Nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus khác nhau thế nào?

Nhiễm trùng do vi khuẩn là do vi khuẩn và nhiễm virus là do virus gây ra. Có lẽ sự khác nhau giữa nhiễm vi khuẩn và virus là thuốc kháng sinh thường tiêu diệt vi khuẩn, nhưng chúng không có hiệu quả chống lại virus.

1.Sự khác biệt giữa vi khuẩn và virus

Mặc dù vi khuẩn và virus đều quá nhỏ để có thể nhìn thấy mà không cần kính hiển vi nhưng chúng khác nhau như hươu cao cổ và cá vàng.

Vi khuẩn là những sinh vật đơn bào, tương đối phức tạp, nhiều loại có thành cứng và màng mỏng, có màng cao su bao quanh chất lỏng bên trong tế bào. Chúng có khả năng tự sinh sản. Các hồ sơ hóa thạch cho thấy vi khuẩn đã tồn tại khoảng 3,5 tỷ năm và vi khuẩn có thể tồn tại trong các môi trường khác nhau, bao gồm nhiệt độ cực cao và lạnh, chất thải phóng xạ và cơ thể con người.

Hầu hết các vi khuẩn là vô hại và một số thực sự hữu ích bằng cách tiêu hóa thức ăn, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, chống lại các tế bào ung thư và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Ít hơn 1% vi khuẩn gây bệnh ở người.

vi khuẩn hp
Vi khuẩn là các sinh vật đơn bào

Virus nhỏ hơn vi khuẩn: virus lớn nhất cũng nhỏ hơn vi khuẩn nhỏ nhất. Virus bao gồm một lớp vỏ protein và lõi của vật liệu di truyền, là RNA hoặc DNA. Không giống như vi khuẩn, virus không thể tồn tại mà không có vật chủ. Chúng chỉ có thể sinh sản bằng cách tự gắn vào các tế bào. Trong hầu hết các trường hợp, chúng lập trình lại các tế bào để tạo ra virus mới cho đến khi các tế bào vỡ ra và chết. Trong các trường hợp khác, chúng biến các tế bào bình thường thành tế bào ác tính hoặc ung thư.

Không giống như vi khuẩn, hầu hết các loại virus đều gây bệnh và chúng khá cụ thể về các tế bào chúng tấn công. Ví dụ, một số loại virus tấn công các tế bào trong gan, hệ hô hấp hoặc máu. Trong một số trường hợp khác, virus nhắm mục tiêu vào vi khuẩn.

2.Nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus

Nhiễm vi khuẩnnhiễm virus có nhiều điểm tương đồng. Cả hai loại nhiễm trùng đều do vi sinh vật - vi khuẩn và virus, thêm vào đó chúng đều lây lan qua các con đường sau:

  • Ho và hắt hơi;
  • Tiếp xúc với người nhiễm bệnh, đặc biệt là qua hôn và quan hệ tình dục;
  • Tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm, thực phẩm và nước;
  • Tiếp xúc với các sinh vật bị nhiễm bệnh, bao gồm vật nuôi, gia súc và côn trùng như bọ chét và ve.
Ho
Nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus đều có thể lây khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh

Nhiễm vi khuẩn cũng có thể gây ra:

  • Nhiễm trùng cấp tính chỉ xảy ra trong thời gian ngắn;
  • Nhiễm trùng mãn tính, có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc suốt đời;
  • Nhiễm trùng tiềm ẩn, có thể không gây ra triệu chứng lúc đầu nhưng có thể hoạt động lại trong một vài tháng hoặc vài năm.

Quan trọng nhất, nhiễm trùng do vi khuẩn và virus đều có thể gây ra các bệnh từ nhẹ, trung bình đến nặng.

Trong suốt lịch sử, hàng triệu người đã chết vì các bệnh do nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus như bệnh dịch hạch hay Cái chết đen do vi khuẩn Yersinia pestis và bệnh đậu mùa gây ra bởi virus variola. Trong thời gian gần đây, nhiễm virus đã gây ra hai đại dịch lớn: đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918-1919 đã giết chết 20 - 40 triệu người và đại dịch HIV/AIDS đang diễn ra đã giết chết khoảng 1,5 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2013.

Nhiễm vi khuẩnnhiễm virus có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ho, hắt hơi, sốt, viêm, nôn mửa, tiêu chảy, mệt mỏi và chuột rút - tất cả đều là cách mà hệ thống miễn dịch cố gắng loại bỏ các sinh vật truyền nhiễm. Nhưng nhiễm trùng do vi khuẩn và virus không giống nhau ở nhiều khía cạnh quan trọng khác, hầu hết là do sự khác biệt về cấu trúc của sinh vật và cách chúng phản ứng với thuốc.

3.Chẩn đoán nhiễm trùng do nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus

xét nghiệm vi sinh
Xét nghiệm vi sinh có thể xác định nhiễm vi khuẩn hay virus

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm virus. Có một số ngoại lệ như cảm lạnh thông thường, thường không đe dọa đến tính mạng.

Trong một số trường hợp, thật khó để xác định liệu bệnh là do nhiễm virus hay nhiễm vi khuẩn vì nhiều bệnh - bao gồm viêm phổi, viêm màng nãotiêu chảy - có thể do một trong hai nguyên nhân gây ra. Nhưng bác sĩ có thể xác định nguyên nhân bằng cách kiểm tra bệnh án của bạn và làm một số bài kiểm tra thể chất.

Nếu cần thiết, bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu hoặc nước tiểu để giúp xác nhận chẩn đoán hoặc dùng "xét nghiệm vi sinh" để xác định là nhiễm vi khuẩn hay nhiễm virus. Đôi khi, sinh thiết các mô bị ảnh hưởng có thể được yêu cầu

4.Điều trị nhiễm trùng do nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus

Việc phát hiện ra kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn được coi là một trong những bước đột phá quan trọng nhất trong lịch sử y tế. Thật không may, vi khuẩn rất dễ thích nghi và việc lạm dụng kháng sinh đã khiến nhiều người trong số họ kháng kháng sinh. Điều này đã tạo ra các vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là trong các bệnh viện.

Thuốc kháng sinh không có hiệu quả chống lại virus và nhiều tổ chức hàng đầu hiện nay khuyên không nên sử dụng kháng sinh trừ khi có bằng chứng rõ ràng về việc nhiễm vi khuẩn.

Tự mua thuốc kháng sinh uống sau khi hút thai
Thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng do nhiễm vi khuẩn

Từ đầu thế kỷ 20, vắc-xin đã được phát triển. Vắc-xin đã làm giảm đáng kể số ca mắc bệnh siêu vi mới như: bại liệt, sởithủy đậu. Ngoài ra, vắc-xin có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng như: cúm, viêm gan A, viêm gan B, papillomavirus ở người (HPV) và các loại khác.

Nhưng việc điều trị nhiễm virus khó khăn hơn, chủ yếu là do virus tương đối nhỏ và sinh sản bên trong tế bào. Đối với một số bệnh do virus, chẳng hạn như nhiễm virus herpes simplex, HIV / AIDS và cúm, thuốc kháng virus đã có sẵn. Nhưng việc sử dụng thuốc kháng virus có liên quan đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan