Liên cầu khuẩn nhóm B ảnh hưởng thai phụ và em bé như thế nào?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Khắc Hiệu - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Liên cầu khuẩn nhóm B ở phụ nữ mang thai là một loại vi khuẩn thường trú ở đường tiêu hóa và đường tiết niệu, đường sinh dục. Loại vi khuẩn này xuất hiện ở 20 - 30% phụ nữ mang thai và thường không gây ra bất kỳ biểu hiện nào.

Theo Bác sĩ chuyên khoa I Lê Khắc Hiệu - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, khi thai phụ bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B sẽ có biểu hiện như:

  • Chuyển dạ sớm (trước 37 tuần thai).
  • Ối vỡ sớm trước 37 tuần mà không có dấu hiệu chuyển dạ.
  • Ối vỡ sớm 18 - 24 tiếng trước khi chuyển dạ.
  • Sốt cao trên 37,8°C trong quá trình chuyển dạ.
  • Đã từng nhiễm GBS trong lần mang thai trước đó.
  • Phát hiện GBS trong nước tiểu trong thời gian mang thai.
  • Tiền sử sinh trước đây trẻ bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B.
  • Nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B nói chung trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, ối vỡ non, nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh cho em bé sau sinh. Tuy nhiên, những nguy cơ này có thể được giảm thiểu tối đa nhờ điều trị kháng sinh thích hợp khi vào chuyển dạ.

Ở trẻ sơ sinh, liên cầu khuẩn nhóm B được xem là tác nhân gây nhiễm trùng. Nhóm vi khuẩn này có thể gây ra 2 bệnh cảnh lâm sàng ở trẻ sơ sinh gồm:

  • Nhiễm trùng sơ sinh sớm: Xảy ra trong 7 ngày đầu sau sinh, thường trong vòng 24 - 48 giờ sau sinh.
  • Nhiễm trùng sơ sinh muộn: Xảy ra ở những trẻ từ 7 - 90 ngày tuổi. Thể bệnh thường gặp nhất khi nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B là viêm màng não ở trẻ sơ sinh. Trẻ bị viêm màng não có thể gặp phải những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài như: Điếc, chậm phát triển trí tuệ, vận động và tâm thần,...

Để tầm soát liên cầu khuẩn nhóm B, nên thực hiện xét nghiệm GBS ở bà bầu. Xét nghiệm được thực hiện khi thai nhi được 35 - 37 tuần tuổi, thực hiện bằng cách lấy dịch âm đạo và hậu môn đưa đi xét nghiệm.

Hầu hết quá trình nhiễm khuẩn liên cầu nhóm B diễn ra trong tuần đầu tiên trẻ chào đời. Nếu trẻ có các triệu chứng như kém ăn, buồn ngủ, hay càu nhàu, thở nhanh và thân nhiệt tăng thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

637 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan