Não càng lớn, nguy cơ khối u càng lớn?

Nghiên cứu mới tại Na Uy được đăng tải trên tạp chí Neuro-Oncology cho thấy, nếu có não lớn hơn thì nguy cơ tử vong do bệnh ung thư não càng cao. Nguyên nhân là do não có kích thước lớn đồng nghĩa với có nhiều tế bào não hơn và khi có nhiều tế bào thì gia tăng tỷ lệ phân chia tế bào bị sai và dẫn đến đột biến gây ra ung thư.

1. Khối u ở não là gì?

Khối u não là một khối tăng trưởng bất thường của các tế bào trong não. Hiện nay, có các loại khối u não khác nhau với hai nhóm chính gồm: khối u não không ung thư (lành tính), và khối u não là ung thư (ác tính). Các khối u não có thể bắt đầu từ trong não (khối u não nguyên phát) hoặc ung thư có thể bắt đầu ở các bộ phận khác của cơ thể và lan sang não (khối u thứ phát hoặc di căn tới não).

Tốc độ tăng trưởng cũng như vị trí của khối u não quyết định việc khối u sẽ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống thần kinh của người bệnh. Và các phương pháp điều trị khối u não phụ thuộc vào loại khối u não mà người bệnh mắc phải, cũng như kích thước và vị trí của nó.

Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u não rất khác nhau và phụ thuộc vào kích thước, vị trí và tốc độ phát triển của khối u não. Các dấu hiệu và triệu chứng chung do khối u não có thể gồm:

  • Bắt đầu bị đau đầu hoặc thay đổi kiểu đau đầu so với trước kia
  • Nhức đầu dần dần cho đến trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn
  • Buồn nôn hoặc nôn không rõ lý do
  • Gặp các vấn đề về thị lực, chẳng hạn như mờ mắt, nhìn đôi hoặc mất thị lực ngoại biên
  • Dần dần mất cảm giác hoặc yếu ở một cánh tay hoặc chân
  • Khó khăn trong việc giữ thăng bằng
  • Khó nói
  • Thường xuyên nhầm lẫn trong sinh hoạt hàng ngày
  • Thay đổi tính cách hoặc hành vi
  • Động kinh, đặc biệt là ở những người không có tiền sử co giật
  • Gặp vấn đề về thính giác
Động kinh
Dấu hiệu của u não là động kinh

2. Não lớn hơn, nguy cơ mắc u não càng lớn?

Ung thư não xâm lấn là một loại ung thư hiếm gặp, nhưng một khi bạn mắc phải nó, cơ hội sống sót là tương đối thấp. Theo các nhà nghiên cứu, lối sống tạo ra sự khác biệt về nguy cơ mắc của một số bệnh ung thư. Ví dụ, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn những người không hút thuốc. Nhưng khi nói đến ung thư não, lối sống đóng vai trò ít quan trọng hơn.

Các nghiên cứu trước kia đã chỉ ra rằng kích thước của một số cơ quan có thể đóng vai trò quan trọng trong khả năng phát triển ung thư. Ví dụ, phụ nữ có bộ ngực lớn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Với giả thuyết như vậy, nhóm nghiên cứu gồm Fyllingen và cộng sự đã tiến hành thu thập thông tin sức khỏe và mẫu máu của hàng ngàn người Na Uy ở khu vực Nord-Trondelag để kiểm tra xem kích thước não lớn hơn thì có làm tăng nguy cơ mắc u não hay ung thư não hay không. Nhóm tác giả sử dụng thông tin này để so sánh với dữ liệu của tất cả người bệnh đã phẫu thuật khối u não trong giai đoạn 2007-2015 tại Bệnh viện St. Olav. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng sử dụng chụp MRI để đo kích thước của não và tạo ra các mô hình 3D để đối tượng nghiên cứu nhằm đo thể tích não.

Kết quả cho thấy, đàn ông bị mắc u não nhiều hơn so với phụ nữ. Nhóm tác giả giải thích rằng, đàn ông có bộ não lớn hơn phụ nữ vì cơ thể đàn ông thường lớn hơn, điều đó không có nghĩa là đàn ông thông minh hơn, nhưng nam giới cần có nhiều tế bào não hơn để kiểm soát kích thước cơ thể lớn. Ngoài ra, phụ nữ có bộ não lớn có nguy cơ phát triển khối u não cao hơn so với những người đàn ông cũng có bộ não lớn.

3. Các yếu tố nguy cơ khác gây u não

Hầu hết ở những người bệnh có khối u não nguyên phát đều không phát hiện được nguyên nhân. Nhưng các bác sĩ có thể đã xác định được một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh u não, bao gồm:

  • Tiếp xúc với bức xạ. Những người đã tiếp xúc với một loại phóng xạ được gọi là bức xạ ion hóa (ionizing radiation) có nguy cơ mắc bệnh u não cao. Ví dụ trong các trường hợp sử dụng bức xạ ion hóa khi xạ trị để điều trị ung thư và phơi nhiễm phóng xạ do bom nguyên tử.
  • Tiền sử gia đình bị u não. Một phần nhỏ tỷ lệ mắc khối u não xảy ra ở những người có tiền sử gia đình bị u não hoặc có tiền sử gia đình mắc các hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ mắc khối u não.

Não càng lớn nguy cơ mắc khối u não càng cao, khi xuất hiện các khối u não nếu không được thăm khám và can thiệp kịp thời có thể để lại biến chứng, nguy hiểm có thể trở thành ung thư não. Do đó, khi thấy các dấu hiệu cảnh báo u não hay bất cứ các dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tiến hành chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt.

chụp CT
Để phát hiện sớm các bệnh liên quan các bệnh về não cần đến bệnh viện để được kiểm tra định kỳ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở điều trị u não cũng như các bệnh lý về thần kinh hiệu quả. Với việc trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, máy móc tiên tiến nhất hiện nay như: Máy chụp CHT (MRI) G.E 3.0, CT SCAN Toshiba 640 slices, máy chụp mạch máu não, MRA và CTA... Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có thể dễ dàng phát hiện, chẩn đoán bệnh, lên phác đồ điều trị nhờ các hình ảnh rõ nét, chi tiết thu được. Không chỉ riêng bệnh u não mà còn áp dụng hiệu quả với các bệnh lý não và cột sống khác...

Theo đó, bệnh nhân được điều trị và phục hồi tại các phòng bệnh hiện đại, dịch vụ y tế chuyên nghiệp có đầy đủ tiên nghi đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, hỗ trợ tối đa quá trình điều trị.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

611 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan