Vai trò của thuốc chẹn beta đối với việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội và đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như buồn nôn và ói mửa, cảm giác tê hay nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, gây suy nhược và cản trở cuộc sống hàng ngày. Một trong các lựa chọn điều trị là thuốc chẹn beta giao cảm đã được ghi nhận đem lại hiệu quả nổi bật.

1. Thuốc chẹn beta giao cảm là gì?

Thuốc chẹn beta giao cảm được biết đến nhiều nhất như một phương pháp điều trị cho các tình trạng tim mạch, chẳng hạn như:

Thuốc chẹn beta giao cảm hoạt động bằng cách ngăn chặn hormone gây căng thẳng adrenaline (epinephrine) liên kết với các thụ thể beta. Điều kiện này làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp. Tác dụng phụ của những loại thuốc này có thể là mệt mỏi và chóng mặt, tuần hoàn kém và rối loạn chức năng tình dục.

2. Cơ chế tác dụng của thuốc chẹn beta trong vai trò giảm chứng đau nửa đầu

Thuốc chẹn beta ban đâu được sử dụng là để điều trị các bệnh tim mạch. Sau đó, nhóm thuốc này cũng được phát hiện tình cờ giúp chữa chứng đau nửa đầu. Điều này được phát hiện tình cờ khi những người được kê đơn thuốc chẹn beta nhận thấy rằng thuốc cũng làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu của họ.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không hoàn toàn hiểu biết rõ ràng về cách thuốc chẹn beta giao cảm giúp điều trị chứng đau nửa đầu. Các giả thiết đã được đặt ra là chúng có khả năng phòng ngừa đau nửa đầu và giảm các triệu chứng bằng một hoặc nhiều cách sau:

  • Hạn chế lưu lượng máu trong não. Thuốc chẹn beta làm tăng kích thước của lòng mạch máu, vốn được biết là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu.
  • Giảm hoạt động điện của hệ thần kinh. Thuốc chẹn beta giúp hệ thần kinh giảm chịu tác động từ bên ngoài. Thuốc cũng ngăn chặn các làn sóng của dòng điện được cho là một yếu tố gây ra chứng đau nửa đầu.
  • Duy trì mức serotonin trong não. Sự sụt giảm serotonin trong máu cũng là nguyên nhân của chứng đau nửa đầu.
  • Tăng hoạt động ở vùng dưới đồi. Vị trí này trong não cũng có vai trò trong bệnh sinh chứng đau nửa đầu và chịu tác dụng của thuốc chẹn beta.
  • Giảm căng thẳng tổng thể. Bất thường tâm lý cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu. Do đó, thuốc chẹn beta có thể giúp đau nửa đầu bằng cách giảm thiểu áp lực, lo âu.

Theo đó, thuốc chẹn beta là một trong những phương pháp điều trị đầu tiên trong việc phòng ngừa đau nửa đầu vì ưu điểm là thường có hiệu quả và có tác dụng phụ tương đối nhẹ.

3. Sử dụng thuốc chẹn beta giao cảm phòng ngừa đau nửa đầu có tác dụng phụ không?

Các tác dụng phụ phổ biến nhất khi dùng thuốc chẹn beta giao cảm bao gồm:

  • Mệt mỏi và chóng mặt
  • Tay và chân lạnh hoặc ngứa ran
  • Rối loạn chức năng tình dục
  • Tăng cân

Các tác dụng phụ hiếm xảy ra của thuốc chẹn beta bao gồm:

Bên cạnh đó, thuốc chẹn beta cũng tiềm ẩn nguy cơ có thể tương tác với các loại thuốc khác, bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc giảm cholesterol
  • Insulin

Hơn nữa, nhất là tránh uống rượu nếu bạn đang dùng thuốc chẹn beta. Sự kết hợp cả hai có thể khiến huyết áp giảm xuống đến mức thấp nguy hiểm.

4. Cách lựa chọn sử dụng thuốc chẹn beta

Thuốc chẹn beta đôi khi không phù hợp với tất cả mọi người. Trước khi chỉ định, người bệnh cần được thăm khám toàn diện, tìm hiểu tiền căn và các thuốc đang dùng để tìm hiểu xem liệu thuốc chẹn beta có phải là lựa chọn sử dụng thích hợp hay không.

Trong thực hành, thuốc chẹn beta thường không được khuyến nghị cho những người có:

Ngoài ra, thuốc chẹn beta có thể không được khuyên dùng nếu bạn đang dùng thuốc điều trị suy tim nặng hoặc có một tình trạng suy tim sung huyết tiến triển.

Tóm lại, thuốc chẹn beta giao cảm có thể giúp phòng ngừa đau nửa đầu. Nhóm thuốc này thường được kê đơn cho các bệnh cao huyết áp và tim mạch. Trong thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thuốc chẹn beta có xu hướng hiệu quả hơn những thuốc khác trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, việc chỉ định và sử dụng thuốc cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, nhằm đạt được hiệu quả điều trị tốt, vừa tránh tác dụng phụ hay sự tương tác với các loại thuốc khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

615 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Công dụng Prosgesy 50mg
    Công dụng thuốc Prosgesy 50mg

    Prosgesy 50mg là thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh động kinh kèm co giật ở người lớn và trẻ em trên 4 tuổi. Thuốc có thể dùng độc lập khi trị liệu hoặc phối hợp với ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Brikorizin
    Công dụng thuốc Brikorizin

    Thuốc Brikorizin là thuốc kê đơn, dùng điều trị và dự phòng cơn đau nửa đầu, triệu chứng rối loạn tiền đình... Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Brikorizin, người bệnh cũng cần tuân theo chỉ dẫn của ...

    Đọc thêm
  • Emgality
    Tổng quan về Emgality thuốc phòng ngừa đau nửa đầu

    Trên thị trường có nhiều loại thuốc giúp phòng ngừa chứng đau nửa đầu dai dẳng. Trong đó Emgality là thuốc tiêm giúp điều trị đau nửa đầu hiệu quả bằng kháng thể CGRP. Theo nhiều chuyên gia, dùng thuốc ...

    Đọc thêm
  • Sutagran 100
    Công dụng thuốc Sutagran 100

    Sutagran 100 là thuốc kê đơn, dùng điều trị cơn đau nửa đầu cấp. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Sutagran 100, người bệnh cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời tham khảo ...

    Đọc thêm
  • thuốc Cbimigraine
    Công dụng thuốc Cbimigraine

    Cbimigraine là thuốc được chỉ định trong dự phòng đau nửa đầu. Tuy nhiên thuốc này có một số tác dụng bất lợi như hội chứng ngoại tháp, trầm cảm. Vậy khi sử dụng thuốc Cbimigraine cần lưu ý điều ...

    Đọc thêm