U nang buồng trứng mang thai có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng khi mang thai là tình trạng không hiếm gặp. Nó khiến nhiều mẹ bầu hoang mang lo lắng không biết u nang buồng trứng có nguy hiểm không và phải làm gì khi có u nang buồng trứng trong lúc mang thai?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Gia Hoàng Anh, Bác sĩ Sản phụ khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

1. Tìm hiểu về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp nhất ở độ tuổi sinh đẻ, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ lứa tuổi 30 trở lên. Nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể biến chứng thành ung thư buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng có con, thậm chí có thể gây nguy hại đến tính mạng của phụ nữ.

U nang buồng trứng có thể phát triển và tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

Có 5 nguyên nhân phổ biến dẫn đến u nang buồng trứng đã được công nhận, bao gồm:

  • Các nang trứng phát triển không đầy đủ, không rụng và không hấp thu được các chất lỏng trong buồng trứng.
  • Mạch máu của các vùng lạc nội mạc tử cung trong buồng trứng vỡ gây chảy máu tạo thành nang.
  • Lượng hormone Chorionic Gonadotropin dư thừa dẫn tới hình thành u nang lutein.
  • Sự tăng tiết quá mức của luteinizing hormone (LH) (chỉ cần đọc là hóc moon eo ết) .
  • Thể vàng phát triển dẫn tới dẫn tới xuất hiện u hoàng thể.

Trong khi hầu hết các u nang buồng trứng là không có biểu hiện gì, một số u nang buồng trứng khi mang thai hay diễn tiến trong giai đoạn mang thai có thể gây ra một số triệu chứng như sau:

  • Đau
  • Đầy hơi, chậm tiêu, ăn kém
  • Bụng to hơn tuổi thai hoặc áp lực ổ bụng cao bất thường
  • Chảy máu âm đạo
  • Buồn nôn hoặc nôn (khi buồng trứng bị xoắn)
  • Chóng mặt, choáng váng do mất máu
  • Sốt, khả năng bị nhiễm trùng

Mức độ nguy hiểm của u nang buồng trứng phụ thuộc vào kích thước và loại u nang buồng trứng. Mặc dù u nang có thể nhỏ hoặc lành tính ngay lúc đầu nhưng nó có thể tăng kích thước trong thai kỳ.

Trong một số trường hợp nếu không có biện pháp can thiệp sớm, u nang có thể tiến triển gây ra các biến chứng nguy hiểm cho thai phụ như:

  • U chèn ép khi mang thai
  • U bị vỡ
  • Hiện tượng xoắn
  • U hóa ác tính
U nang buồng trứng và những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản
U nang buồng trứng và những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

2. U nang buồng trứng mang thai có nguy hiểm không?

Tùy vào từng loại u mà tỷ lệ u hóa ác tính khác nhau. Tỷ lệ ung thư của u buồng trứng khi mang thai là khoảng từ 1/10.000 đến 1/25. 000. Đa số u hóa ác tính xảy ra khi khối u nằm quá lâu trong ổ bụng mà không được phát hiện. Đặc biệt, trong thai kỳ, u vẫn có thể hóa thành ung thư buồng trứng, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Phần lớn các u nang buồng trứng khi mang thai đều không gây nguy hiểm hay có ảnh hưởng xấu gì đến thai kỳ.

Các loại u nang buồng trứng khác có thể vẫn tiếp tục phát triển trong thai kỳ và trong một số trường hợp có thể gây ra cảm giác đau đớn, nặng nề vùng hạ vị cho sản phụ. Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp đó, các u nang này cũng thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng gì đối với thai kỳ.

Để chắc chắn rằng u nang buồng trứng khi mang thai là hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến thai kỳ cũng như để theo dõi diễn tiến của các u nang hiện có, trong quá trình khám thai, bác sĩ sẽ cần lên lịch siêu âm thai thường xuyên hơn, để theo dõi sự phát triển của thai và diễn tiến của khối u nang buồng trứng.

Hầu hết các u nang buồng trứng khi mang thai đều tự biến mất trong thai kỳ mà không cần điều trị gì. Nếu xảy ra các trường hợp cấp tính như xoắn buồng trứng, sản phụ cần được can thiệp kịp thời bằng phẫu thuật.

Cách tốt nhất là trước khi dự định mang thai và sinh nở, phụ nữ nên đi khám phụ khoa, siêu âm, đặc biệt là tử cung và hai buồng trứng. Sau đó, nên đi khám thai trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ để phát hiện u bướu của tử cung hoặc buồng trứng. Vì sau 3 tháng đầu, tử cung sẽ lớn lên theo sự phát triển của thai nhi, u buồng trứng sẽ khó sờ thấy khi khám và khó quan sát bằng máy siêu âm, khả năng bỏ sót sẽ cao hơn. Trong khi đó, biến chứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kỳ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan