Cách giảm acid uric tự nhiên

Acid uric cao là một trong những yếu tố có liên quan mật thiết với bệnh Gút. Vì vậy, việc giảm acid uric một cách tự nhiên, an toàn đã trở thành mối quan tâm của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tích lũy một số cách giảm acid uric tự nhiên hiệu quả và phổ biến.

1. Giảm acid uric bằng cách hạn chế hấp thụ purin

Purin là một hợp chất mà khi được cơ thể hấp thụ và phân hủy sẽ tạo thành acid uric, dẫn đến gia tăng nguy cơ hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh gút..

Purin có trong một số loại thực phẩm, đặc biệt có hàm lượng cao trong các loại thịt thú rừng, cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, cá cơm, cá trích, cá mòi, con trai, các loại thịt xông khói, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ uống nhiều đường, rượu bia... Vì vậy, cách giảm acid uric đơn giản nhất là hãy hạn chế các thực phẩm này.

Ngoài ra, purin cũng tồn tại ở mức độ trung bình trong các thực phẩm như giăm bông, thịt nguội, thịt gia cầm, thịt bò, hải sản... Bạn có thể không cần phải hạn chế hoàn toàn, nhưng hãy ăn một cách kiểm soát.

Chế độ dinh dưỡng của người có acid uric cao sẽ được lấp đầy bằng các loại thực phẩm có hàm lượng purin thấp, nhờ đó tránh sự gia tăng loại acid này trong máu. Một số thực phẩm thường thấy trong chế độ ăn của người bệnh gút là sữa hoặc sản phẩm từ sữa tách béo / sữa ít béo; bơ đậu phộng; các loại hạt; các loại rau củ quả; cà phê; bánh mì, khoai tây và gạo trắng.

Hạn chế hấp thụ một số thực phẩm chứa nhiều purin có thể giúp giảm acid uric
Hạn chế hấp thụ một số thực phẩm chứa nhiều purin có thể giúp giảm acid uric

2. Một số thuốc làm tăng acid uric - cần cẩn trọng

Ngoài chế độ dinh dưỡng, nồng độ acid uric cao có thể liên quan đến các loại thuốc bạn đang sử dụng, ví dụ như thuốc ức chế miễn dịch, thuốc lợi tiểu, hoặc thuốc aspirin có liều lượng thấp...

Trên thực tế, các loại thuốc này đều là thuốc kê đơn để điều trị một tình trạng sức khỏe nhất định, nên thường đem lại lợi ích sức khỏe nhiều hơn so với nguy cơ của bệnh. Vì vậy, nếu bạn đang mắc bệnh gút hoặc được xác định là có nồng độ acid uric cao, hãy trao đổi trước với bác sĩ để có toa thuốc phù hợp nhất.

3. Kiểm soát cân nặng là một cách giảm acid uric tự nhiên

Trong nhiều yếu tố nguy cơ, béo phì là một trong những yếu tố thường thấy nhất của bệnh gút, đặc biệt là người trẻ tuổi. Bên cạnh đó, tình trạng thừa cân cũng khiến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa gia tăng đáng kể, làm tăng cholesterol trong máu và tăng huyết áp, dẫn đến bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nếu như quá trình giảm cân của bạn diễn ra cực đoan khiến cân nặng giảm sút đột ngột, nồng độ acid uric trong máu cũng tăng lên.

Nhìn chung, bạn cần có một kế hoạch ăn kiêng phù hợp và bền vững, tập thể dục thường xuyên, lựa chọn các món ăn giàu dinh dưỡng để kiểm soát cân nặng ở mức khỏe mạnh, nhờ đó giảm acid uric và ổn định nồng độ của nó trong máu.

3.1 Quả anh đào giúp giảm acid uric

Cherry (tiếng việt gọi là quả anh đào) đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gút và cũng có thể cải thiện tình trạng bệnh này ở các bệnh nhân đã mắc bệnh. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2012 với 633 bệnh nhân bệnh gút tham gia, việc ăn quả cherry làm giảm đến 35% nguy cơ bùng phát của cơn gút. Cùng với đó, khi kết hợp cherry với thuốc điều trị, các cơn gút cấp tính đã giảm đến 75% - một kết quả thật sự đáng kể.

3.2 Hãy uống cà phê mỗi ngày

Trong một nghiên cứu trên nữ cho thấy, người uống từ 1 - 3 tách cà phê hàng ngày có thể giảm khoảng 22% nguy cơ mắc bệnh gút, con số này đối với người uống hơn 4 tách cà phê hàng ngày là 57%. Điều này được giải thích bởi khả năng giảm acid uric của cà phê.

Ngoài ra, loại thức uống này cũng đã được chứng minh có thể giảm bớt nguy cơ mắc vấn đề về tim mạch. Nhìn chung, cà phê có thể cải thiện hiệu quả sức khỏe tổng thể của những người bệnh gút hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh.

3.3 Vitamin C có thể giảm nguy cơ bệnh gút

Theo một phân tích tổng hợp vào năm 2011 cho biết, vitamin C có thể giảm acid uric trong máu một cách đáng kể, và kết quả của việc này là hạn chế nguy cơ mắc bệnh gút của nhiều người.

Sử dụng vitamin c viên sủi
Sử dụng Vitamin C là một trong các cách giảm acid uric hiệu quả

4. Thuốc nào giúp giảm acid uric?

Bên cạnh các phương pháp giảm acid uric tự nhiên thông qua chế độ dinh dưỡng và chất bổ sung, một số loại thuốc nhất định cũng có tác dụng này, đã được áp dụng trong điều trị bệnh gút.

Các nhà khoa học đã chia thuốc hạ acid uric thành 3 loại, theo cơ chế tác dụng của chúng như sau:

4.1 Thuốc ức chế XO, từ đó giảm tổng hợp acid uric

Đây là nhóm thuốc hoạt động ức chế enzyme xanthine oxidase - XO, với 3 tên thuốc phổ biến:

  • Allopurinol: được FDA chấp thuận là thuốc giảm acid uric ở bệnh nhân gút từ năm 1966.
  • Febuxostat: đây là một loại thuốc có chức năng ức chế XO và đã được FDA chấp thuận từ năm 2009 và thuốc này được sử dụng để điều trị chứng tăng acid uric máu.
  • Topiroxostat: đây là thuốc ức chế XO và không purin, được sử dụng trong điều trị gút từ năm 2013 tại Nhật Bản.

4.2 Thuốc tăng thải Acid Uric

Chứng tăng acid uric của bệnh nhân có thể đến từ việc acid uric kém đào thải qua thận. Vì vậy, một cách giảm acid uric nhờ thuốc là thúc đẩy quá trình đào thải chất này. Nhóm thuốc tăng đào thải Acid uric thường được dùng kết hợp với thuốc ức chế XO ở trên, với các tên thuốc tiêu biểu:

  • Probenecid: ức chế men URAT1, tuy nhiên, thuốc này không có tính chọn lọc, dễ xảy ra tương tác với các thuốc khác nên chưa được ứng dụng trên lâm sàng.
  • Benzbromarone: được sử dụng từ khoảng những năm 1970 và đây cũng là tên thuốc đầu tiên được sử dụng với mục tiêu giảm acid uric máu, có hiệu quả với 92% bệnh nhân gút sử dụng.
  • Lesinurad: là loại thuốc tăng đào thải acid uric được đưa ra thị trường sau benzbromarone vào năm 2015, có thể tránh tương tác với các thuốc khác.

4.3 Thuốc giảm acid uric bằng cách hủy Urat

Nhóm thuốc này gồm 2 tên thuốc chính là Pegloticase và thuốc Rasburicase, tác dụng chính là tăng nồng độ enzyme Uricase để biến đổi các acid uric thành allantonin tan trong nước và nhờ đó đào thải chất này qua thận.

Nhìn chung, có nhiều cách để giảm acid uric tự nhiên và bằng thuốc. Trong đó, phương pháp kiểm soát cân nặng, lành mạnh hóa chế độ dinh dưỡng... là những cách không chỉ hỗ trợ hạ acid uric mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

65.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan