Mẹo để có thêm năng lượng ở tuổi trung niên

Cùng với sự già đi về thể chất thì việc tiêu hao năng lượng của những người ở độ tuổi trung niên cũng thay đổi do khả năng biến thức ăn thành năng lượng của cơ thể bị chậm lại. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể tăng cân và cảm thấy uể oải. Vậy, làm thế nào để cung cấp thêm năng lượng cho những người ở độ tuổi trung niên mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt nhất?

1. Quá trình biến đổi của cơ thể khi tuổi tăng

Lão hóa gây ra rất nhiều thay đổi đối với cơ thể, và hầu như quá trình này gây cho người tuổi trung mệt mỏi và cảm thấy cơ thể có ít năng lượng hơn. Trên thực tế, có nhiều quá trình hóa học và sinh học xảy ra khi bạn già đi, một vài quá trình trong số đó được kích hoạt hoặc chi phối bởi hormone, có thể góp phần gây ra cảm giác ít năng lượng hơn theo tuổi tác.

Ở phụ nữ, sự sụt giảm mạnh mẽ của estrogen, hormone sinh dục nữ thường liên quan đến một loạt các thay đổi cơ thể ở thời kỳ mãn kinh.

Ở nam giới, những thay đổi diễn ra dần dần, với sự mất đi tuyến tính, khá ổn định của hormone sinh dục nam testosterone theo thời gian khi nam giới già đi.

Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, mức độ giảm dần và tác động của các hormone này sẽ làm thay đổi hệ thống và phản ứng của cơ thể, bao gồm tăng khó khăn trong việc tạo mô cơ mới, giảm khối lượng cơ, thay đổi chuyển hóa chất béo, làm mỏng các mô khác nhau của cơ thể (chẳng hạn như da) và sự thay đổi trong hiệu quả của các quá trình cơ thể như như tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Cơ hoặc khối lượng cơ ít hơn, tốc độ trao đổi chất chậm hơn, hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn dẫn đến hao hụt năng lượng tuổi trung niên gây ra các cảm giác mệt mỏi nhiều hơn và cảm giác có ít năng lượng hơn để tiếp tục các hoạt động trong một ngày.

2. Các yếu tố gây nên tình trạng suy giảm năng lượng ở người tuổi trung niên

Một số yếu tố lối sống gây nên tình trạng suy giảm năng lượng ở người trong độ tuổi trung niên gồm:

  • Ít hoạt động thể chất hoặc tập thể dục sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn. Khi tập thể dục ít hơn hoặc ít hoạt động hơn có thể khiến cho người lớn tuổi cảm thấy rằng họ có ít năng lượng hơn so với khi họ còn trẻ.
  • Chế độ ăn uống hoặc dinh dưỡng kém. Những thay đổi vật lý nói trên đối với sự hấp thụ chất dinh dưỡng là một khía cạnh của vấn đề làm giảm năng lượng của người tuổi trung niên. Nhiều người lớn tuổi cũng nới lỏng các tiêu chuẩn ăn kiêng của họ và có nhiều khả năng sẽ thích các lựa chọn những món ăn kém lành mạnh hơn. Đồng thời, một số người trưởng thành cho biết cảm thấy ít đói hơn theo tuổi tác.
  • Người lớn tuổi, đặc biệt là những người đã nghỉ hưu, thường không được mong đợi hoạt động thể chất như những người trẻ tuổi. Cũng giống như tập thể dục, đây có thể là một chu trình tự củng cố dẫn đến việc kém linh hoạt, khả năng vận động và hoạt động kém làm tăng thêm lối sống ít vận động cho nhiều người lớn tuổi.
  • Hút thuốc, rượu và sử dụng các loại thuốc khác - bao gồm nhiều loại thuốc kê đơn - có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc cảm giác ít năng lượng hơn. Khi các vấn đề về sức khỏe có xu hướng gia tăng theo tuổi tác, nhiều khả năng người trung niên sẽ sử dụng thuốc cao hơn so với khi còn trẻ.
  • Trầm cảm, cô đơn và giảm tương tác xã hội hoặc giảm các mối quan hệ xã hội có thể tạo ra cảm giác mệt mỏi hoặc tình trạng khó chịu chung và phổ biến một cách đáng ngạc nhiên ở người lớn tuổi. Nếu không được điều trị, những vấn đề này có thể dễ dàng diễn giải thông qua một trong những triệu chứng chính của chúng, đó là cảm giác thiếu mục đích, thiếu động lực và thiếu năng lượng.
năng lượng tuổi trung niên
Năng lượng tuổi trung niên suy giảm có liên quan đến tình trạng hút thuốc và rượu

Tương tự như vậy, các vấn đề hoặc mối quan tâm về tình cảm, chẳng hạn như căng thẳng hoặc lo lắng quá mức, không chắc chắn về tương lai, lo lắng liên quan đến sức khỏe, v.v. đều có thể gây ra không chỉ tổn hại về tinh thần mà còn gây tổn hại về thể chất cho cơ thể của bạn. Người ta thường nói rằng sức khỏe sinh ra sức khỏe và bệnh tật sinh ra bệnh tật, và điều này chắc chắn đúng trong trường hợp căng thẳng, lo lắng và các vấn đề liên quan ở mọi lứa tuổi. Căng thẳng quá mức khiến người tuổi trung niên tăng nguy cơ mắc một số bệnh về thể chất và các vấn đề sức khỏe, đồng thời có thể ảnh hưởng đến năng lượng, thể lực, động lực và mức độ mệt mỏi của cơ thể.

  • Giấc ngủ kém, không thể ngủ suốt đêm hoặc ngủ không sâu, lịch trình thay đổi hoặc không nhất quán và cảm giác khó chịu khi ngủ đều có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, cũng như giảm số giờ ngủ. Một trong hai hoặc cả hai yếu tố đó đương nhiên có nghĩa là cơ thể bạn không nhận được giấc ngủ cần thiết để thiết lập lại và cảm thấy sảng khoái, và bạn sẽ mắc chứng nợ ngủ, lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi.

3. Năng lượng liên quan đến sức khoẻ

Bệnh tật và tình trạng khác nhau có thể dẫn đến mệt mỏi nhiều hơn, ít năng lượng hơn và các triệu chứng tương tự có thể diễn ra ở người trung tuổi trung niên.

Đau thể chất thường có thể là một yếu tố hạn chế hoạt động thể chất ở người lớn tuổi, có thể khiến bạn khó có được giấc ngủ chất lượng, khó tập thể dục hơn và gây ra tình trạng tiêu hao năng lượng và mức độ mệt mỏi kéo dài. Hóa trị và xạ trị điều trị ung thư được biết là có tác dụng phụ làm cạn kiệt năng lượng và mệt mỏi.

Hay nhiễm trùng - do vi rút hoặc vi khuẩn - thường có thể tiêu hao năng lượng của bạn. Cơ thể của người trung niên cần phục hồi sau cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh liên quan khiến cho người trung niên cảm thấy mệt mỏi hơn.

Thiếu máu hoặc thiếu hụt dinh dưỡng có thể dẫn đến cảm giác ít năng lượng hơn, mệt mỏi hơn và cảm giác khó chịu nói chung. Nếu không được điều trị, những tình trạng này có thể nghiêm trọng và có thể gây ra tổn thương lâu dài trong một số trường hợp.

Nhiều bệnh mãn tính sẽ thay đổi tự nhiên sự trao đổi chất, mức năng lượng, mức độ hoạt động và thể lực, mệt mỏi, v.v. Chúng bao gồm các vấn đề về tim, các vấn đề về phổi, hầu hết các bệnh ung thư, tiểu đường, các tình trạng tuyến giáp và tuyến thượng thận, các vấn đề về thận và các vấn đề về hô hấp như hen suyễn và COPD.

Ngưng thở khi ngủ cũng là lý do phổ biến liên quan đến sức khỏe làm giảm năng lượng. Sự gián đoạn giấc ngủ này, ngay cả khi nó không đánh thức bạn, có thể ngăn bạn bước vào giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ hoặc khiến bạn dành ít thời gian hơn trong trạng thái đó. Kết quả là chất lượng và số lượng giấc ngủ kém có thể khiến bạn cảm thấy như nguồn năng lượng dự trữ của mình bị cạn kiệt.

bệnh ở tuổi trung niên
Năng lượng tuổi trung niên có thể bị ảnh hưởng bởi một số bệnh lý

4. Những thói quen lành mạnh giúp duy trì năng lượng và mức độ hoạt động của người tuổi trung niên

Có nhiều cách để có thêm năng lượng cho người tuổi trung niên. Những thói quen lành mạnh có thể giúp cơ thể duy trì năng lượng, tối đa hóa sự trao đổi chất và duy trì mức độ hoạt động của cơ thể. Mặc dù chúng sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe dẫn đến giảm mức năng lượng, nhưng việc tuân theo những thói quen này sẽ làm giảm các yếu tố nguy cơ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe ngay từ đầu

  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, có đủ chất dinh dưỡng và các loại thực phẩm đa dạng
  • Tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi tuần theo bất kỳ phong cách hoặc hình thức nào phù hợp nhất với bạn
  • Thực hành chánh niệm, yoga, thiền, và tương tự để giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn
  • Tìm kiếm phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần cho bất kỳ căng thẳng, lo lắng, trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác mà bạn có thể phải đối mặt
  • Đảm bảo bạn duy trì các mối quan hệ xã hội mạnh mẽ và có ý nghĩa cũng như một cuộc sống xã hội năng động để hoàn thiện cảm xúc
  • Ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi đêm và vệ sinh giấc ngủ tốt
  • Uống nhiều chất lỏng và giữ đủ nước, vì mất nước có thể làm giảm năng lượng hoặc tăng mệt mỏi
  • Xem lại các loại thuốc bạn có thể đang dùng để tìm tác dụng phụ và nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào gây mệt mỏi hoặc giảm mức năng lượng, sau đó trao đổi với bác sĩ về việc thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc
  • Báo cáo bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cho bác sĩ của bạn và tìm kiếm câu trả lời - bạn không muốn tình trạng mệt mỏi của mình là dấu hiệu cảnh báo sớm về một tình trạng nghiêm trọng hơn mà không được điều trị
  • Cân nhắc sử dụng vitamin tổng hợp, chất bổ sung chất dinh dưỡng hoặc chất bổ sung tăng cường năng lượng chống lão hóa để tăng cường chế độ ăn uống, tập thể dục và các thói quen lành mạnh khác của bạn

Phần lớn những gì người lớn tuổi cảm nhận là mệt mỏi hoặc ít năng lượng thực sự là kết quả của những thay đổi sinh học, cùng với nhiều thay đổi lối sống, thói quen xấu và các vấn đề sức khỏe tinh thần và thể chất. Người tuổi trung niên hoàn toàn có thể duy trì hoạt động, khỏe mạnh và với 80% hoặc nhiều hơn năng lượng mà bạn có khi còn trẻ, ngay cả khi bước vào tuổi già. Khi người trung niên tuân theo những thói quen lành mạnh để chống lão hóa và nỗ lực có ý thức để sống một lối sống năng động hơn, kết hợp với các chất bổ sung, vitamin và chăm sóc y tế tốt sẽ giúp duy trì sức khỏe tốt hơn và tràn đầy năng lượng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

702 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan