Điều trị tăng huyết áp ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Bác sĩ Hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là bệnh gây tắc nghẽn thông khí phổi làm suy giảm thông khí mạn tính. Nguyên nhân chính gây bệnh là do hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với chất độc hại. Khi mắc bệnh sẽ xuất hiện các bệnh đồng mắc, trong đó có tăng huyết áp.

1. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là gì?

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là một dạng bệnh gây tắc nghẽn thông khí phổi làm suy giảm thông khí mạn tính. Tắc nghẽn luồng khí tiến triển cùng với sự viêm bất thường của phổi do khí và hạt độc hại. Bệnh sẽ làm suy giảm từ từ chức năng thông khí phổi.

Theo thời gian bệnh sẽ tiến triển xấu dần khiến các hoạt động bình thường hàng ngày như đi bộ, tập thể dục trở nên khó khăn. Ngoài ra người bệnh có các triệu chứng rõ ràng như khó thở, thở khò khè, căng ngực, bị ho thường xuyên, có đờm trong cổ, mệt nhọc.

2. Bệnh đồng mắc là gì?

Bệnh đồng mắc là các bệnh lý khác thường xuất hiện kèm khi bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mạn tính. Bệnh đồng mắc có thể dự phòng cũng như điều trị được. Đó là các bệnh ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài phổi làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Xquang phổi
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD thường kéo theo nguy cơ mắc các bệnh lý khác

Nếu không phát hiện kịp thời , COPD và các bệnh đồng mắc có thể làm tăng nguy cơ gây xuất hiện các biến cố y khoa, tăng nguy cơ người bệnh phải nhập viện vì các bệnh đồng mắc và tăng nguy cơ gây tử vong vì các bệnh đồng mắc.

3. Tăng huyết áp ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

COPD và tăng huyết áp có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tăng huyết áp chính thường là bệnh đồng mắc của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là vấn đề phổ biến vì tỉ lệ hiện mắc cao của tăng huyết áp hiện nay.

Việc điều trị những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường có độ tuổi rất cao, vì vậy, khi bệnh đi kèm huyết áp cao, cần phải có các mục tiêu trị liệu khác nhau với những nguyên tắc nhất định.

Sa sút trí tuệ ở người cao tuổi: Những điều cần biết
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường xảy ra ở người già

4 . Điều trị tăng huyết áp ở bệnh nhân copd

Hiện nay, có nhiều loại thuốc hạ huyết áp với những cơ chế tác dụng khác nhau đã được bác sĩ sử dụng. Một số thuốc hạ huyết áp khi sử dụng có thể gây tác dụng phụ trên chức năng phổi; vì vậy sự quản lý những bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính kèm tăng huyết áp có thể có một số những thử nghiệm trị liệu.

Kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp sẽ giúp đối phó với tất cả những yếu tố nguy cơ đã được xác định của bệnh COPD là: Tim mạch, rối loạn lipid máu, rối loạn dung nạp đường hay đái tháo đường, béo phì và hút thuốc lá.

Theo nghiên cứu, với độ tuổi từ 80 trở đi, huyết áp tâm thu < 150mmHg sẽ đảm bảo sự bền vững về tim mạch và đột quỵ. Vì vậy hiện nay, mục tiêu huyết áp đạt 150/90mmHg được khuyến cáo đối với những bệnh nhân ở nhóm tuổi này.

Bệnh nhân khi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể sẽ phải điều trị thêm tăng huyết áp, phải điều trị suốt đời và có thể nguy hiểm nếu tự chấm dứt điều trị thuốc hay thay đổi lối sống mà đầu tiên không hỏi ý kiến của bác sĩ.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan