Có nên uống thuốc điều kinh để có thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng các Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trước khi lựa chọn dùng thuốc điều kinh để có thai, phụ nữ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thích hợp, tuyệt đối không được sử dụng thuốc một cách bừa bãi.

1. Điều hòa kinh nguyệt là gì?

Điều hòa kinh nguyệt là phương pháp cải thiện tình trạng không ổn định của chu kỳ kinh nguyệt để trở về với trạng thái bình thường. Kinh nguyệt không đều là do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến là do hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Với những nguyên nhân khác nhau, việc điều hòa kinh nguyệt cũng sẽ được thực hiện bằng những biện pháp khác nhau như cải thiện chế độ ăn uống, sử dụng các phương pháp tự nhiên hoặc có thể dùng thuốc điều kinh...Trong đó, phổ biến nhất là người bệnh thường hay dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt.

Biểu hiện của kinh nguyệt không đều là chu kỳ của kinh nguyệt bất thường, thời gian hành kinh thay đổi, có lúc dài ra, có lúc ngắn đi. Tình trạng này tuy không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nhưng sẽ ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản của phụ nữ.

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt: nội tiết tố bị mất cân bằng, do chế độ ăn uống chưa hợp lý gây rối loạn, thể dục quá nhiều, tuyến giáp bị rối loạn, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ trước mãn kinh, hội chứng buồng trứng đa nang, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi... Việc điều trị như thế nào sẽ tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể để áp dụng.

Với một số phụ nữ, việc kinh nguyệt không đều không đồng nghĩa với việc có vấn đề về khả năng sinh sản.

Vì vậy, trước khi lựa chọn được một phương pháp điều kinh thích hợp, người bệnh nên được thăm khám và tư vấn bởi các bác sĩ có chuyên môn.

phụ nữ
Bị đa nang buồng trứng có thể cần uống thuốc điều kinh để có thai.

2. Có nên uống thuốc điều kinh để có thai?

Đối với những trường hợp bị hội chứng buồng trứng đa nang- nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh, bác sĩ thường kê dùng thuốc điều kinh ( thường là thuốc tránh thai) có tác dụng giúp buồng trứng có thời gian nghỉ ngơi, hệ thống nội tiết được về trạng thái bình thường. Trong thời gian sử dụng thuốc, bạn sẽ không có thai.

Các chuyên gia y tế khuyên: nếu kết hôn dưới 6 tháng mà chưa có thai thì đó là vấn đề hết sức bình thường vì vậy chưa cần thiết phải sử dụng thuốc điều kinh để có thai. Nếu sau một năm, không sử dụng phương pháp tránh thai nào thì lúc đó mới cần đi kiểm tra sức khỏe sinh sản và dùng thuốc.

Nếu chưa lớn tuổi thì có thể sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt trong khoảng 6 tháng rồi sau đó dừng và để tự nhiên, đợi có thai.

Thuốc điều hòa kinh nguyệt giúp cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, đây là kinh giả do sự tác động của các thành phần có trong thuốc, điều này giúp cho tâm lý người phụ nữ bớt lo lắng, suy nghĩ hơn, tạo điều kiện tốt cho quá trình chuẩn bị để mang thai.

Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt giúp làm giảm các hiện tượng đau bụng kinh và các triệu chứng khó chịu do kinh nguyệt gây ra.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống thuốc điều kinh để có thai được. Những đối tượng sau không nên dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt:

  • Đối tượng đang nghi ngờ có thai, tuyệt đối không được sử dụng, phải chắc chắn bản thân không mang thai.
  • Phụ nữ trên 40 tuổi: Đối tượng này khi dùng thuốc điều kinh lâu dễ hình thành sỏi mật, gây rối loạn chức năng gan...
  • Phụ nữ bị béo phì: Sử dụng thuốc gây nên tình trạng tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Phụ nữ đang cho con bú.
  • Phụ nữ mắc bệnh viêm gan, thận: Các thành phần trong thuốc có thể sẽ được phân hóa ở gan, khiến cho gan và thận phải làm việc vất vả hơn...Tình trạng của gan và thận sẽ càng thêm tồi tệ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ đặc biệt là những người đang muốn có con. Tuyệt đối không dùng thuốc điều kinh trong trường hợp này.
  • Những người bị bệnh tiểu đường: Khi dùng thuốc tránh thai để điều kinh có thể làm tăng lượng đường trong máu khiến bạn có nguy có bị mắc đái tháo đường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
Sau sinh
Phụ nữ đang cho con bú không nên uống thuốc điều kinh để có thai.

Bên cạnh những lợi ích do thuốc điều kinh mang lại, vẫn tồn tại một số bất cập khi dùng thuốc như sau:

  • Có những đối tượng sẽ bị dị ứng với các thành phần của thuốc
  • Sử dụng thuốc điều kinh quá lâu sẽ khiến cơ thể tiếp nhận một lượng lớn hormon quá lớn do việc sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày dẫn đến các bệnh khác liên quan đến nội tiết, buồng trứng bị teo dễ dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ.
  • Dùng thuốc điều kinh không đúng cách gây ra tình trạng rối loạn di chuyển của trứng, có thể khiến mang thai ngoài tử cung, điều này rất nguy hiểm.
  • Dùng thuốc điều kinh lâu sẽ có những tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn, nổi mụn...

Tóm lại, phụ nữ nên giữ tâm lý thoải mái, có chế độ ăn uống hợp lý, vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ tại điều kiện thuận lợi để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan