Nguyên nhân và hình ảnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa thể hiện tình trạng tổn thương da do viêm, những người có cơ địa dị ứng là đối tượng dễ mắc bệnh. Viêm da cơ địa có nhiều tên gọi khác nhau như eczema, chàm cơ địa, chàm dị ứng, chàm thể tạng hay bệnh liken đơn dạng mãn tính. Viêm da cơ địa được chia thành ba nhóm chính: Viêm da cơ địa do dị ứng, viêm da cơ địa tiết bã nhờn và viêm da cơ địa do tiếp xúc.

Viêm da cơ địa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường gặp là vùng bàn tay và các nếp gấp, viêm da cơ địa trên mặt. Các triệu chứng ngứa viêm da cơ địa thường rất rầm rộ từng đợt rồi thuyên giảm và sau một thời gian sẽ lặp lại.

Bệnh viêm da cơ địa thường tiến triển thành từng đợt, trong các đợt cấp tính, người bệnh thấy một vùng da nổi mẩn đỏ và ngứa viêm da cơ địa. Mức độ ngứa viêm da cơ địa đôi khi rất nghiêm trọng, đặc biệt là vào ban đêm khiến người bệnh mất ngủ. Khi bệnh lui dần, vùng da sẽ chuyển sang màu nâu, xám, hoặc để lại các mảng dày da do chà xát nhiều.

Viêm da cơ địa là một bệnh lý có tính gia đình và có các biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh bao gồm cấp tính, bán cấp và mãn tính.

Hình ảnh viêm da cơ địa giai đoạn cấp tính, da thường nổi nhiều mẩn đỏ, đi kèm với mụn nước nhỏ trên nền ban đỏ và không có vảy da. Các vùng da bị ảnh hưởng bị phù nề, ứ dịch và đóng vảy dạng vảy tiết. Mụn nước và mẩn đỏ xuất hiện phổ biến nhất ở vùng má, trán, cằm, lan ra thân mình và tay chân trong các trường hợp nặng.

Hình ảnh viêm da cơ địa giai đoạn bán cấp, da không còn tiết dịch và phù nề nhiều. Vào giai đoạn mãn tính, hình ảnh viêm da cơ địa là những lớp tăng sừng, liken hóa tạo các mảng nổi gồ lên bề mặt da, ranh giới rõ với vùng da lành. Mảng liken da lớn thường xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mặt trước sau của nếp gấp khuỷu, hố khoeo và vùng gáy. Đây là hậu quả của quá trình làm tổn thương và trầy xước da do ngứa và gãi nhiều.

Cũng như việc điều trị viêm da cơ địa, phòng ngừa bệnh tái phát hiện nay vẫn còn gặp nhiều thách thức vì nguyên nhân gây bệnh cụ thể vẫn khó được xác định trong hầu hết các trường hợp.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan