Tự sướng mỗi ngày có sao không?

Tự sướng hay thủ dâm là nhu cầu phổ biến, là cách để khám phá cơ thể, cảm nhận khoái cảm và giải tỏa căng thẳng tình dục một cách tự nhiên và an toàn. Thủ dâm là một hành động bình thường, lành mạnh, mang lại sự vui vẻ và hầu như không có tác dụng phụ có hại về mặt thể chất. Tuy nhiên, tự sướng mỗi ngày có sao không là điều mọi người thường quan ngại. Hãy cùng tìm hiểu về các lợi ích sức khỏe và tác dụng không mong muốn của thủ dâm ngay sau đây.

1. Thủ dâm nhiều có sao không?

Thủ dâm hầu như không có bất kỳ tác dụng phụ có hại nào về mặt thể chất. Tuy nhiên, nếu làm dụng thủ dâm, một số người có thể giảm nhạy cảm tình dục hoặc mang cảm giác tội lỗi hay nghiện thủ dâm.

1.1.Thủ dâm và cảm giác tội lỗi

Thủ dâm có phải là hành động gì sai trái và không đi ngược lại với tiêu chuẩn đạo đức, nhưng bạn vẫn có thể nghe thấy những thông báo rằng tự sướng là “bẩn thỉu” và “đáng xấu hổ”. Những tâm lý này có thể xuất phát từ lý do văn hóa, tâm linh hoặc tín ngưỡng tôn giáo. Nếu có cảm giác tội lỗi khi thủ dâm, bạn có thể vượt qua bằng cách trò chuyện với người mà bạn tin tưởng về lý do tại sao bạn lại cảm thấy như vậy.

1.2.Nghiện thủ dâm

Nhiều người lạm dụng thủ dâm và mắc phải tình trạng nghiện thủ dâm. Một số dấu hiệu cảnh báo bạn đã dành quá nhiều thời gian để thủ dâm:

  • Không dành thời gian dọn dẹp nhà cửa hoặc bỏ bê các hoạt động hàng ngày của bạn,
  • Giảm hiệu suất công việc hay không quan tâm đến việc học hành,
  • Không gặp gỡ giao lưu cùng bạn bè và gia đình,
  • Không gắn kết với các hoạt động xã hội.

Nghiện thủ dâm có thể gây hại cho các mối quan hệ của bạn và các vấn đề khác trong cuộc sống của bạn. Thủ dâm nhiều có thể làm gián đoạn công việc hoặc học tập của bạn, thậm chí nó có thể tổn hại đến các mối quan hệ với bạn bè hoặc người thân vì bạn không dành nhiều thời gian hoặc không chú ý đến nhu cầu của họ.

Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn tình dục về các cách để giảm tần suất thủ dâm, liệu pháp trò chuyện có thể giúp bạn kiểm soát cơn nghiện của mình. Các hoạt động lành mạnh cũng có thể làm giảm thiểu số lần thủ dâm, nếu bạn có ý định thủ dâm hãy thử các hoạt động sau:

  • Đi chạy bộ
  • Viết nhật ký
  • Dành thời gian với bạn bè
  • Đi dạo
tự sướng mỗi ngày có sao không
"Tự sướng mỗi ngày có sao không" là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay

1.3.Thủ dâm và nhạy cảm tình dục

Đối với những phụ nữ bị giảm hứng thú với tình dục cần sự trợ giúp để tăng cường kích thích, thủ dâm có thể hữu ích đối với các đối tượng này. Kết quả của hai nghiên cứu vào năm 2009 chỉ ra rằng việc sử dụng máy rung trong màn dạo đầu có thể giúp gia tăng kích thích, sự ham muốn và tăng khả năng tình dục. Việc hỗ trợ tăng cường kích thích còn giúp cải thiện khả năng cương dương ở nam giới và gia tăng chất bôi trơn ở nữ giới.

Nam giới nếu lạm dụng thủ dâm không đúng cách có thể làm giảm sự nhạy cảm trong quan hệ tình dục. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đè ép quá chặt vào dương vật khi thủ dâm có thể làm giảm cảm giác. Nếu cảm thấy lo lắng, bạn có thể hỏi ý kiến các chuyên gia sức khỏe tình dục để đảm bảo thủ dâm đúng cách nhằm cải thiện chức năng tình dục.

2. Lợi ích của thủ dâm với sức khỏe tổng quan

Thủ dâm là một hoạt động để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mỗi người, là việc hoàn toàn bình thường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Các báo cáo nghiên cứu và giả thuyết cho thấy rằng kích thích tình dục, bao gồm cả kích thích thông qua thủ dâm có thể giúp bạn:

  • Giải tỏa căng thẳng, ngủ tốt hơn
  • Cải thiện tâm trạng, giúp bạn thư giãn, vui vẻ hơn
  • Hiểu rõ hơn mong muốn và nhu cầu tình dục của bạn
  • Giải tỏa căng thẳng tình dục, có quan hệ tình dục tốt hơn

Thủ dâm cũng có thể được thực hiện giữa các cặp đôi để khám phá những ham muốn khác nhau, đồng thời tránh mang thai và hạn chế các bệnh truyền nhiễm lây lan qua con đường tình dục (STIs).

thủ dâm
Thủ dâm có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và giải tỏa căng thẳng

3.Thủ dâm và một số đối tượng đặc biệt

3.1.Thủ dâm và ung thư tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu cho thấy xuất tinh thường xuyên có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến nhưng không có vai trò bảo vệ tiền liệt tuyến khỏi ung thư tiến triển. Vai trò giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến được thể hiện qua kết quả của một số nghiên cứu. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người đàn ông xuất tinh ít nhất 21 lần mỗi tháng giúp giảm 20% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, đồng thời kết quả tương tự cũng được chứng minh qua một nghiên cứu vào năm 2003.

3.2.Thủ dâm và phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai có sự thay đổi nội tiết tố hay hormone làm gia tăng ham muốn tình dục và do đó thủ dâm cũng là một cách an toàn để giải tỏa ham muốn tình dục khi mang thai. Tự sướng cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau thắt lưng khi mang thai nhưng bạn có thể cảm thấy chuột rút nhẹ, hoặc cơn co thắt Braxton-Hicks sau khi đạt cực khoái. Chúng sẽ biến mất sau khi dừng thủ dâm nhưng nếu các cơn co thắt không biến mất mà trở nên đau đớn và thường xuyên hơn thì các sản phụ cần được đưa đi kiểm tra y tế. Cơn cực khoái có thể làm thúc đẩy co bóp tử cung nên những người phụ nữ có nguy cơ cao không nên thủ dâm.

Thủ dâm là một cách lành mạnh, tự nhiên và an toàn để giải tỏa nhu cầu tình dục, đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần và thể chất. Mặc dù có khả năng gây nghiện, nhưng hầu như không có tác dụng phụ có hại. Nói chuyện với nhà trị liệu hoặc người mà bạn tin tưởng về bất kỳ cảm giác tiêu cực nào mà bạn có khi thủ dâm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

120.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan