Da mụn ăn rau gì cho mát?

Thức ăn không chỉ là nguồn năng lượng duy trì hoạt động cho một cơ thể sống. Bên cạnh đó, ăn rau còn tốt cho làn da và sức khỏe của bản thân. Vậy da mụn ăn rau gì sẽ thanh mát và giảm sẹo thâm?

1. Nhóm dinh dưỡng da cần được bổ sung mỗi ngày để tránh xuất hiện mụn

Để ngăn ngừa sẹo cũng như mụn xuất hiện trên da, cơ thể cần đảm bảo được cung cấp đủ 6 loại dưỡng chất thiết yếu. Những dưỡng chất này có chức năng bổ sung dinh dưỡng đồng thời nâng cao sức khỏe cho da giúp các chất cặn được bài tiết tránh tích tụ tạo mụn gây tổn hại đến da.

  • Collagen

Sự xuất hiện của collagen có một tác động không hề nhỏ đối với các tế bào và mô của da. Để bổ sung collagen ngoài sử dụng viên uống trực tiếp thì có thể ăn một số loại rau củ bổ sung nước cho cơ thể như dưa leo hay cần tây. Đây là 2 loại rau có chứa hàm lượng collagen khá cao. Ngoài ra những loại rau có lá màu xanh đậm cũng có thể giúp cơ thể sản sinh ra nhiều collagen hơn.

Cải bó xôi, bắp cải hay cải xoăn... là những nhóm rau có lá màu xanh và đậm. Nếu duy trì ăn những thực phẩm này bạn sẽ được bổ sung một lượng collagen đủ để dưỡng da săn chắc khỏe mạnh. Hơn nữa đây cũng là rau ăn có thể trị mụn hiệu quả. Thêm vào đó loại rau này còn chứa nhiều lutein giúp làm chậm quá trình oxy hóa của cơ thể.

Một nguồn cung cấp collagen dồi dào khác được đến từ nhóm rau củ và trái cây có màu đỏ hoặc cam. Những loại rau củ này sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể nhanh và mạnh hơn. Bạn có thể ăn tăng lượng cà chua, ớt chuông, củ cải... Đặc biệt khi ăn nhóm rau này cơ thể tổng hợp lycopene sẽ ngăn cản tác động của ánh sáng mặt trời lên da. Nhờ sự bảo vệ đó mà da cũng hạn chế tổn thương do mụn hay sẹo thâm gây ra. Đồng thời dưới những bảo vệ chặt chẽ khả năng sản sinh collagen tự nhiên của cơ thể cũng đẩy mạnh.

  • Protein

Đạm là chất dinh dưỡng bổ sung cơ và chứa nguồn năng lượng cho bạn để đảm bảo hoạt động. Hơn nữa, khi ăn chất đạm cơ thể cũng nhận được một lượng collagen được tái tạo. Nhờ đó các mạch máu hay vùng da bị tổn thương sẽ nhanh chóng hồi phục hơn. Hơn nữa chất đạm cũng tăng tốc độ làm lành vết thương hở nên sẹo mụn trên da sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

Ngoài thịt, cá, trứng, rau củ,... cũng là nguồn cung cấp protein cho bạn lựa chọn. Đặc biệt là các loại hạt họ đậu hay đậu nành chứa lượng protein dồi dào và tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng chất đạm thực vật cơ thể cũng nhận được một loại hormone có vai trò tương tự chất chống oxy hóa.

Những loại rau củ tốt cho da mụn chứa Protein
Những loại rau củ tốt cho da mụn chứa protein

  • Vitamin C

Vitamin C là một trong những vi chất dễ tìm kiếm trong thực vật đặc biệt là rau xanh. Chúng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và tạo thành lớp collagen bảo vệ dưới da giúp ngăn cản vi khuẩn và tác động xấu vào sâu bên trong. Bổ sung vitamin C sẽ tăng cường khả năng trao đổi chất giúp quá trình tái tạo hoặc sản sinh collagen diễn ra thuận lợi hơn.

  • Vitamin A

Vitamin A là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong cơ thể của mỗi chúng ta. Nó có khả năng thúc đẩy dinh dưỡng để bảo vệ da và ngăn ngừa nguy cơ như mụn, sẹo hay vết thương lâu lành. Thêm vào đó các vấn đề nhiễm trùng vết thương hở cũng được giảm thiểu và hạn chế.

  • Kẽm

Kẽm là một chất tốt cho cơ thể đặc biệt là với da. Nếu được bổ sung đầy đủ da sẽ căng mịn và sắc tố được cải thiện. Không chỉ giảm mụn thâm sẹo mà nền da cũng được nâng lên giúp màu sắc da đẹp tự nhiên.

  • Sắt

Sắt bị thiếu sẽ dẫn đến thiếu máu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể không đảm bảo đảm được sức khỏe. Nếu thiếu máu do thiếu sắt bạn còn đối diện với nhiều bệnh lý nguy hiểm khác hơn cả là da mụn.

Những loại rau củ tốt cho da mụn chứa Protein
Bạ có thể lựa chọn những loại rau củ tốt cho da mụn chứa sắt

2. Những loại rau củ tốt cho da mụn

Trái cây nhiệt đới như ổi, dứa, kiwi có thể được dùng để bổ cung vitamin C cho cơ thể. Chúng sẽ sản sinh ra những chất có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa của các gốc tự do trong cơ thể. Đồng thời cũng tổng hợp collagen nâng cao sức khỏe phòng mụn trên da. Nếu bạn thắc mắc ăn rau gì tốt cho da mụn thì hãy đừng bỏ qua trái cây nhiệt đới.

Quả bơ cũng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho làn da. Đây là thực phẩm được nhiều phụ nữ chọn để làm đẹp. Khi ăn quả này sẽ cùng cấp dinh dưỡng từ sâu bên trong. Ngoài ra cũng có thể dùng quả bơ để làm mặt nạ cho da khô. Bạn sẽ tăng khả năng chống lại tia UV cũng như hạn chế vấn đề khô da.

Hạt đậu nành đã không còn xa lạ trong thực đơn làm đẹp. Bên cạnh đó có thể kế đến hạn bí ngô. Sử dụng hạt này để làm mặt nạ sẽ giúp da đào thải bớt đi những chất cặn và bã nhờn. Thêm vào đó tính chất của các loại hạt này khá lành tính sẽ giúp tế bào mới được tái tạo và khỏe mạnh hơn.

Hạt chia là thực phẩm giảm cân bổ dưỡng cho người có cân nặng vượt mức cho phép. Hơn nữa đây cũng là một thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho da. Chúng sẽ giúp da phục hồi nhanh chóng hơn nhờ vitamin, khoáng chất và protein. Duy trì thói quen ăn hạt chia mỗi ngày sẽ giảm quá trình lão hóa hãy viêm nhiễm tổn thương từ mụn gây nên.

Bông cải xanh hay các loại rau họ nhà cải có đặc tính lá màu xanh đậm chứa nhiều dinh dưỡng mà lại ít calo. Do đó đây là những thực phẩm healthy vừa hỗ trợ giảm cân lại đồng thời có thể dùng để làm đẹp hiệu quả. Chúng có khả năng nâng cao sự bảo vệ cho da khi tiếp xúc ánh mặt trời đồng thời tái tạo và gia tăng collagen cho da.

Trên đây là những loại rau củ tốt cho da mụn. Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu thêm để bất da mụn ăn rau gì sẽ không tốt. Hãy tránh xa những thực phẩm gây hại cho da đồng thời kết hợp chế độ sinh hoạt điều độ bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn là làm đẹp và giảm sẹo, mụn cho da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan