11 lợi ích đáng ngạc nhiên của trà bạc hà và tinh dầu

Cây bạc hà lục có tên khoa học là Mentha spicata, đây là một loại cây lâu năm đến từ châu Âu và châu Á, hiện đang phát triển phổ biến ở cả năm châu lục trên toàn thế giới. Loại thảo mộc này có vị ngọt dễ chịu, thường được sử dụng để tạo hương vị cho nước súc miệng, kem đánh răng, kẹo bạc hà và kẹo cao su.

1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Cây bạc hà lục (Spearmint) thường được sử dụng rộng rãi để giúp làm giảm các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, và nôn mửa. Trong cây bạc hà lục có chứa carvone- một chất đã được chính minh là có tác dụng hiệu quả trong việc ức chế các cơn co thắt cơ bắp trong hệ thống tiêu hóa. Đây chính là lý do vì sao loại thảo dược này lại có khả năng cải thiện các rối loạn tiêu hóa.

Trong một cuộc nghiên cứu kéo dài 8 tuần với 32 người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) đã tham gia thử nghiệm, trong đó một nhóm được cung cấp sử dụng các sản phẩm có chứa bạc hà, dầu chanh và rau mùi cùng với loperamide cho tình trạng tiêu chảy, hoặc psyllium cho chứng táo bón.

Gừng giúp giảm buồn nôn do rối loạn tiêu hóa
Trà bạc hà giúp cải thiện các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa

Kết quả của cuộc nghiên cứu đã cho thấy, những người sử dụng chất bổ sung có chứa bạc hà lục đã cải thiện được các triệu chứng đau bụng, đầy hơi và khó chịu so với nhóm người sử dụng thuốc giả dược. Ngoài ra, cây bạc hà lục cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn mửa do điều trị hóa trị.

2. Chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bao gồm các hợp chất hóa học tự nhiên được tìm thấy chủ yếu trong các loài thực vật, có tác dụng bảo vệ chống lại và phục hồi những tổn thương do các gốc tự do- là các phân tử có hại cho cơ thể, dẫn đến stress oxy hóa. Đây là một tình trạng có liên quan đến một số căn bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Trong cây bạc hà lục có chứa một lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa, bao gồm flavones, axit rosmarinic, flavanone và tinh dầu bạc hà. Trong hai muỗng canh (11 gram) bạc hà lục sẽ cung cấp khoảng 2% RDI (khẩu phần ăn hàng ngày) đối với vitamin C- một chất chống oxy hóa tuyệt vời khác.

Các nhà khoa học cũng đã tiết lộ rằng, chiết xuất từ cây bạc hà lục có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo trong thịt và có hiệu quả tương đương với chất chống oxy hóa tổng hợp BHT.

3. Cân bằng nội tiết tố nữ

Đối với những phụ nữ bị mất cân bằng hormone, trà bạc hà có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng này. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, việc uống 2 tách trà bạc hà mỗi ngày có thể làm giảm nội tiết tố nam testosterone và làm tăng nội tiết tố nữ cần thiết cho sự rụng trứng, chẳng hạn như hormone luteinizing (LH), hormone kích thích nang trứng (FSH) và estradiol. Bên cạnh đó, nó cũng đặc biệt hữu ích đối với những phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Cân bằng nội tiết tố
Một trong những tác dụng của trà bạc hà là cân bằng nội tiết tố nữ

4. Cải thiện chứng rậm lông ở phụ nữ

Uống trà bạc hà có thể làm giảm chứng rậm lông (hirsutism), một tình trạng phản ánh sự phát triển vượt trội của lông trên mặt, ngực và bụng của người phụ nữ. Trên thực tế, đây là một phương thuốc thảo dược phổ biến nhằm điều trị cho các trường hợp lông mặt mọc quá nhiều so với bình thường ở các nước Trung Đông.

Nồng độ nội tiết tố nam androgen cao trong cơ thể có liên quan mật thiết đến sự phát triển quá mức lông mặt ở người phụ nữ. Trong một cuộc nghiên cứu kéo dài năm ngày, 12 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và 9 phụ nữ mọc lông mặt không rõ nguyên nhân đã được cho uống 2 tách trà bạc hà vào hai lần một ngày trong giai đoạn nang trứng của chu kỳ kinh nguyệt. Mặc dù nghiên cứu này không đủ dài để xác định chính xác liệu bạc hà lục có tác động đến lông mặt hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy nồng độ testosterone của phụ nữ đã giảm xuống.

Trà bạc hà
Trà bạc hà giúp cải thiện chứng rậm lông ở phụ nữ

Một cuộc nghiên cứu khác kéo dài hơn 30 ngày ở 41 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) đã cho thấy, khi uống 2 tách trà bạc hà mỗi ngày đã có sự giảm bớt mật độ lông trên khuôn mặt của họ. Tuy nhiên, 30 ngày có thể không đủ dài để thấy được sự khác biệt rõ ràng.

5. Giúp cải thiện trí nhớ

Có một số bằng chứng cho thấy loại thảo mộc này có thể giúp cải thiện trí nhớ.

Một số nghiên cứu trước đây ở người đã phát hiện ra rằng việc nhai kẹo cao su có mùi bạc hà có thể giúp cải thiện trí nhớ. Trong một nghiên cứu gần đây hơn, những người lớn tuổi bị suy giảm trí nhớ được bổ sung khoảng 900 mg chiết xuất từ ​​cây bạc hà vào mỗi ngày đã cải thiện được 15% về khả năng ghi nhớ khi làm việc.

Mặc dù những bằng chứng về lợi ích của cây bạc hà lục đối với trí nhớ còn nhiều hạn chế, tuy nhiên nó vẫn đem lại đầy hy vọng cho con người trong việc cải thiện trí nhớ, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi.

6. Chống lại sự nhiễm trùng do vi khuẩn

Bạc hà được sử dụng phổ biến trong sản xuất kem đánh răng và kẹo cao su. Ngoài tác dụng mang đến một hơi thở thơm mát, chúng còn có đặc tính kháng khuẩn và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hôi miệng.

Bên cạnh đó, nó cũng được chứng minh là có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm, bao gồm E. coli và Listeria.

Hôi miệng
Trà bạc hà đem lại cho bạn một hơi thở thơm mát

7. Giúp hạ mức đường huyết

Trà bạc hà có thể giúp hạ mức đường huyết cao ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trong một cuộc nghiên cứu, người ta đã cho chuột tiêu thụ chiết xuất từ cây bạc hà, tương đương với 9 mg mỗi pound (20 mg/ kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Kết quả cho thấy, những con chuột khỏe mạnh dường như không bị ảnh hưởng, trong khi những con chuột mắc bệnh tiểu đường đã giảm đáng kể được mức đường huyết.

8. Làm giảm sự căng thẳng

Trà bạc hà có tác dụng thúc đẩy cảm giác thư giãn và làm giảm sự căng thẳng. Trên thực tế, ở các nước Nam Mỹ, loại trà này thường được sử dụng để điều trị căng thẳng và chứng mất ngủ.

Ngoài ra, lá của loại cây này có chứa tinh dầu bạc hà, có tác dụng thư giãn và an thần đối với cơ thể. Cơ chế thúc đẩy sự thư giãn và giảm bớt căng thẳng của cây bạc hà lục là tương tác với các thụ thể GABA trong não- một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc giảm hoạt động thần kinh.

Magie và kẽm giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Bạc hà giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

9. Cải thiện chứng đau khớp

Cây bạc hà lục có thể giúp giảm các triệu chứng đau khớp do viêm khớp gây ra. Một số nghiên cứu trên cả động vật và con người đã kết luận rằng, tinh dầu làm từ cây bạc hà có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Đối với những người bị viêm khớp gối, uống trà bạc hà 2 lần/ngày sẽ làm giảm độ cứng khớp và các khiếm khuyết về mặt thể chất.

10. Giúp hạ huyết áp

Thực tế cho thấy, cây bạc hà lục có tác dụng giảm mức huyết áp cao một cách hiệu quả. Trong loại thảo mộc này có chứa carvone- một chất có hoạt động tương tự như thuốc chẹn kênh canxi, được sử dụng để điều trị cho bệnh cao huyết áp. Hơn nữa, một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, carvone có sức mạnh hơn 100 lần so với verapamil (một loại thuốc huyết áp thông thường) trong việc làm giảm các cơn co thắt mạch máu.

Huyết áp cao
Carvone có trong lá bạc hà có tác dụng giảm mức huyết áp cao

11. Dễ dàng kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày

Bạn có thể dễ dàng kết hợp bạc hà lục vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Hiện nay, bạc hà thường được sử dụng dưới dạng túi trà, hoặc lá trà. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự trồng bạc hà để đảm bảo vệ sinh an toàn.

Khi pha trà bạc hà tại nhà, bạn nên áp dụng theo các bước sau:

  • Đun sôi hai cốc nước (473 ml)
  • Sau đó xé nhỏ một nắm lá bạc hà và cho vào nước vừa đun sôi
  • Ủ trà trong vòng 5 phút
  • Lọc trà và uống

Đây là một loại trà không chứa caffeine và calo, do đó nó đã trở thành một thức uống tự nhiên mà bạn có thể thưởng thức nó vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng dầu bạc hà không pha loãng có thể gây kích ứng da và niêm mạc.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

Nguồn tham khảo: healthline.com

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6K

Relating articles
  • kem tẩy da chết môi
    Should use lip scrub to have soft lips

    Tẩy da chết cho môi là điều chúng ta nên quan tâm để đảm bảo sức khỏe đôi môi. Vậy khi nào nên tẩy da chết môi? Lựa chọn kem tẩy da chết cho môi như thế nào để đảm ...

    Readmore
  • trị mụn thâm ở lưng tại nhà với lá bạc
    What are the effects of mint?

    Rau bạc hà là một loại thảo dược có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Lá bạc hà tươi trong cả đông y và tây y đều được sử dụng để chữa bệnh. Vậy dùng rau bạc ...

    Readmore
  • tẩy da chết môi
    Exfoliate Lips

    Nếu như bạn đã từng đau đầu vì bỏ ra rất nhiều tiền để mua 1 thỏi son dưỡng môi nhưng tình trạng môi vẫn không như ý. Đó có thể là do đã bỏ qua công đoạn tẩy da ...

    Readmore
  • Dinh dưỡng bệnh nhân ung thư
    Diet and home treatment regimen for lung cancer patients

    Một số phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp làm giảm một số triệu chứng liên quan đến ung thư phổi và tác dụng phụ của điều trị. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng thực ...

    Readmore