Ảnh hưởng của cảm xúc tới sức khỏe

Trong đời sống của con người được chia ra đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Tinh thần là một phần quan trong, tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của tinh thần đến sức khỏe con người.

1. Sức khỏe tâm lý là gì?

Sức khỏe tâm lý được định nghĩa là trạng thái tích cực trong suy nghĩ và cách kiểm soát cảm xúc, hành động. Người có cảm xúc tốt, tinh thần ổn định thường nhận thức rõ về suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình. Trước những khó khăn, họ bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề thay vì than vãn, kêu ca.

Tinh thần của con người chia làm 2 trạng thái: tinh thần tốt và tinh thần bất ổn.

1.1. Sức khỏe tinh thần tốt

Người có tinh thần tốt sẽ luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực và dũng cảm đương đầu với mọi vấn đề. Bình tĩnh trước mọi khó khăn, thử thách để tìm cách giải quyết vấn đề đó. Người có tinh thần lạc quan thường có những dấu hiệu sau:

  • Khởi đầu một ngày mới với tinh thần thoải mái, vui vẻ.
  • Thấy tự tin khi đứng trước gương.
  • Luôn nở nụ cười.
  • Trong mọi vấn đề, luôn duy trì những suy nghĩ tích cực
  • Ăn ngon miệng, ngủ yên giấc, ít khi cảm thấy muộn phiền.

1.2. Sức khỏe tinh thần bất ổn

Người có tinh thần bất ổn là người luôn nhìn thấy khó khăn trong mọi vấn đề, mọi hoàn cảnh. Nói cách khác, họ luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tiêu cực.

Bên cạnh đó, tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe con người rất nhiều. Nó là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh tật hay làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý. Người có tinh thần bất ổn có các dấu hiệu sau:

  • Bắt đầu một ngày mới với sự mệt mỏi, ủ rũ.
  • Thường xuyên rơi vào trạng thái stress.
  • Dễ cảm thấy buồn chán, bị tổn thương, tức giận hay thấy tủi thân.
  • Thích sống và làm việc một mình hơn việc giao lưu với mọi người xung quanh.
  • Luôn có cảm giác bản thân bị đau ốm, bệnh tật mặc dù không có vấn đề gì về sức khỏe.

Cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan. Nếu tình trạng tâm lý bất ổn kéo dài sẽ dẫn đến hậu quả là hội chứng rối loạn tinh thần hay thường gọi là bệnh tâm lý.

Sức khỏe tinh thần có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như gen di truyền, môi trường sống, thói quen hàng ngày và sức khỏe thể chất.

Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe
Người có tinh thần tốt sẽ luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực

2. Những căn bệnh tinh thần thường gặp

Một số bệnh lý liên quan đến cảm xúc mà bạn có thể gặp phải như:

  • Rối loạn lo âu: Biểu hiện của bệnh lý bao gồm: tâm trạng lo lắng quá mức, suy nghĩ nhiều, cầu toàn, căng cơ, mất ngủ, vấn đề tiêu hóa...
  • Rối loạn trầm cảm:Có đến 80% người dân có tình trạng trầm cảm ở một thời điểm khó khăn trong cuộc đời. Trầm cảm là trạng thái tinh thần rất nguy hiểm. Người bị trầm cảm rất dễ có những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến tự sát. Do đó, cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn, không chỉ vậy, nó còn đe dọa tới tính mạng của con người.
  • Rối loạn lưỡng cực: Người bệnh có tâm trạng vui buồn lẫn lộn, thay đổi thường xuyên.
  • Rối loạn lo âu xã hội (còn được gọi là chứng sợ xã hội): Người bệnh có biểu hiện là sợ những nơi đông người, sợ đám đông.
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế: những người này thường rất sạch sẽ, kỹ càng và chỉn chu.
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương: Người bệnh có thể bị tổn thương tâm lý sau tai nạn, chấn thương.
  • Tâm thần phân liệt: đây là bệnh tinh thần nghiêm trọng. Người bệnh có các dấu hiệu ảo tưởng, cảm xúc nóng nảy và hành vi bạo lực.

Nếu các rối loạn tinh thần xảy ra thường xuyên và nặng nề thì được gọi là "bệnh tâm lý".

3. Những ảnh hưởng của tinh thần đến sức khỏe con người

3.1 Ảnh hưởng trong ngắn hạn

Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe con người rất nhiều, tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Người stress, lo lắng, căng thẳng thường ăn không ngon miệng, ngủ không ngon. Điều này làm cho người bệnh kém tập trung, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, đặc biệt gây ra nhiều vấn đề về dạ dày.

Ngoài ra, bất ổn tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Người bệnh sẽ không còn cảm thấy hứng thú khi quan hệ tình dục là hiện tượng thường gặp.

3.2 Ảnh hưởng trong dài hạn

Tình trạng tinh thần căng thẳng, stress kéo dài rất dễ gây nên các tình trạng bệnh lý. Thường gặp là tình trạng suy giảm chức năng hệ tiêu hóa. Người bệnh có thể bị viêm loét dạ dày, táo bón, rối loạn tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích,... Ngoài ra, cũng có thể gặp các rối loạn về hệ tim mạch. Người bệnh có thể bị đau tim, huyết áp cao... Các bệnh lý này rất nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, chúng ta không nên chủ quan trước các bất thường về cảm xúc của mình. Đồng thời phải cố gắng điều hòa, kiểm soát cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống, đặc biệt là sự lo âu, căng thẳng, buồn rầu,... Luôn nuôi dưỡng cảm xúc tích cực để hạn chế những ảnh hưởng của tinh thần đến sức khỏe.

Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe
Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe con người rất nhiều

4. Những cách cải thiện tinh thần

Cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó cần có những biện pháp để cải thiện tinh thần. Trước hết, mỗi người cần phải biết được mình đang rơi vào tình trạng tâm lý như thế nào: đang ổn định, buồn rầu-căng thẳng hay vui vẻ, phấn khích. Cùng với đó là hiểu được tại sao bản thân lại có những cảm xúc, tâm lý như thế. Sau khi đã hiểu rõ ngọn nguồn cảm xúc khi đó bạn mới tìm ra cách để khắc phục cảm xúc tiêu cực. Sau đây là một số biện pháp cải thiện tinh thần:

  • Thể hiện cảm xúc bằng những cách phù hợp: Trước những căng thẳng, mệt mỏi thay vì chịu đựng một mình thì chúng ta nên tìm một người để chia sẻ. Nói ra được những tâm tư, cảm xúc sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, tinh thần tốt lên hơn, tránh để tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc chia sẻ vấn đề của mình với người khác biết đâu sẽ nhận được những lời khuyên và sự giúp đỡ từ họ.
  • Cân bằng cuộc sống: Bạn không nên để những vấn đề về học tập, công việc hay cuộc sống ảnh hưởng nhiều tới tâm trạng. Cùng với đó, theo các chuyên gia tâm lý mỗi người nên nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực của nó.
  • Tập tính kiên cường: Sự kiên cường sẽ giúp con người dũng cảm vượt qua khó khăn, thử thách. Mở rộng các mối quan hệ xã hội, suy nghĩ tích cực về bản thân, chấp nhận thay đổi và có cái nhìn khách quan về mọi việc sẽ giúp tạo lập tính kiên cường trong mỗi người.
  • Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực giúp bạn luôn lạc quan trong mọi khó khăn, thách thức của cuộc sống.
  • Trấn tĩnh đầu óc và cơ thể: Duy trì đầu óc thư thái, thoải mái là rất tốt. Chúng ta có thể trấn tĩnh đầu óc bằng cách tập thiền hằng ngày.
  • Chăm sóc bản thân: Để có một có sức khỏe tinh thần tốt, bạn cần có một thể trạng khỏe mạnh. Do đó, mỗi người cần thực hiện ăn uống, nghỉ ngơi và sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý. Nghỉ ngơi, đi ngủ đúng giờ, hạn chế đồ uống có cồn, chứa chất kích thích như cafe, chè...
  • Trước một vấn đề dù đơn giản hay khó khăn, phức tạp, chúng ta nên hít thở sâu, bình tâm suy nghĩ.

Như vậy, tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Một tinh thần tốt giúp làm giảm những rối loạn về sức khỏe hay bệnh tật. Do đó, mỗi người cần học cách nuôi dưỡng cảm xúc tích cực để có một sức khỏe tinh thần thật tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan