắc một số bệnh lý khác như:

  • Các bệnh lý ở da;
  • Côn trùng cắn trẻ gây cảm giác ngứa ngáy, tổn thương. Làn da của trẻ rất nhạy cảm, do đó khi có cảm giác bỏng rát hay ngứa đỏ, trẻ sẽ rất khó chịu và phản ứng ngay.

2. Trẻ hay lên gân gồng mình có nguy hiểm không?

Khi trẻ nhỏ, trẻ 9 tháng hay lên gân hoặc những trẻ có độ tuổi lớn hơn thường xuyên gồng mình trong lúc ngủ, chơi đùa kèm theo các dấu hiệu sau thì cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế thăm khám:

  • Với trẻ sơ sinh thường xuyên biểu hiện khó ngủ, cả ban ngày lẫn ban đêm đều không thể ngủ được từ 15 -17 tiếng trong 5-6 tháng đầu.
  • Trẻ lớn hơn nếu hay bị tỉnh giấc nhiều lần vào ban đêm, giật mình, trằn trọc khó ngủ, đổ nhiều mồ hôi, nôn trớ, rụng tóc, chậm lên ký.

Trong trường hợp này có đến hơn 90% nguyên nhân là do trẻ thiếu vitamin D từ trong bụng mẹ và đây cũng là những biểu hiện đầu tiên của tình trạng trẻ bị còi xương.

3. Làm gì khi trẻ hay lên gân gồng mình?

Nắm rõ được tình trạng và theo dõi quá trình lên gân gồng mình của trẻ để tìm ra nguyên nhân khiến trẻ gồng cứng người chính là điều quan trọng bạn cần làm. Bạn cần xem xét thời gian trẻ hay gồng cứng người sẽ kéo dài trong bao lâu. Trong lúc đó trẻ có thêm những dấu hiệu nào khác hay không và có dấu hiệu nào đặc biệt hơn không.

  • Nếu trẻ hay co cứng chân tay thì bạn nên chú ý kiểm tra các tác nhân bên ngoài. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra lại xem chỗ ngủ của trẻ có được thoải mái hay không, ánh sáng trong phòng ngủ có ổn không, xung quanh chỗ trẻ ngủ có ồn ào hay không.
  • Bạn hãy xem lại loại tã lót, quần áo trẻ đang sử dụng có gây ngứa ngáy, tổn thương da của bé hay không.
  • Nếu tình trạng gồng cứng người của trẻ vẫn tiếp diễn, bạn nên kiểm tra lại thực đơn của trẻ xem đã cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ chưa, đặc biệt là canxi. Bạn cũng nên biết cách cân đối thực đơn hằng ngày của trẻ để đảm bảo không thiếu cả những dưỡng chất khác.
  • Nếu tình trạng gồng cứng của trẻ vẫn tiếp tục kéo dài, cùng với đó trẻ có thêm biểu hiện như khóc lớn, hay nôn mửa, chậm phát triển thì bạn cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân thật sự của tình trạng này.
Trẻ hay lên gân gồng mình
Trẻ hay lên gân gồng mình có thể do thiếu canxi

4. Trẻ hay lên gân gồng mình khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Có rất nhiều bậc phụ huynh tin vào những mẹo dân gian và áp dụng chúng để chữa bệnh cho trẻ trong khi không tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Các phương pháp chữa gồng mình ở trẻ được truyền miệng trong dân gian thường là: Xông hơi, đắp lá, chườm nóng, tẩy lông trên lưng,....

Tuy nhiên, làn da của trẻ sơ sinh cực kỳ non nớt cho nên bạn cần nhớ rằng, không được sử dụng các cách trên để chữa gồng mình tránh gây ảnh hưởng xấu đến trẻ. Nếu bạn lo ngại vì chứng gồng mình đến đỏ mặt của trẻ, hãy tìm gặp bác sĩ thay vì tự điều trị một cách tùy tiện.

Trẻ hay lên gân gồng mình do hiện tượng hạ canxi máu thường có các triệu chứng tăng kích thích thần kinh cơ, hay bị giật mình, ngủ không yên giấc, khi đó trẻ sẽ rất dễ bị kích thích tinh thần.

Đặc biệt, bạn cần quan tâm đến những vùng da có nếp gấp nằm ở vùng cổ, vùng kín, bẹn, bắp tay, bắp chân của bé,... xem có bị hăm đỏ, viêm nhiễm hay lở loét không. Nếu như tình trạng trẻ giật mình, quấy khóc kèm theo nổi mẩn đỏ, hăm tã thì bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ và tư vấn phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

132.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan