Tại sao da của bạn có vẻ nhiều dầu hơn (hoặc khô hơn) kể từ khi có con?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Căng thẳng, thay đổi nội tiết tố sau khi sinh và mệt mỏi khi chăm sóc trẻ mới chào đời có thể khiến làn da của người mẹ quá khô ráp hoặc quá bóng nhờn. Vài phụ nữ có làn da đẹp trước và trong thai kỳ sẽ xuất hiện nhiều mụn và đốm nâu kể từ khi có con.

1. Da khô hoặc da dầu hơn sau khi sinh

Vì đã dành gần hết sự quan tâm cho em bé mới chào đời, nhiều phụ nữ sau sinh là không có thời gian chăm sóc làn da của mình. Nếu có làn da khô hơn rõ rệt kể từ khi có con, bạn nên thử dùng một vài loại sữa rửa mặtkem dưỡng ẩm mới. Nhìn chung, các loại mỹ phẩm công thức dịu nhẹ - như Dove và Olay, không quá đắt tiền mà lại khá hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng da hoặc kem bôi có chứa 12% axit lactic để tẩy da chết thường xuyên.

Nếu da dầu hơn sau khi sinh khiến bạn gặp phải vấn đề về mụn trứng cá, hãy sử dụng mỹ phẩm không chứa dầu. Các sản phẩm chăm sóc da có công thức quá đặc hiệu sẽ dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần gây mụn.

Một điều cần lưu ý là da khô có thể cảnh báo tuyến giáp hoạt động kém. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 2 - 5% bà mẹ trong năm đầu sau khi sinh con. Bác sĩ có thể chỉ định bạn làm xét nghiệm máu nhanh để chẩn đoán vấn đề về tuyến giáp.

Khô sạm da
Da dầu hơn sau khi sinh khiến bạn gặp phải vấn đề về mụn trứng cá

2. Những vấn đề khác về da sau sinh

2.1. Các vết rạn da

Thực tế là các vết rạn sẽ không biến mất sau sinh, mà chỉ mờ dần theo thời gian. Lúc đầu, những vết rạn nổi bật với màu hồng, nâu đỏ hoặc tím, nhưng rồi sẽ nhạt màu hơn vùng da xung quanh.

Có rất nhiều loại kem hay sữa dưỡng thể quảng cáo với công dụng loại bỏ vết rạn da, nhưng hầu hết các sản phẩm này chỉ đơn giản là kem dưỡng ẩm, không có tác dụng đối với các vết rạn. Nhưng ít ra thì dưỡng ẩm cũng sẽ giúp da mềm mượt hơn, đàn hồi tốt hơn. Bạn không cần phải chọn mua các sản phẩm đắt tiền, bởi kem dưỡng da hàng ngày và các loại dầu tự nhiên (như dầu dừa) cũng có hiệu quả khá tốt.

Các loại kem có nguồn gốc từ vitamin A (retinoids, tretinoin) có khả năng cải thiện tình trạng rạn da nếu được dùng sớm, khi các vết rạn còn ở giai đoạn màu đỏ hoặc tím. Tuy nhiên, cần thận trọng vì tretinoin có nguy cơ gây ra dị tật bẩm sinh cho trẻ nhỏ nếu sử dụng trong khi mang thai. Do đó, thay vì tự ý mua kem dưỡng da, hãy nhờ bác sĩ tư vấn cho bạn loại nào phù hợp trong giai đoạn mang thai, sau sinh và cho con bú cực kỳ nhạy cảm này.

Rạn da sau sinh
Các vết rạn sẽ không biến mất sau sinh, mà chỉ mờ dần theo thời gian

2.2. Những đốm nâu trên da

Sự thay đổi nội tiết tố sau sinh, tình trạng căng thẳng và mệt mỏi không chỉ khiến da khô hoặc da dầu hơn sau sinh, mà còn ảnh hưởng xấu đến làn da theo những cách khác. Đây cũng là nguyên nhân khiến rất nhiều phụ nữ - vốn đã từng có làn da đẹp trước và trong suốt thai kỳ, nay bỗng xuất hiện đốm nâu trên da trong khoảng vài tháng sau sinh.

Việc chà xát không thể làm cho những đốm nâu biến mất, vì vậy nhẹ nhàng với làn da của bạn. Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần mỗi ngày, lau khô bằng khăn mềm và bôi kem dưỡng ẩm gốc nước nếu da khô.

Tùy thuộc vào tình trạng của da bạn mà bác sĩ sẽ tư vấn thêm các biện pháp phù hợp. Nếu bạn bị mụn trứng cá do da dầu, bác sĩ có thể kê toa một loại kem có chứa benzoyl peroxide hoặc tretinoin, kết hợp với kem kháng sinh.

Một số loại thuốc tránh thai cũng có hiệu quả trong việc làm sạch các đốm nâu, giúp da mịn màng tươi sáng hơn. Tuy nhiên thuốc có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, do đó phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng khi bé chưa được 6 tuần tuổi.

2.3. Những vết nám sẫm màu

Những vết nám trên mặt cũng như đường lằn sẫm màu chạy dọc bụng vốn xuất hiện do nồng độ hormone thai kỳ tăng cao trong cơ thể, nên thường sẽ mờ dần trong vài tháng sau khi sinh. Mặc dù nhạt dần theo thời gian, nhưng một số vết có thể không bao giờ biến mất hoàn toàn.

Tia cực tím từ mặt trời sẽ khiến cho các tế bào melanocytes sản xuất sắc tố melanin, làm tồi tệ thêm tình trạng thâm nám của da. Vì thế hãy cố gắng tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng bằng cách đội nón, che dù, mặc áo khoác đi ra ngoài, kết hợp sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Video đề xuất:

Nên đeo khẩu trang như thế nào để vừa phòng bệnh vừa không ảnh hướng tới da mặt

Hầu hết các vấn đề về da xuất hiện trong và sau khi mang thai thường không cần điều trị y tế. Nhưng nếu bạn quá bận tâm vì làn da mụn và thâm nám, hoặc da quá khô hay da dầu hơn sau sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn kỹ hơn. Dù phải bận rộn chăm sóc con nhỏ trong thời gian này, mẹ cũng đừng quên chú ý đến bản thân, đặc biệt là làn da. Đây cũng là một cách hiệu quả để hạn chế những căng thẳng, lo lắng không cần thiết, nhờ đó ngăn ngừa tình trạng trầm cảm sau sinh nguy hiểm.

Phụ nữ sau sinh nên ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc để tránh quầng thâm, da khô, nhiều dầu, da xỉn màu và các tác dụng phụ khác do việc nghỉ ngơi không đủ. Bạn nên giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên da, các chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và thăm khám.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan