Có thể mang thai ngay sau khi hết kinh không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nếu có một chu kỳ kinh nguyệt đều, bạn sẽ có sự rụng trứng diễn ra đều đặn và đúng ngày. Điều này sẽ tạo nên cơ hội thụ thai tốt nếu quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ trong thời điểm này. Tuy nhiên ở những người phụ nữ không có kinh nguyệt đều đặn, hiện tượng rụng trứng có thể diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt và rất khó để đoán được ngày rụng trứng. Điều này có thể khiến bạn có khả năng mang thai ngay sau thời điểm hết kinh nguyệt.

1. Thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt ở người phụ nữ là không giống nhau, đa số sẽ có kinh nguyệt đều đặn và một số khác sẽ có những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu vào ngày đầu tiên của kỳ kinh và tiếp tục cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Ở một người phụ nữ bình thường với kinh nguyệt đều đặn, sẽ có cửa sổ thụ thai cao nhất vào khoảng sáu ngày xung quanh thời điểm rụng trứng (ngày thứ 10 đến ngày thứ 15 của chu kỳ kinh nguyệt), bao gồm:

  • Năm ngày xung quanh thời điểm rụng trứng
  • Ngày rụng trứng

Bạn dễ thụ thai nhất vào thời điểm rụng trứng (khi trứng được phóng thích từ buồng trứng), thường xảy ra từ 12 đến 14 ngày trước khi kỳ kinh tiếp theo của bạn bắt đầu. Đây là thời điểm trong tháng mà bạn dễ mang thai nhất. Sau khi được phóng thích, trứng có thể được thụ tinh trong tối đa 24 giờ.

2. Bạn có thể có thai sau khi xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt?

Bạn vẫn có khả năng mang thai khi vừa kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, mặc dù tần suất không quá nhiều. Nếu bạn quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai, bạn có thể thụ thai (có thai) bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí cả trong hoặc sau chu kỳ kinh. Không có thời điểm "an toàn" nào trong tháng mà bạn có thể quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai và không có nguy cơ mang thai.

Số ngày hành kinh của mỗi phụ nữ có thể khác nhau rất nhiều. Lưu lượng kinh nguyệt của bạn có thể bắt đầu giảm dần và có màu nhạt hơn hoặc chuyển sang màu nâu vào cuối chu kỳ. Có thể bạn vẫn đang hành kinh, nhưng cơ thể bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần thụ thai tiếp theo. Nếu bạn quan hệ tình dục vào cuối kỳ kinh, bạn có thể đang tiến gần đến cơ hội thụ thai, đặc biệt nếu bạn có chu kỳ ngắn.

chu kỳ kinh nguyệt kéo dài
Phụ nữ vẫn có khả năng mang thai khi vừa kết thúc chu kỳ kinh nguyệt

Giả sử bạn rụng trứng sớm, khoảng sáu ngày sau khi kỳ kinh bắt đầu. Bạn quan hệ tình dục vào ngày thứ ba của kỳ kinh. Tinh trùng không có trứng để thụ tinh, nhưng chúng có thể tồn tại trong cơ thể bạn. Một vài ngày sau, trong khi chúng vẫn còn tồn tại, bạn rụng trứng và hiện tượng thụ tinh xảy ra. Vì vậy, một số người phụ nữ vẫn lựa chọn việc quan hệ ngay sau khi kỳ kinh kết thúc để tránh việc có thai. Mặc dù tỉ lệ có thai vào thời điểm này là thấp, tuy nhiên không có gì chắc chắn rằng bạn sẽ không có thai nếu quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn vào thời điểm này.

Với tuổi thọ của tinh trùng và những thách thức xung quanh việc dự đoán chính xác ngày rụng trứng, khả năng mang thai hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn rụng trứng sớm hơn bình thường hoặc nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ngắn tự nhiên khoảng 21 ngày.

3. Nguyên nhân của tình trạng mang thai sau chu kỳ kinh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân đưa đến tình trạng này. Lý do có thể do độ tuổi trong quá trình dậy thì đang có sự thay đổi hormone khiến cho sự rụng trứng cũng diễn ra bất tường. Cân nặng thay đổi cũng có thể gây ra biến động nội tiết tố. Ngủ không đủ giấc hoặc thậm chí căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Một số phụ nữ mắc các bệnh lý, như buồng trứng đa nang, khiến quá trình rụng trứng trở nên khó đoán.

Nhiều phụ nữ thường rụng trứng khoảng 12 đến 14 ngày sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, nhưng một số lại có chu kỳ ngắn tự nhiên. Họ có thể rụng trứng ngay sau sáu ngày hoặc lâu hơn sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Nếu bạn có tình trạng này, bạn có thể thể thụ thai trong hoặc ngay sau kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn rụng trứng không thường xuyên sớm hoặc muộn, bạn cũng có thể mang thai nếu có quan hệ tình dục ngay trước, trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên tỷ lệ này là rất thấp.

Sau khi xuất tinh, tinh trùng có thể tồn tại bên trong cơ thể bạn đến 5 ngày và có thể thụ tinh với trứng bất cứ lúc nào trong thời gian đó. Vì vậy, ngay cả khi bạn quan hệ vào thời điểm chưa có rụng trứng thì việc mang thai vẫn có thể xảy ra.

Hãy nhớ rằng cơ thể của bạn luôn thay đổi, rất khó có thể tránh thai 100% nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn.

Khả năng lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục
Sau khi quan hệ, tinh trùng có thể tồn tại bên trong cơ thể bạn đến 5 ngày

4. Những cách giúp phụ nữ xác định ngày rụng trứng

Nếu bạn đang cố gắng mang thai, xác định chính xác ngày rụng trứng là bước quan trọng đầu tiên. Nếu bạn đang mong con và đã quan hệ đều đặn vào giữa chu kỳ nhưng vẫn chưa mang thai, bạn thậm chí có thể tự hỏi liệu mình rụng trứng có đều không.

Có một số cách bạn có thể dự đoán ngày rụng trứng của mình. Chúng bao gồm:

  • Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng tại nhà. Chúng được sử dụng như que thử thai khi hoạt động bằng cách phát hiện LH (hormone tạo hoàng thể), tăng đột biến 1-2 ngày trước khi quá trình rụng trứng diễn ra. Thông qua bộ dụng cụ này bạn có thể xác định được thời điểm mình rụng trứng.
  • Bộ dụng cụ thử nghiệm progesterone. Một số phụ nữ có kinh nguyệt không đều, chẳng hạn như những người bị PCOS, việc sử dụng bộ dụng cụ phát hiện progesterone, hormone được tiết ra ngay sau khi rụng trứng sẽ hữu ích giúp bạn nhận biết cơ thể sắp đến thời điểm rụng trứng hay chưa.
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT). Theo dõi nhiệt độ cơ thể cũng là một cách thường được chị em áp dụng để xác định ngày rụng trứng. Để theo dõi BBT, bạn sẽ cần một nhiệt kế BBT, được thiết kế cho mục đích này. Đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, trước khi bạn di chuyển dù chỉ một inch. Cần thiết có thể lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể. Khi bạn lập biểu đồ nhiệt độ tăng khoảng 0,4 ° F trong ba ngày liên tiếp, có thể bạn đã rụng trứng.

Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp khác nhau để tình ngày rụng trứng. Tùy theo điều kiện mà bạn có thể lựa chọn từng cách riêng. Việc tính ngày rụng trứng sẽ giúp chị em gia tăng khả năng thụ thai, đặc biệt đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh đó để việc mang thai diễn ra thuận lợi, trước khi mang thai phụ nữ nên chủ động tiêm chủng các bệnh như: rubella, cúm, thủy đậu,... Ngoài ra, người mẹ cũng cần thực hiện sàng lọc các bệnh lý di truyền trước khi mang thai để đảm bảo sinh con luôn khỏe mạnh và có thể trạng tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

694K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan