Khoa Phục hồi chức năng chuyên biệt cho đối tượng bệnh nhân chấn thương chỉnh hình và y học thể thao được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, giúp đưa ra lộ trình tập luyện cá thể hóa nhất cho từng người bệnh.

Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam được trang bị đầy đủ hệ thống Thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo vào việc hỗ trợ, đánh giá chức năng vận động hệ cơ- xương- khớp thuộc hãng David Health – Phần Lan, tập luyện cùng robot (CPM artromot – Hãng DJO – Mỹ); và Máy móc hiện đại (Quad chair, Proxomed bicycle, Treadmill... ), vật lý trị liệu (shockwave, siêu âm, điện xung... ) chuyên biệt đến từ Mỹ, Hà Lan, Phần Lan... cho các đối tượng bệnh nhân sau phẫu thuật xương- khớp, chấn thương không phẫu thuật và đặc biệt là chấn thương thể thao.

Đây là hệ thống đồng bộ hiện đại nhất hiện nay, nhằm mang đến cho người bệnh phương thức điều trị cá thể hoá tối đa chức năng. Bên cạnh đó khoa còn có những chương trình tập luyện để nâng cao thành tích thi đấu cho các vận động viên thể thao chuyên và bán chuyên nghiệp.

Phục hồi chức năng trong chấn thương chỉnh hình và y học thể thao vô cùng quan trọng. Ngoài vấn đề chữa bệnh, người bệnh nên trang bị kiến thức đề phòng tái chấn thương. Do vậy việc tuân thủ tập luyện đúng phương pháp với từng giai đoạn trên từng cá thể là rất cần thiết. Nếu không sẽ khó đạt được hiệu quả, người bệnh sẽ khó có thể trở lại bình thường trong sinh hoạt hàng ngày, vận động viên khó có thể trở lại thi đấu ổn định, thậm chí còn tăng nguy cơ tái chấn thương.

Theo nghiên cứu của Liên minh châu Âu, 4,6% các ca chấn thương và tai nạn khi tham gia luyện tập hoặc thi đấu thể thao sẽ dẫn tới tàn tật tạm thời (khoảng thời gian chữa trị kéo dài không quá một năm). 0,5% các ca chấn thương và tai nạn dẫn tới tàn tật vĩnh viễn (thời gian chữa trị kéo dài quá một năm và vận động viên không thể hồi phục lại trạng thái sức khỏe ban đầu).

Tại Việt Nam, con số này còn có thể cao hơn do những hạn chế trong phương pháp, máy móc và điều kiện tập luyện. Tại khoa phục hồi chức năng thuộc trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao vinmec Miền Bắc người bệnh sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa kết hợp trợ giúp của hệ thống thiết bị thiết bị lượng giá chức năng vận động hệ cơ- xương- khớp đến từ Phần Lan được sử dụng đồng bộ từ giai đoạn thăm khám trước phẫu thuật, sau phẫu thuật và tập luyện phục hồi. Hệ thống thống đánh giá chức năng và định hướng tập luyện tiên tiến, thuộc hàng hiện đại bậc nhất hiện nay trên Thế giới. Với sứ mệnh đưa sức mạnh của công nghệ để nâng tầm trong thăm khám- điều trị, hệ thống được trang đầy đủ các tính năng thông minh, độ chính xác hoàn hảo và dễ sử dụng "Smart Panel" và phần mềm Training giúp người bệnh theo dõi và tương tác một cách dễ dàng.

Khoa Phục hồi chức năng chuyên biệt
Hệ thống đồng bộ hiện đại mang đến cho người bệnh phương thức điều trị cá thể hoá tối đa chức năng

Hệ thống Máy lượng giá tích hợp trí tuệ nhân tạo được thiết kế chuyên biệt để có thể đo đạc đa dạng và đưa ra số liệu cụ thể, khắc phục những điểm yếu của việc đánh giá chủ quan bằng tay và thiết bị thông thường. Hơn nữa hệ thống có khả năng lưu trữ hồ sơ cá nhân ( tuổi, giới tính, chỉ số sinh tồn, bệnh lý nền,....). Với những lợi thế này, Bác sĩ tại khoa phục hồi chức năng có thể đưa ra những kế hoạch điều trị chính xác và phù hợp dựa trên chỉ số của từng khách hàng/người bệnh cụ thể, giúp khách hàng/người bệnh rút ngắn thời gian phục hồi. Cụ thể với các tình trạng bệnh lý như:

  • Bệnh lý sau chấn thương thể thao
  • Bệnh lý thoái hoá
  • Bệnh lý về thần kinh cơ
  • Bệnh lý ung thư xương...

Ngoài việc đưa đến những chỉ số đánh giá cơ bắp và vận động hệ thống này sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu đo đạc được tự động đưa ra chương trình tập luyện phù hợp cho từng cá nhân. Phần mềm trí tuệ nhân tạo thông minh sẽ liên tục đánh giá kết quả tập luyện người dùng (dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên) để điều chỉnh cường độ bài tập, đảm bảo không bị quá tải hay tập dưới sức.

Không dừng lại ở đó Khoa phục hồi chức năng còn đưa vào sử dụng hệ thống robot CPM artromot đến từ hãng DJO - Mỹ dùng cho khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp bàn ngón tay, khớp gối và hông.... robot được sử dụng trong giai đoạn đầu sau phẫu thuật giúp ngăn chặn tối đa những biến chứng như cứng khớp, giúp cải thiện tuần hoàn, rút ngắn tối đa thời gian điều trị.

Hệ thống được sử dụng hiệu quả cho các bệnh như:

  • Người bệnh ngay sau phẫu thuật thay khớp khuỷu, khớp gối, khớp háng, khớp vai...
  • Người bệnh sau phẫu thuật chấn thương xương và phần mềm...
  • Người bệnh cứng khớp, hạn chế di động khớp
  • Người bệnh sau phẫu thuật thay xương nhân tạo trong bệnh lý ung thư xương.

Với giai đoạn điều trị tăng cường, Bác sĩ và Kỹ thuật viên sẽ dựa trên các yếu tố (Tuổi, giới, bệnh lý nên, nhu cầu,...) để lập kế hoạch tập luyện, lộ trình cụ thể chuyên biệt hoá nhằm sớm đưa người bệnh trở lại sinh hoạt hàng ngày cũng như chơi thể thao. Trong giai đoạn này kỹ thuật viên được ví như huấn luyện viên cá nhân theo sát mọi bài tập luyện kết hợp cùng những thiết bị chuyên sâu tập sức mạnh như Quad chair, Treadmill, kardiomed bicycle 700.... Đến từ Châu âu, Mỹ được thiết kế phù hợp với kích thước, nhu cầu điều trị của người châu á.

Khoa Phục hồi chức năng chuyên biệt
Kỹ thuật viên luôn theo sát mọi bài tập luyện kết hợp cùng những thiết bị chuyên sâu

Những thiết bị này sẽ giải quyết các vấn đề như:

  • Teo yếu cơ sau phẫu thuật
  • Tầm vận động bị giới hạn
  • Thiếu cân bằng giữa các nhóm cơ
  • Thăng bằng điều hợp kém
  • Thể lực yếu....

Trợ giúp bên cạnh những robot, máy móc tập luyện là hệ thống máy vật lý trị liệu không thể thiếu như Shockwave, điện xung, siêu âm, vi sóng... đây là những trợ thủ đắc lực giúp giảm đau, chống viêm, kích thích cơ bắp từ đó tối đa hoá kết quả điều trị.

Khoa Phục hồi chức năng chuyên biệt
Hệ thống máy vật lý trị liệu là những trợ thủ đắc lực giúp giảm đau, chống viêm, kích thích cơ bắp

Với đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm kết hợp với trang thiết bị công nghệ tối tân khoa phục hồi chức năng thuộc trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao mong muốn đưa tới cho người bệnh chu trình cá nhân hoá khép kín từ Thăm khám - Điều trị - Hoàn thiện chức năng tối đa tạo cơ hội cho hàng nghìn người bệnh được trở lại cuộc sống bình thường sau điều trị. Để tất cả những bệnh nhân đến với khoa phục hồi chức năng cảm nhận được sự đổi thay từng ngày sẵn sàng trở lại cuộc sống thường nhật.

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao Vinmec là một trong số ít các Trung tâm đạt chuẩn FIFA trên thế giới và đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm được đầu tư lớn về công nghệ như 3D Technology in Medicine Center (Trung tâm nghiên cứu Công nghệ 3D trong Y học), Motion Analysis Lab (Phòng nghiên cứu, phân tích chuyển động) đầu tiên tại Việt Nam, ngang tầm với khu vực và trên thế giới.

Về chuyên môn, Vinmec đã làm chủ kỹ thuật và tạo ra sự đột phá trong điều trị, với các kĩ thuật tiên tiến cá thể hóa trong điều trị như ánh xạ giải phẫu, phẫu thuật chính xác sử dụng Robot trong mổ, phục hồi chức năng và dinh dưỡng chuyên sâu ... đồng thời có mạng lưới hợp tác với nhiều chuyên gia về lĩnh vực y học thể thao trên thế giới. Chính vì vậy ngày 23/03/2022, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí hợp tác cùng Vinmec nhằm nâng cao chất lượng công tác y tế dành cho các cầu thủ trong đội tuyển. Bên cạnh việc điều trị chấn thương phục vụ thi đấu, hợp tác giữa VFF và Vinmec còn bao gồm hoạt động nghiên cứu và đào tạo y học thể thao bài bản và chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan