Những điều cần biết về cắt amidan bằng laser

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thái - Bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Cắt amidan bằng laser là phương pháp dùng tia laser ở mức năng lượng phù hợp nhằm loại bỏ khối amidan đang có các vấn đề bệnh lý. Đây là phương pháp cắt amidan đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

1. Cắt amidan bằng laser là gì?

Cắt amidan bằng laser là phương pháp dùng tia laser ở mức năng lượng phù hợp loại bỏ khối amidan ra khỏi vòm họng trong trường hợp amidan có tình trạng bệnh lý. So với phương pháp cắt amidan truyền thống, cắt amidan bằng laser có nhiều ưu điểm vượt trội, do đó được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

2. . Cắt amidan bằng laser được chỉ định trong những trường hợp nào?

Amidan có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, khi cắt amidan cơ thể có thể bị suy giảm miễn dịch. Mặc khác, việc cắt amidan có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt với trẻ em. Do đó, phẫu thuật cắt amidan được chỉ định rất chặt chẽ, amidan chỉ được cắt khi nó thực sự trở thành một ổ viêm, đe dọa sức khỏe người bệnh.

Cũng như các phương pháp khác, cắt amidan bằng laser được thực hiện trong các trường hợp:

Viêm amidan mạn tính tái phát nhiều lần trong năm (5-7 lần/năm).

● Viêm amidan mạn tính quá phát gây khó thở, khó nuốt, khó nói

● Viêm amidan mạn tính gây biến chứng viêm tấy, áp xe quanh amidan, viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, viêm tấy hạch dưới hàm hoặc thành bên họng...

● Viêm amidan mạn tính có khả năng gây ra các biến chứng xa như viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng trong tim, rối loạn tiêu hóa kéo dài, nhiễm khuẩn huyết.

Viêm amidan phì đại
Viêm amidan mạn tính quá phát gây khó nuốt khi ăn uống

3. Quy trình cắt amidan bằng laser

3.1. Chuẩn bị trước khi phẫu thuật cắt amidan bằng laser

● Người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám để đánh giá kích thước amidan, phương pháp cắt amidan bằng laser chỉ phù hợp với những amidan có kích thước trung bình. Bệnh nhân cũng được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để đảm bảo sức khỏe phù hợp với việc phẫu thuật.

● Người bệnh phải thông báo với bác sĩ tiền sử bệnh, các thuốc điều trị, kể cả thực phẩm chức năng và viên uống bổ sung đang sử dụng. Bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh ngưng một số thuốc làm tăng các nguy cơ trong và sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân cũng phải thông báo tiền sử dị ứng thuốc với bác sĩ nếu có.

● Trước phẫu thuật, người bệnh phải nhịn ăn ít nhất 6 tiếng, hạn chế hút thuốc, không uống rượu, bia và các thức uống khác có cồn, chất kích thích,...

3.2. Quy trình cắt amidan bằng laser

Quá trình cắt amidan bằng laser thường kéo dài 15-30 phút với các bước như sau:

● Bệnh nhân sẽ được gây mê (gây mê nội khí quản). Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh tia laser để có cường độ phù hợp để cắt bỏ amidan. Amidan thường được cắt ở phần bờ trụ trước, sau đó di chuyển cắt phần mặt ngoài, phần cực dưới, sau đó là phần cực trên, cuối cùng là tách amidan rời ra khỏi phần trụ.

● Kiểm tra amidan lần cuối, sau đó tiến hành cầm máu.

Cắt amidan cho trẻ
Cắt amidan bằng laser

3.3. Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt amidan bằng laser

Sau khi cắt amidan bằng laser, bệnh nhân sẽ được theo dõi ở bệnh viện một vài giờ. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra lại, nếu tình trạng bệnh nhân ổn định, bệnh nhân có thể về nhà chăm sóc mà không cần lưu lại viện.Trong thời gian chăm sóc tại nhà sau cắt amidan, để giúp bệnh nhân nhanh hồi phục, giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng, người bệnh và người chăm sóc cần lưu ý:

● Trong 10 ngày sau phẫu thuật cắt amidan, người bệnh nên ăn thức ăn mềm, lỏng, nguội, lạnh. Không ăn các thức ăn chua, cay, cứng, nóng, không dùng các nước ngọt có gas,... Cụ thể là:

● 3 giờ sau cắt amidan, nếu bệnh nhân tỉnh táo, không có tình trạng chảy máu, cho bệnh nhân uống sữa lạnh.

● Ngày 2-7: cho bệnh nhân thức ăn lỏng như cháo thịt băm, bún, bánh canh, mì, miếng,... Uống nước trái cây, sinh tố, nước suối lạnh,...

● Ngày 8-12: bệnh nhân có thể ăn cơm nhão, rau nấu chín nhừ,...

● Từ ngày 12: bệnh nhân có thể ăn uống bình thường.

● Trong 2 tuần sau phẫu thuật nên hạn chế nói chuyện, đi lại và lao động nhẹ tại nhà hoặc văn phòng. Không được hò hét, chạy nhảy, lao động gắng sức, tập luyện thể thao cường độ nặng.

● Khi có triệu chứng đau nhức cổ họng mức độ nặng, người bệnh nên tái khám bác sĩ để được kiểm tra, điều trị.

4. Cắt amidan bằng laser có đau không?

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê nên không có cảm giác đau. Sau phẫu thuật, khi hết thời gian tác dụng của thuốc mê, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở vòm họng. Tuy nhiên nhìn chung, cắt amidan bằng laser bệnh nhân ít đau hơn một số phương pháp khác. Để giảm triệu chứng đau, bác sĩ thường sẽ kê thuốc Paracetamol cho bệnh nhân từ 1-5 ngày sau phẫu thuật.

Uống thuốc
Người bệnh được sử dụng thuốc giảm đau sau phẫu thuật

5. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp cắt amidan bằng laser

Trong cắt amidan bằng laser, tia laser được điều khiển bằng máy và kiểm tra dưới kính hiển vi nên cắt amidan được thực hiện rất chính xác, thời gian phẫu thuật được rút ngắn. Bệnh nhân ít chảy máu trong quá trình phẫu thuật do các mạch máu được cầm nhanh bởi nhiệt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ít đau, ít xảy ra biến chứng, thời gian phục hồi nhanh.

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có một số hạn chế như, có thể để lại sẹo, làm tổn thương dây quản, gây khàn giọng.

Phẫu thuật cắt amidan bằng laser tuy là một phẫu thuật thực hiện đơn giản, nhưng để đảm bảo ca phẫu thuật thành công, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra, người bệnh nên thực hiện phẫu thuật ở những bệnh viện lớn, uy tín có chuyên khoa tai mũi họng.

BSCK II Nguyễn Văn Thái nguyên là Bác sĩ Tai Mũi Họng và Phẫu thuật Đầu cổ tại Khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Trung Ương Huế với hơn 17 năm kinh nghiệm điều trị, đặc biệt trong lĩnh vực Phẫu thuật Đầu cổ. Hiện là Bác sĩ Tai Mũi Họng tại Phòng khám Liên Chuyên khoa thuộc Khoa Khám bệnh và Nội Khoa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để được tư vấn và đăng ký cắt amidan, Quý khách hàng có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan