Phân biệt polyp tử cung và u xơ tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Polyp tử cung và u xơ tử cung là những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Hầu hết các polyp tử cung không phải là khối u ác tính. Đa số polyp tử cung không gây ra triệu chứng bệnh.

1. Polyp tử cung là gì?

Polyp tử cung là những khối u nhỏ, lành tính, phát triển ở trong lòng tử cung. Chúng xuất phát từ các mô tuyến tử cung, được gọi là nội mạc tử cung. Đó là lý do tại sao chúng còn được gọi là polyp nội mạc tử cung.

Kích thước của các polyp tử cung có thể khác nhau. Có thể có một khối u hoặc nhiều khối u polyp tử cung cùng một lúc. Hầu hết các polyp tử cung không phải là khối u ác tính. Đa số chúng gây ra triệu chứng xuất huyết bất thường . Một số bệnh nhân bị polyp tử cung cần được điều trị ngay lập tức. Có nhiều phương pháp điều trị polyp tử cung.

2. Nguyên nhân gây polyp tử cung

Hiện nay chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh polyp tử cung, tuy nhiên, nó có thể liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone. Mỗi tháng, nồng độ estrogen của phụ nữ tăng và giảm, niêm mạc tử cung dày lên và sau đó bong ra khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Đó là sự phát triển quá mức của lớp lót tạo nên một polyp.

Một số yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh polyp tử cung, chẳng hạn như độ tuổi - bệnh polyp tử cung thường xảy ra ở phụ nữ tầm tuổi 40 đến 50. Đó có thể là do sự thay đổi nồng độ estrogen xảy ra trước và trong thời kỳ mãn kinh.

Béo phì, huyết áp cao và dùng thuốc tamoxifen được dùng để điều trị ung thư vú cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh polyp tử cung.

estrogen
Hormone estrogen có liên quan đến sự hình thành polyp tử cung

3. Dấu hiệu polyp tử cung

Người bệnh có thể sẽ không thấy sự xuất hiện của bất kỳ triệu chứng nào khi mắc bệnh polyp tử cung, đặc biệt nếu có khối polyp nhỏ hoặc chỉ một khối u. Dấu hiệu phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị polyp tử cung là chảy máu.

Một số triệu chứng thường gặp khi bị polyp tử cung, bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu nhiều và kéo dài số ngày hành kinh
  • Chảy máu sau quan hệ tình dục
  • Chảy máu âm đạo sau mãn kinh
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Hầu hết các polyp tử cung không phải là ung thư tử cung. Nhưng một tỷ lệ nhỏ có thể tiến triển thành ung thư sau này. Nguy cơ đó sẽ cao hơn nếu trải qua thời kỳ mãn kinh. Các triệu chứng của polyp tương tự như ung thư tử cung, vì vậy nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào, bạn cần báo ngay cho bác sĩ nhằm xác định chính xác tình trạng bệnh.

Polyp tử cung cũng có thể gây ra vấn đề về khả năng sinh sản. Polyp tử cung có thể sẽ khiến bạn khó thụ thai hoặc làm cho bạn dễ bị sẩy thai. Đó là bởi vì polyp có thể giữ không cho trứng được thụ tinh bám vào lòng tử cung hoặc chặn ống dẫn trứng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại bỏ polyp có thể giúp phụ nữ mang thai, nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy nó hiệu quả với tất cả người bệnh.

Chảy máu âm đạo
Polyp tử cung gây chảy máu âm đạo sau mãn kinh

4. Chẩn đoán polyp tử cung

Để xác định được liệu bạn có bị polyp tử cung hay không, các bác sĩ sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm để nhìn sâu vào bên trong tử cung.

Một số phương pháp được dùng để chẩn đoán polyp tử cung, bao gồm:

  • Siêu âm qua ngã âm đạo: Bác sĩ của bạn đặt một thiết bị vào trong âm đạo của bạn. Nó phát ra sóng âm thanh để tạo ra hình bên trong tử cung của bạn.
  • Soi âm đạo hoặc siêu âm: Bác sĩ của bạn có thể sử dụng thủ thuật này trong siêu âm qua ngã âm đạo. Đặt một ống mỏng gọi là ống thông bên trong âm đạo của bạn và bơm nước muối vào tử cung của bạn. Chất lỏng mở rộng tử cung và giúp bác sĩ nhìn rõ hơn bên trong tử cung trong quá trình siêu âm.
  • Nội soi buồng tử cung: Bác sĩ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như kính có gắn camera nhỏ hay còn gọi là ống soi lòng tử cung. Nó cho phép bác sĩ nhìn vào các mô lót bên trong. Nếu nhìn thấy polyp, bác sĩ có thể sử dụng các công cụ phẫu thuật để loại bỏ chúng cùng một lúc.
  • Sinh thiết nội mạc tử cung: Bác sĩ sẽ sử dụng một công cụ bằng nhựa mềm để lấy một mảnh mô từ niêm mạc tử cung của bạn. Sau đó sẽ gửi mẫu mô đó, được gọi là sinh thiết, đến phòng thí nghiệm để kiểm tra xem có tế bào ung thư hay không.
  • Sinh thiết polyp: Bác sĩ sử dụng một dụng cụ kim loại có một vòng nhỏ ở một đầu, được gọi là curette, để lấy một mảnh polyp hoặc mô trong tử cung để thử nghiệm. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể sử dụng curette để loại bỏ polyp tử cung.
Siêu âm đầu dò âm đạo
Siêu âm giúp chẩn đoán polyp tử cung

5. Điều trị polyp tử cung

Người bệnh có thể không cần điều trị polyp tử cung nếu bệnh không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và polyp không phải là khối u ác tính. Một số trường hợp polyp tử cung có thể biến mất. Nhưng nếu đã mãn kinh hoặc có một số yếu tố khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nên loại bỏ polyp tử cung:

  • Thuốc: Các loại thuốc được gọi là proestin và chất chủ vận chuyển hormone giải phóng gonadotropin giúp kiểm soát nồng độ hormone của bạn. Có thể thu nhỏ polyp và làm giảm các triệu chứng của bệnh, chẳng hạn như chảy máu nặng. Nhưng các triệu chứng này thường quay trở lại khi bạn ngừng dùng thuốc.
  • Phẫu thuật: Các bác sĩ thường có thể loại bỏ polyp trong cùng một quy trình trong khi sử dụng để chẩn đoán bệnh, chẳng hạn như nội soi buồng tử cung. Thay vì thực hiện một vết mổ ở bụng, bác sĩ có thể chèn một dụng cụ phẫu thuật khác qua âm đạo và cổ tử cung của bạn để lấy polyp ra. Nếu polyp của bạn có tế bào ung thư, người bệnh có thể cần phẫu thuật cắt hoàn toàn tử cung, được gọi là cắt tử cung.

6. Phân biệt polyp tử cung và u xơ tử cung

Polyp tử cung và u xơ tử cung có nhiều điểm giống nhau, chẳng hạn như về nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng gây bệnh... nhưng có một vài khác biệt giữa hai bệnh này. U xơ tử cung là sự phát triển quá mức của tế bào cơ tử cung trong thành tử cung, không phải mô lót bên trong lòng tử cung. Giống như polyp, u xơ tử cung có thể gây chảy máu nặng, gây đau, táo bón và khó tiểu. Các xét nghiệm tương tự có thể được sử dụng để chẩn đoán u xơ và polyp. Dựa vào từng loại bệnh và tình trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Thành lập phòng khám phụ khoa
Khám phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan