10 điều cần tránh nếu bạn đang chuẩn bị mang thai

Khi bạn đang cố gắng mang thai, một số thói quen của bạn có thể cần phải thay đổi. Dưới đây là 10 kẻ thù về khả năng sinh sản cần tránh khi bạn đang tích cực cố gắng có con

1. Chất bôi trơn

Có một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất bôi trơn âm đạo có thể làm hỏng tinh trùng và cản trở khả năng di chuyển đến tử cung để thụ tinh với trứng. Trong khi độ pH (tính axit) của chất nhầy cổ tử cung được tạo ra ngay trước khi rụng trứng là hoàn hảo cho sự tồn tại và di chuyển của tinh trùng, độ pH của hầu hết các chất bôi trơn không thân thiện với tinh trùng. Trên thực tế, nó có tính axit đủ để tiêu diệt tinh trùng. Ngoài ra, độ dày của chất bôi trơn có thể khiến tinh trùng di chuyển khó khăn và hàm lượng nước có thể gây hại cho tinh trùng do chúng hấp thụ nước. Chất bôi trơn tốt nhất để sử dụng khi thụ thai là màn dạo đầu. Dành thời gian của bạn để giao hợp. Yêu cầu đối tác của bạn chạm, ôm và hôn nhiều hơn. Nếu cảm thấy khô rát bất chấp mọi nỗ lực trong màn dạo đầu, hãy thử dùng nước ấm làm chất bôi trơn. Nước không độc đối với tinh trùng và sẽ không cản trở khả năng đi đến cổ tử cung của tinh trùng. Nếu bạn vẫn cảm thấy cần sử dụng chất bôi trơn trong khi cố gắng mang thai, tốt nhất nên chọn một chất bôi trơn đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là an toàn và hiệu quả cho việc thụ thai.

Chất bôi trơn âm đạo
Chất bôi trơn âm đạo có thể làm cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng

2. Một số loại thuốc

Hãy dừng tất cả các loại thuốc không cần thiết trước khi cố gắng mang thai, nhưng tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng khả thi. Một số loại mà bạn chắc chắn nên tránh vì chúng có thể gây hại cho thai nhi bao gồm isotretinoin thường được biết đến là Accutane (trị mụn trứng cá), Coumadin (thuốc chống đông máu được sử dụng để ngăn ngừa đông máu), tetracycline (trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng), axit valproic (trị bệnh động kinh), thuốc ức chế men chuyển (đối với bệnh tăng huyết áp), thuốc tiêm hoặc phòng ngừa như Imitrex và propranolol (đối với chứng đau nửa đầu), thuốc chống sốt rét như Plaquenil, hoặc liều cao steroid như cortisone và prednisone (đối với bệnh lupus). Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn nói chuyện với bác sĩ trước khi ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn.

Nhiều loại thuốc không kê đơn an toàn với lượng nhỏ. Nhưng một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), chẳng hạn như Motrin, Aleve hoặc bất kỳ loại thuốc nào có chứa ibuprofen có thể làm giảm sự rụng trứng và làm cho niêm mạc tử cung kém thuận lợi hơn cho việc làm tổ. Ngoại trừ Tylenol có thể an toàn để dùng bất cứ lúc nào, bạn chỉ nên dùng NSAIDS khi đang hành kinh nếu bạn đang cố gắng thụ thai.

Lời khuyên tốt nhất là hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. Nhiều loại thuốc có lựa chọn thay thế an toàn hơn cho phụ nữ mang thai. Ví dụ, nếu bạn cần thuốc chống đông máu cho huyết khối tĩnh mạch sâu, heparin là an toàn và Coumadin là nguy hiểm vì nó đi qua nhau thai. Hoặc nếu bạn cần một loại thuốc chống co giật cho bệnh động kinh thì Dilantin có những rủi ro nhưng an toàn hơn nhiều so với axit valproic.

3. Một lượng lớn caffeine

Caffeine có thể có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ caffeine và khả năng thụ thai của phụ nữ. Hầu hết các chuyên gia nói rằng không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận chắc chắn về caffeine và khả năng sinh sản. Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể tìm ra mối liên hệ rõ ràng giữa lượng caffeine vừa phải và các vấn đề về khả năng sinh sản, nhưng thường được coi là an toàn khi tiêu thụ 200 đến 300 miligam (mg) caffeine mỗi ngày trong khi cố gắng thụ thai. Đó là tối đa hai tách cà phê 8 ounce cho một lần pha. Nếu bạn đang tiêu thụ nhiều hơn thế thì bạn nên cắt giảm chúng.

Caffeine
Kiểm soát lượng caffein dung nạp mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn

4. Thủy ngân trong cá

Ăn cá là an toàn nếu bạn đang mang thai, đang chuẩn bị mang thai hoặc đang cho con bú, miễn là bạn hạn chế lượng hải sản ăn vào và chọn các loại thủy ngân thấp. Trên thực tế, nếu bạn thường không ăn hải sản, hãy cân nhắc bổ sung nó vào chế độ ăn uống mang thai, trước khi mang thai hoặc cho con bú vì cá mang lại lợi ích dinh dưỡng, bao gồm cả omega-3 giúp tăng cường trí não cho bạn và thai nhi.

Hải sản có chứa kim loại thủy ngân sẽ được truyền sang con bạn khi bạn mang thai và có trong sữa mẹ. Quá nhiều thủy ngân có thể gây hại cho não và hệ thần kinh đang phát triển của bé.

5. Rượu

Bạn nên tránh uống rượu khi đang muốn có thai và đang có thai vì thai nhi phát triển nhanh chóng trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, ngay cả trước khi người mẹ chưa biết mình đã mang thai. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả một mức độ rượu vừa phải cũng có thể làm tăng khả năng sảy thai.

Các chuyên gia vẫn chưa xác định mức độ cồn an toàn cho phụ nữ mang thai cũng như họ không biết liệu các em bé có khác nhau về độ nhạy cảm và phản ứng của chúng với rượu hay không. Nhưng vì tác hại của rượu trong thời kỳ mang thai đã được biết rõ, phụ nữ đang cố gắng thụ thai và những người đã mang thai có lẽ nên lựa chọn một cách an toàn và tránh tất cả đồ uống có cồn.

Nếu bạn đang cố gắng mang thai, điều quan trọng nhất là bạn không nên uống rượu trong nửa sau của chu kỳ, sau khi rụng trứng vì đó là thời điểm bạn có thể mang thai. Nếu bạn có kinh, bạn có thể uống một vài ly rượu vang trong nửa đầu của chu kỳ trong khi chờ rụng trứng trở lại.

Rượu
Một mức độ rượu vừa phải cũng có thể làm tăng khả năng sảy thai

6. Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ có hại đối với một phụ nữ đang cố gắng thụ thai mà còn có hại cho cả nam giới. Lời khuyên tất cả các cặp vợ chồng trong tư vấn sinh sản nên từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Thuốc lá đã được chứng minh là làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới hút thuốc. Nó cũng có thể làm tổn thương mức độ chống oxy hóa trong tinh dịch. Chất chống oxy hóa bảo vệ tinh trùng khỏi bị hư hại do các gốc tự do có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và khả năng thụ tinh của chúng.

Có bằng chứng rõ ràng rằng việc sử dụng cần sa cũng làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. Cần sa có thể làm thay đổi hệ thống nội tiết, cơ quan điều chỉnh các hormone sinh sản và làm giảm mức testosterone của người đàn ông (hormone chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng). Cần sa cũng độc đối với tinh trùng của con người, làm giảm khả năng vận động và khả năng thụ tinh. Cần tránh sử dụng cần sa và thuốc lá khi đang cố gắng thụ thai.

7. Một số hóa chất

Các hóa chất trong nhiều chất tẩy rửa thông thường có thể gây độc hại cho khả năng sinh sản. Nước hoa tổng hợp trong các sản phẩm tẩy rửa, chẳng hạn như bột giặt, thường được kết dính bởi các hóa chất gọi là phthalates. Các sản phẩm làm mát không khí cũng nên tránh. Các chất khử mùi tự nhiên như baking soda và không khí trong lành là những lựa chọn thay thế tốt.

Một nhóm hóa chất khác, alkyl phenoxy ethoxylate (APE), ít được biết đến hơn nhưng cũng đáng nghi ngại. Đây là những chất hoạt động bề mặt thường có trong bột giặt và chất làm mềm vải. Trong các nghiên cứu trên động vật, APE có liên quan đến việc giảm số lượng tinh trùng và kích thước tinh hoàn. Bởi vì chúng không thể phân hủy sinh học dễ dàng, các APE đi vào hệ thống nước sau khi chúng được giặt sạch từ đồ giặt của bạn. Các dung môi được tìm thấy trong nhiều chất tẩy rửa thủy tinh, chất tẩy rửa thảm, chất tẩy rửa bề mặt cứng và chất tẩy rửa lò nướng có chứa EGBE, hoặc 2-butoxyethanol có liên quan đến các vấn đề sinh sản ở động vật thí nghiệm. Sự lựa chọn an toàn nhất cho bất kỳ ai hy vọng có con là thận trọng là hãy kiểm tra bảng dữ liệu an toàn của sản phẩm để tìm hiểu những gì có trong đó

Hạn chế sử dụng các loại hóa mỹ phẩm có chứa chất độc hại
Những hóa chất có trong chất tẩy rửa có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

8. Căng thẳng

Căng thẳng có thể cản trở việc thụ thai. Trên thực tế, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc mang thai, thì bạn nên thư giãn, bởi vì căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của vùng dưới đồi của tuyến trong não điều chỉnh sự thèm ăn và cảm xúc của bạn, cũng như các hormone thông báo cho buồng trứng giải phóng trứng. Nếu bạn căng thẳng, bạn có thể rụng trứng muộn hơn trong chu kỳ của mình hoặc hoàn toàn không rụng trứng. Nếu bạn chỉ quan hệ tình dục vào khoảng ngày 14 và nghĩ rằng bạn sắp rụng trứng thì bạn có thể bỏ lỡ cơ hội thụ thai. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa căng thẳng liên tục và đột ngột. Nếu mức độ căng thẳng của bạn cao nhưng khá ổn định, cơ thể bạn có thể sẽ thích nghi với nó và bạn vẫn có thể rụng trứng theo từng chu kỳ. Sự căng thẳng đột ngột có thể khiến chu kỳ của bạn bị gián đoạn và cản trở quá trình rụng trứng. Điều quan trọng cần nhớ là căng thẳng không chỉ là một phản ứng tiêu cực. Căng thẳng tích cực cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn, khiến bạn rụng trứng muộn hơn hoặc hoàn toàn không.

9. Bồn tắm nước nóng

Những người đàn ông đang cố gắng trở thành cha có lẽ nên tránh ngâm mình thường xuyên hoặc kéo dài trong bồn tắm nước nóng. Các nghiên cứu đã chứng minh số lượng tinh trùng giảm đáng kể khi tinh hoàn tiếp xúc nhiều lần với nhiệt. Cũng có một số bằng chứng cho thấy tiếp xúc với nhiệt có thể làm hỏng DNA của tinh trùng. Tinh hoàn của nam giới cần ở trong một môi trường mát mẻ hơn để sản xuất tinh trùng khỏe mạnh.

Không có bằng chứng cho thấy nhiệt ảnh hưởng đến trứng của phụ nữ, nhưng bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô không được khuyến khích trong thai kỳ.

Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng nhiệt độ cơ thể trong thời kỳ đầu mang thai (trong bồn tắm nước nóng hoặc phòng xông hơi khô, hoặc trong lớp yoga nóng) làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác. Một nghiên cứu năm 2003 báo cáo rằng những phụ nữ sử dụng bồn tắm nước nóng sớm khi mang thai có nguy cơ sảy thai cao gấp đôi.

Tắm
Bồn tắm nước nóng không được khuyến khích sử dụng trong thai kỳ

10. Cần sa

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng cần sa nhiều lần làm cho nồng độ hormone sinh sản thấp hơn đáng kể ở cả nam và nữ. Nồng độ hormone testosterone thấp hơn có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Và dehydroepiandrosterone thấp hơn có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất trứng ở phụ nữ. Ngoài ra, THC xâm nhập vào đường sinh sản của phụ nữ sử dụng cần sa và làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, giảm khả năng thụ tinh. Một số nghiên cứu cho rằng việc sử dụng cần sa thường xuyên trong thời kỳ mang thai sẽ khiến thai nhi có nguy cơ sinh non và sinh nhẹ cân cao hơn. Hút cỏ (hoặc thuốc lá) làm tăng nồng độ carbon monoxide trong máu dẫn đến thai nhi nhận được ít oxy hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng trẻ em tiếp xúc với cần sa trong tử cung của mẹ có hoạt động não khác nhau và giấc ngủ bị rối loạn nhiều hơn khi mới biết đi. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với cần sa trước khi sinh và điểm kiểm tra ở trường của những đứa trẻ này sẽ thấp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan