Yoga thiền trị liệu: Những điều cần biết

Bài viết bởi Bài viết được tư vấn bởi Chuyên viên Thiền Yoga trị liệu Chu Thị Nhã - Đơn nguyên Phòng khám Y học tái tạo và tâm lý giáo dục - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Yoga đôi khi có thể là nơi đầu tiên mà những trẻ tự kỷ học được niềm vui của sự chia sẻ, bắt chước và cùng vui chơi. Vì thế, yoga thiền trị liệu đã được ứng dụng rộng rãi để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý trong y học.

Có một sự yêu thích tự nhiên giữa trẻ em và yoga, vì yoga chú tâm vào cả con người trẻ, bao gồm sự kết nối bộ não – cơ thể. Bên cạnh đó, yoga cũng giúp tăng cường và tổ chức lại hệ thần kinh, vốn rất cần thiết cho trẻ có nhu cầu đặc biệt (Theo Childrensyoga).

Trẻ tự kỷ gặp nhiều khó khăn trong các lĩnh vực quan trọng như giao tiếp, ngôn ngữ, chơi, tự chăm sóc bản thân, kỹ năng cảm xúc...Thông qua thiền và yoga kết hợp với các phương pháp can thiệp sớm phù hợp giúp trẻ có thể quản lý được hành vi, hỗ trợ cách chơi, kỹ năng cảm xúc, điều hòa cảm giác, rèn luyện khả năng bắt chước, vận động và kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội, ngôn ngữ cũng được khuyến khích phát triển.

Khoa học về yoga thiền trị liệu không phải là chủ đề mới mẻ. Môn học này đã được thực hành hàng ngàn năm qua. Chúng ta nên xem Yoga là môn khoa học thuần túy, nhằm cải thiện sức khỏe. Yoga không có nền tảng tôn giáo hay khu vực. Mọi người thuộc bất kỳ tín ngưỡng nào, bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có thể thực hành yoga.

yoga thiền trị liệu

Thực tế, yoga đang trở nên phổ biến trong việc điều trị các loại bệnh khác nhau. Các bác sĩ trên toàn thế giới đang thừa nhận những ảnh hưởng của căng thẳng đối với cơ thể con người và các loại bệnh khác nhau. Ngoài các phương pháp điều trị y khoa và phẫu thuật như thường lệ, tập luyện yoga đang trở thành một thực hành định kỳ. Tập luyện yoga giúp cá nhân hiểu được bản chất thực sự của bệnh tật và giúp họ điều chỉnh lối sống của mình. (Y học dành cho chuyên gia trị liệu Yoga-Pakidi Nagaraja Rao MBBS FACA FICA DAC FAAPMR D-PMR (Hoa Kỳ) Giáo sư kiêm Giám đốc chuyên môn Đại học Yoga, Jigani, Bengaluru Karnataka, Ấn Độ).

XEM THÊM: Yoga giúp giảm căng thẳng như thế nào?

Yoga dạy chúng ta trở thành người tốt và kiểm soát các cơ quan cảm giác. Đa số trẻ đặc biệt nói chung hay trẻ tự kỷ nói riêng đều gặp khó khăn trong việc xử lý cảm giác (SPD) của một hay nhiều giác quan. Thiền và yoga chính là một bộ môn hay giải pháp có thể hỗ trợ trẻ trong vấn đề rối loạn xử lý cảm giác, giúp trẻ bình tĩnh, thư giãn, điều hòa cảm giác.

Đặc biệt, thực hành yoga thiền trị liệu đúng cách có thể thay đổi hoạt động của tâm trí và giúp ích trong việc đạt được sự tập trung, nâng cao nhận thức, hiểu biết và lòng trắc ẩn, tình yêu thương của một con người.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, sau một thời gian đưa vào ứng dụng, “Yoga thiền trị liệu” được đánh giá là một trong những phương pháp can thiệp góp phần đem lại những kết quả tích cực và tiến bộ đối với trẻ tự kỷ, trẻ tăng động và cả những trẻ gặp khó khăn về khả năng tập trung/ chú ý.

XEM THÊM: Thiền và Yoga cho người bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Bằng những kĩ thuật tinh tế và linh hoạt, các nhà trị liệu thiền - yoga sẽ kết nối, tương tác với trẻ một cách toàn diện, từ việc điều hòa cảm giác, cân bằng tâm lý/ cảm xúc cho đến hoạt động thể chất. Sau đây là một vài điểm có trong thực hành yoga và lợi ích chữa bệnh cho trẻ em (và cả người lớn):

  • Mantra (âm thanh yoga): việc sử dụng sự rung động và cách đọc âm sẽ giúp bình tĩnh và thu hút chú ý. Khuyến khích sự phát triển ngôn ngữ và khả năng nói. Giúp thiết lập việc giao tiếp bằng mắt.
  • Pranayama (nhận thức hơi thở): việc thở sâu có hiệu quả làm dịu. Trẻ có khả năng học cách thở để lấy lại bình tĩnh. Luyện tập thở khuyến khích sự phát triển hơi thở hỗ trợ cho lời nói và ổn định tư thế. Trẻ tăng động hoặc có mức độ hoạt động không ổn định phản ứng rất tốt với các bài thực hành hơi thở để bình tĩnh và ổn định lại mức độ hoạt động.
  • Asana (tư thế và bài thực hành): giúp phát triển mọi khía cạnh của kỹ năng vận động, bao gồm cả sự nhận thức tổng quát về cơ thể và vị trí trong không gian.
  • Savasana (thả lỏng sâu): chỉ cần một vài khoảnh khắc ngắn ngủi trong tĩnh lặng có thể đem lại nhiều lợi ích cho những trẻ vốn hay di chuyển, không thể ngừng nghỉ. Lúc này, có thể lăn một quả bóng lên xuống chầm chậm trên cơ thể với áp lực trung bình.
  • Thiền định (thời gian im lặng/tỉnh táo): phát triển khoảng chú ý, khả năng ngồi yên và tập trung. Việc này giúp tháo gỡ sự lo âu và làm trống tâm trí khỏi những suy nghĩ vụn vặt để có thể tiếp nhận những kiến thức mới một cách tốt hơn. Việc sử dụng bài thơ, bài hát và những câu khẳng định yoga là phương pháp tốt để bắt đầu, ví dụ như: “Tôi hạnh phúc, Tôi khỏe mạnh”.
  • Trò chơi, dụng cụ hỗ trợ vận động, điều hòa cảm giác: Các trò chơi vận động giúp trẻ giải tỏa năng lượng, hỗ trợ trẻ tự kỷ cách chơi, tương tác xã hội và các bài tập giúp trẻ rối loạn xử lý cảm giác sinh hoạt và học tập.
Thiền và yoga

Với mong muốn đem đến tình yêu thương, tôn trọng sự khác biệt và đem đến cho trẻ những điều tốt đẹp nhất, các chuyên viên Thiền Yoga tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City luôn không ngừng rèn luyện, học hỏi và đúc rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như giúp trẻ tự kỷ có thêm một lựa chọn tuyệt vời để thư giãn, để học tập, rèn luyện, phát triển mỗi ngày!

Om shanti shanti shanti!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

793 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan