U xơ tử cung: Điều trị thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

U xơ tử cung là các khối u lành tính. Nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị u xơ tử cung đúng đắn thì bệnh không gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là trong thai kỳ.

1. Mục tiêu điều trị u xơ tử cung

Mục tiêu của việc điều trị u xơ tử cung là làm giảm nhẹ các triệu chứng làm ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh như: xuất huyết bất thường, đau, triệu chứng do khối u xơ tử cung chèn ép các tổ chức lân cận,...

Điều trị u xơ tử cung có thể bằng biện pháp theo dõi, điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật mổ u xơ tử cung. Việc lựa chọn cách thức can thiệp phụ thuộc vào tình trạng từng người bệnh, dựa vào các yếu tố sau đây:

  • Kích thước, vị trí khối u xơ tử cung
  • Triệu chứng kèm theo (rong kinh, chảy máu, chèn ép, đau, vô sinh)
  • Tình trạng mãn kinh
  • Nguyện vọng và khả năng người bệnh (chi phí, sự thuận lợi, mong muốn bảo tồn tử cung, tác dụng phụ).
U xơ tử cung có nguy hiểm không
U xơ tử cung có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như vô sinh

2. Chữa u xơ tử cung bằng nội khoa

  • Chất chủ vận hormone giải phóng Gonadotropin (Gn-RH)

Các loại thuốc được gọi là chất chủ vận Gn-RH điều trị u xơ tử cung bằng cách ngăn chặn sản xuất estrogen và progesterone, làm bạn rơi vào trạng thái hậu mãn kinh tạm thời. Vì vậy, bạn khi dùng thuốc sẽ không xuất hiện kinh nguyệt, khối u xơ tử cung co lại và dẫn đến tình trạng thiếu máu do xuất huyết âm đạo thường được cải thiện. Bác sĩ điều trị có thể kê toa thuốc chủ vận Gn-RH để thu nhỏ kích thước u xơ của bạn trước khi mổ u xơ tử cung theo lịch.

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Đây không phải là thuốc nội tiết tố, có thể có hiệu quả trong việc giảm đau liên quan đến u xơ, nhưng chúng không làm giảm chảy máu do u xơ. Bác sĩ cũng có thể đề nghị người bệnh dùng vitamin và sắt nếu bạn bị xuất huyết do chảy máu nặng gây thiếu máu.

  • Thuốc Ibuprofen hoặc Acetaminophen

Đây là loại thuốc có tác dụng điều trị những cơn đau vùng chậu do u xơ tử cung gây ra. Nếu bạn bị rong kinh hay cường kinh do u xơ tử cung cũng có thể dùng hai loại thuốc này vì chúng có thể bổ sung sắt và giúp giảm đau.

Việc dùng thuốc điều trị u xơ tử cung thực chất là những loại nội tiết tố sinh dục, được đưa tạm thời vào cơ thể người phụ nữ để gây ức chế rụng trứng. Buồng trứng tạm thời không tiết estrogen, nhằm làm cho khối u nhỏ lại (giống như tình trạng mãn kinh). Sau khi ngưng thuốc, buồng trứng sẽ làm việc trở lại và sẽ kích thích khối u xơ tử cung tiếp tục phát triển.

3. Mổ u xơ tử cung khi nào?

Đối với các trường hợp rong kinh, rong huyết kéo dài, điều trị nội khoa không có kết quả, đau, đi tiểu nhiều và những u nhỏ không biến chứng, chỉ theo dõi định kỳ 3 tháng một lần. Mổ u xơ tử cung được xem là điều trị triệt để, nhất là các trường hợp sau:

  • Khi khối u xơ tử cung to tương đương với một tử cung có thai khoảng 12 tuần.
  • Khi có triệu chứng chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước. Khi có biến chứng rong kinh, rong huyết hoặc cường kinh kéo dài điều trị nội khoa thất bại hoặc của u xơ dưới niêm mạc.
  • Khi khối u nằm trong dây chằng rộng. Khi nghi ngờ ung thư hóa.

3.1. Phẫu thuật bóc nhân xơ

Nếu bệnh nhân xuất hiện nhiều u xơ, u xơ rất lớn hoặc u xơ rất sâu, bác sĩ có thể phẫu thuật để bóc nhân xơ. Tuy nhiên, do sẹo sau phẫu thuật sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai.

Nội soi bóc nhân xơ tử cung
Một trong cách u xơ tử cung là phẫu thuật bóc nhân xơ

3.2. Cắt tử cung

Phẫu thuật này là giải pháp điều trị u xơ tử cung vĩnh viễn duy nhất được chứng minh. Tuy nhiên, mổ cắt tử cung là phẫu thuật lớn.

Phẫu thuật này sẽ chấm dứt khả năng sinh con của người phụ nữ. Trong cắt tử cung do u xơ, người bệnh có thể còn được chỉ định cắt bỏ buồng trứng. Nếu chọn cắt bỏ buồng trứng, người phụ nữ sẽ ngay lập tức tiến đến thời kỳ mãn kinh và câu hỏi tiếp theo là liệu bệnh nhân có dùng liệu pháp thay thế hormone hay không. Hầu hết phụ nữ bị u xơ tử cung có thể chọn giữ buồng trứng.

3.3. Thuyên tắc động mạch tử cung

Các hạt nhỏ (tác nhân gây tắc mạch) được tiêm vào động mạch cấp máu cho tử cung, cắt đứt lưu lượng máu đến u xơ, khiến chúng co lại và chết. Kỹ thuật này có thể có hiệu quả trong việc thu nhỏ u xơ và làm giảm các triệu chứng mà chúng gây ra. Biến chứng có thể xảy ra nếu nguồn cung cấp máu cho buồng trứng hoặc các cơ quan khác của bạn bị tổn hại.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là không gây đau đớn cho người bệnh và người bệnh vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường. Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp bạn bị suy nhược, thiếu máu, mất máu và thiếu sắt trầm trọng, bệnh nhân bị tiểu rắt, tiểu khó do khối u xơ tử cung chèn ép lên bàng quang và trực tràng, và sau điều trị vẫn có mong muốn sinh con.

3.4. Cắt bỏ nội mạc tử cung

Đây là phương pháp mổ u xơ tử cung được thực hiện với một dụng cụ chuyên dụng được đưa vào tử cung của bạn, sử dụng nhiệt, năng lượng vi sóng, nước nóng hoặc dòng điện để phá hủy niêm mạc tử cung của bệnh nhân, chấm dứt kinh nguyệt hoặc giảm lưu lượng kinh nguyệt.

Thông thường, cắt bỏ nội mạc tử cung có hiệu quả trong việc cầm máu. U xơ tử cung có thể được loại bỏ tại thời điểm nội soi tử cung để cắt bỏ nội mạc tử cung, nhưng điều này không ảnh hưởng đến u xơ bên ngoài thanh mạc hoặc bên trong tử cung.

Tóm lại, khi bị u xơ tử cung được phát hiện sớm, có phương pháp điều trị kịp thời sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm, do vậy bạn nên khám càng sớm càng tốt. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh, tùy theo kích thước, vị trí và các biến chứng do khối u gây nên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan