Vitamin A có tác dụng gì cho da?

Vitamin rất cần thiết để duy trì mức độ tối đa của sức khỏe, vẻ ngoài và chức năng của da. Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ sung các vitamin và sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa vitamin đều có thể có lợi. Ngoài việc giúp làn da đẹp nhất, vitamin cũng có thể được sử dụng để kiểm soát nhiều tình trạng da khác nhau, chẳng hạn như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến.

1.Vitamin A có những tác dụng gì cho da?

Chúng ta biết đến vitamin A với nhiều tên gọi khác nhau như axit retinoic, retinol, vitamin có tác dụng chống viêm mắt, beta-carotene. Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ cho da, mắt, sức khỏe sinh sản và chức năng miễn dịch. Có hai loại vitamin A chính đó là: retinoids (vitamin A được tạo sẵn) và carotenoid (vitamin A đã được tạo thành). Cả hai loại trên đều được gan chuyển thành retinol. Ở đó, đã được lưu trữ hoặc vận chuyển bởi hệ thống bạch huyết đến các tế bào khắp cơ thể.

Những năm 1980, vitamin A được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Theo thời gian, nhiều nghiên cứu đã chứng minh thấy ngoài tác dụng chữa mụn, vitamin A còn cải thiện tình trạng lão hóa da. Kể từ đó, vitamin A đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong ngành chăm sóc da. Do đó, bạn sẽ tìm thấy vitamin A trong nhiều phương pháp điều trị chống lão hóa.

Da là cơ quan phản ứng với retinol, có thể giúp dễ dàng hấp thụ vitamin A khi bôi tại chỗ. Retinol kích thích sự sản sinh tế bào da mới. Nếu không có nó, da có thể sẽ trở nên quá khô. Theo nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí Clinical Interventions in Aging Trusted Source, sự thiếu hụt retinol cũng có thể gây ra tăng sừng nang lông, một tình trạng được đánh dấu bởi quá nhiều chất sừng trong nang tóc. Điều này sẽ gây ra các sẩn nổi lên trên da.

Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng retinoids tại chỗ để điều trị mụn trứng cá ở cả thanh thiếu niên và người lớn. Các nghiên cứu được báo cáo trên Toxicological Research Trusted Source cũng chỉ ra được rằng, retinol có hiệu quả trong việc kích thích sản xuất collagen và giảm nếp nhăn khi sử dụng tại chỗ.

Carotenoid có nhiều chất chống oxy hóa. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược phẩm và Sinh học Châu Âu đã cho biết rằng, một chế độ ăn uống giàu carotenoid, chẳng hạn như beta-carotene, có thể ngăn ngừa các tổn thương của tế bào, lão hóa da sớm và các bệnh về da khác.

2. Lợi ích của vitamin A với làn da

Cho dù được tiêu thụ thông qua thực phẩm và chất bổ sung, hoặc bôi qua kem và kem bôi tại chỗ, vitamin A có nhiều công dụng, thậm chí có thể giải quyết một số vấn đề về da nhất định. Một số trong những số đó được liệt kê dưới đây:

2.1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Khi bạn ăn thực phẩm có chứa beta carotene và provitamin A carotenoids, đặc tính chống oxy hóa của chúng sẽ tiêu diệt các gốc tự do chịu trách nhiệm phá vỡ collagen (dẫn đến nếp nhăn). Do đó, vitamin A ngăn ngừa lão hóa sớm.

Chống lão hóa
Vitamin A giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

2.2. Bảo vệ chống lại thiệt hại từ ánh nắng mặt trời

Tiêu thụ đủ lượng Vitamin A có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại tia UV của mặt trời. Từ đó sẽ làm cho da của bạn ít nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và bảo vệ da khỏi cháy nắng và nám.

2.3. Thúc đẩy tái tạo tế bào khỏe mạnh

Các carotenoid có trong Vitamin A - retinol và axit retinoic, rất quan trọng cho việc sản xuất các tế bào khỏe mạnh. Vitamin A cũng là một chất kích thích được biết đến đối với các nguyên bào sợi, tế bào phát triển các mô chịu trách nhiệm cho sự săn chắc của da ở cấp độ hạ bì.

Vitamin A thúc đẩy sản xuất tế bào khỏe mạnh, giúp củng cố lớp ngoài của da, hàng rào đầu tiên chống lại nhiễm trùng, vi khuẩn và ô nhiễm. Việc thiếu carotenoids và Vitamin A có thể làm suy yếu làn da của bạn và dẫn đến các vấn đề như vết thương chậm lành và da bị khô hoặc ngứa.

2.4. Giảm và làm mịn nếp nhăn

Một số sản phẩm thuốc mua không cần đơn kê (OTC) chống lão hóa và kem do bác sĩ da liễu kê đơn có chứa retinol (Vitamin A) ở dạng bôi ngoài da. Retinol và axit retinoic là những thành phần đã được chứng minh giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa sớm. Chúng giúp tạo ra các tế bào và collagen mới. Những thành phần này kích thích được sự sản xuất collagen, có thể bị phá vỡ do các yếu tố bên ngoài như tia UV và ô nhiễm.

2.5. Giúp da sáng và đều màu da

Sử dụng các loại kem có chứa Vitamin A có thể giúp giảm sắc tố và mang lại làn da tươi sáng. Các loại kem này giúp tăng khả năng tái tạo tế bào, loại bỏ các tế bào chết và hư hỏng. Các tế bào khỏe mạnh hơn, trẻ hơn và mới hơn trồi lên bề mặt, làm đều màu da.

Retinoids có trong các loại kem Vitamin A hoạt động như chất ngăn chặn enzyme sản xuất melanin, sắc tố mang lại màu sắc cho làn da của chúng ta. Giảm sản xuất melanin đồng nghĩa với một làn da săn chắc và tươi sáng.

2.6. Kiểm soát và loại bỏ mụn trứng cá

Mụn hình thành do lỗ chân lông bị tắc, vi khuẩn, bã nhờn dư thừa và tế bào da chết. Các lỗ chân lông bị tắc này là nơi vi khuẩn gây mụn, vi khuẩn Propionibacterium Acnes có thể sinh sôi, dẫn đến mụn và vết thâm. Kem vitamin A giúp kích thích sản xuất tế bào và làm chậm quá trình sản xuất dầu ngăn ngừa sự hình thành mụn.

Cho dù OTC hoặc được bác sĩ da liễu kê đơn, các loại kem và thuốc mỡ retinoid có thể làm giảm mụn trứng cá và ngăn ngừa sự xuất hiện trở lại, vì chúng có bản chất là kháng viêm. Retinoids cũng có thể giúp loại bỏ tế bào da chết, ngăn ngừa sự tái phát của lỗ chân lông bị tắc. Retinoids tại chỗ có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá cho thanh thiếu niên và người lớn theo nghiên cứu.

Mụn trứng cá
Vitamin A giúp kiểm soát và loại bỏ mụn trứng cá

3. Một số loại sản phẩm chứa vitamin A và cách sử dụng

Các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin A giúp cải thiện sức khỏe làn da của bạn, từ đó khiến làn da luôn khỏe mạnh và rạng rỡ.

3.1 Kem bôi chứa Vitamin A

Năm 1996, người ta đã kết luận chứng minh rằng, Vitamin A như một thành phần bôi ngoài da có khả năng lập trình lại chức năng tế bào. Không chỉ giúp bạn có làn da trong sáng, mà quan trọng hơn, để làn da của bạn khỏe mạnh hơn khi có tuổi.

Tuy nhiên, việc chọn huyết thanh Vitamin A có thể rất khó, vì có nhiều dạng khác nhau. Trước tiên làn da của bạn cần phải bắt đầu sử dụng một lượng nhỏ Vitamin A trong một công thức nhẹ nhàng và hiệu quả, từ từ xây dựng khả năng chịu đựng, trước khi bạn có thể chuyển sang các phiên bản hoạt động mạnh hơn.

3.2 Huyết thanh vitamin A

Huyết thanh vitamin A rất có lợi cho làn da của bạn bằng cách làm dày và kích thích lớp hạ bì, nơi chứa collagen, elastin và mạch máu của bạn. Da dày hơn và khỏe mạnh hơn sẽ làm giảm nếp nhăn và tăng lưu lượng máu lên bề mặt da. Vitamin A thực sự làm tăng sự lắng đọng của collagen, do đó nó làm chậm quá trình lão hóa bình thường của collagen và elastin.

Tác dụng của huyết thanh vitamin A:

  • Bình thường hóa lưu lượng máu, lấy chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào.
  • Giúp giảm các triệu chứng của bệnh Rosacea.
  • Tăng tốc độ lành vết thương, trị sẹo mụn.
  • Tẩy tế bào chết giúp làn da mịn màng và đều màu.
  • Sửa chữa cấu trúc tế bào của biểu bì, tối ưu hóa khả năng chống tia cực tím.
  • Giảm sự kết tụ của các hạt Melanin - do đó làm giảm các đốm nâu hoặc sắc tố.
  • Giảm sản xuất bã nhờn và do đó điều trị mụn trứng cá tuyệt vời.
  • Thúc đẩy màng tế bào khỏe mạnh, cải thiện quá trình hydrat hóa.
  • Giúp loại bỏ được các tổn thương da tiền ung thư.
  • Cải thiện quá trình hydrat hóa cả trong và xung quanh tế bào bằng cách thực hiện tất cả những điều trên.


Tất cả các dạng huyết thanh và kem bôi Vitamin A đều có tác dụng mạnh và hiệu quả. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các sản phẩm đúng cách không có thêm chất gây kích ứng hoặc hóa chất khó chịu, bạn sẽ nâng cao kết quả đồng thời giảm thiểu những tác dụng phụ. Một số sản phẩm sẽ gây ra nhiều phản ứng bất lợi cho da của bạn hơn là chữa lành và tăng cường.

bôi
Các loại kem bôi Vitamin A đều có tác dụng mạnh và hiệu quả

Một lưu ý quan trọng nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có vấn đề về sức khỏe khiến làn da của họ bị suy giảm, bạn cần phải kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm Vitamin A dưỡng da. Trong thời gian này, làn da của bạn thường nhạy cảm hơn. Mặc dù bạn có thể muốn cải thiện sức khỏe làn da của mình, nhưng đây có thể không phải là lúc để bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa mạnh như vậy.

Tác dụng của vitamin A mang đến với sức khỏe làn da là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ và nếu cần thiết có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ da liễu trước khi đưa các sản phẩm có chứa thành phần vitamin A vào chu trình dưỡng da hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com - .theskincareclinic.com.au - skinkraft.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan