Nguyên nhân gây các bệnh lý hô hấp ở trẻ nhỏ?

Hỏi

Chào bác sĩ, em có một số băn khoăn sau kính mong được bác sĩ giải đáp. Hôm trước, gia đình có đưa cháu đi khám và phát hiện cháu mắc bệnh về hô hấp. Gia đình rất lo lắng không biết nguyên nhân nằm ở đâu, bởi vì cháu đi đâu cũng che chắn rất cẩn thận. Vậy thưa bác sĩ, đâu là là nguyên nhân gây các bệnh hô hấp ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, xin cảm ơn!

Đoàn Thị Liên (1993)

Trả lời

Chào bạn! Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ:

  • Hệ hô hấp của trẻ chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng yếu, đường thở ngắn, hít thở nhiều lần trong một phút dẫn đến virus gây bệnh dễ xâm nhập.
  • Các yếu tố môi trường do mật độ dân số đông, khói thuốc lá, tái phát, cơ địa, một số trẻ bệnh mạn tính trước.
  • Các yếu tố dinh dưỡng: Sử dụng thức ăn lạnh, thức ăn xào rán, nướng tương đối khô cứng do họng miệng trẻ dễ tổn thương. Ăn quá nhiều đường, uống nước có gas. Vitamin D trong thực phẩm rất nghèo nàn nên hãy tổng hợp thêm từ ánh nắng mặt trời.

Việc che chắn, đeo khẩu trang cho trẻ khi ra ngoài là cần thiết nhưng điều này không hoàn toàn bảo vệ được trẻ vì chúng chỉ ngăn chặn được khói bụi nhìn thấy bằng mắt thường, trong khi virus, vi khuẩn siêu nhỏ thì vẫn “thản nhiên” ra vào các lỗ lọc li ti của khẩu trang. Thậm chí không khí ở trong nhà cũng cần đảm bảo bằng cách sử dụng máy lọc không khí.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Thu Phương - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

102 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan