Hiểu biết về đái tháo đường type 2 - Phần 1

Bài viết được viết bởi ThS.BS Bùi Minh Đức - Trưởng Đơn nguyên Nội tổng hợp, Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sàng lọc được khuyến cáo cho bệnh tiểu đường type 2 vì có sẵn các xét nghiệm đáng tin cậy, nó giúp thay đổi lối sống và thuốc làm giảm tiến triển di chứng bất lợi của bệnh, ngay cả ở những người ban đầu không có triệu chứng.

1. Ý nghĩa của việc sàng lọc đái tháo đường tuýp 2

Sàng lọc bệnh tiểu đường type 2 không cải thiện tỷ lệ tử vong sau 10 năm theo dõi. Nghiên cứu cho thấy các can thiệp về lối sống và dược lý ở bệnh nhân bị rối loạn dung nạp glucose suy giảm glucose nhanh có thể làm chậm sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2 và đem lại hiệu quả cao hơn giúp thay đổi lối sống. Các nghiên cứu khác cho thấy sàng lọc có thể bắt đầu cho thấy lợi ích về tỷ lệ tử vong sau 23 đến 30 tuổi.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy giảm đáng kể về mặt thống kê tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong ở bệnh nhân suy giảm dung nạp glucose được điều trị bằng cách điều chỉnh lối sống.

2. Những người nào cần được sàng lọc để phát hiện đái đường type 2

Những người có nguy cơ phát triển đái đường type 2 là những người có 1 hay nhiều yếu tố nguy cơ sau:

Sàng lọc hàng năm những người có ≥ 2 yếu tố nguy cơ trên

béo phì
Người béo phì cần được sàng lọc để phát hiện đái đường type 2

3. Chẩn đoán đái tháo đường

Bệnh tiểu đường type 2 thường được chẩn đoán bằng cách sử dụng:

  • Xét nghiệm hemoglobin A1C. Xét nghiệm máu này cho thấy mức đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua. Mức bình thường dưới 5,7 % và kết quả HbA1C 5,7 - 6,4 % được coi là tiền tiểu đường. Mức A1C từ 6,5% trở lên trong hai xét nghiệm riêng biệt có nghĩa là bạn bị tiểu đường.
  • Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên. Giá trị đường trong máu được biểu thị bằng miligam trên decilit (mg / dL) hoặc milimol trên lít (mmol / L). Bất kể khi bạn ăn lần cuối, một mẫu máu cho thấy lượng đường trong máu của bạn là 200 mg / dL (11,2 mmol / L) hoặc cao hơn cho thấy bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu bạn cũng có các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường, như đi tiểu thường xuyên và khát nước.
  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói. Một mẫu máu được lấy sau một đêm nhanh chóng. Việc đọc dưới 100 mg / dL (5,6 mmol / L) là bình thường. Mức đường lúc đói từ 100 - 125 mg / dL (5,6 - 6,9 mmol / L) được coi là tiền tiểu đường.

Nếu lượng đường trong máu lúc đói của bạn là 126 mg / dL (7 mmol / L) hoặc cao hơn trong hai xét nghiệm riêng biệt, bạn bị tiểu đường.

  • Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống. Xét nghiệm này được sử dụng để chẩn đoán xác định tiểu đường type 2 và tiểu đường thai kỳ, trong khi mang thai. Bạn sẽ cần phải nhịn ăn qua đêm và sau đó uống một cốc nước chứa lượng đường glucose tiêu chuẩn 75 g. Định lượng đường trong máu trước khi uống đường và 2h sau uống đường.

Nồng độ đường trong máu < 140 mg / dL (7,8 mmol / L) là bình thường. Chỉ số từ 140 đến 199 mg / dL (7,8 mmol / L và 11,0 mmol / L) chẩn đoán là tiền tiểu đường. Đường máu 2h sau uống đường ≥ 200 mg / dL (11,2 mmol / L) chẩn đoán bệnh tiểu đường type 2.

Lấy máu xét nghiệm
Người bệnh được lấy máu ngoại vi xét nghiệm đường huyết lúc đói

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan