5 thách thức sức khỏe khi lão hóa

Ngay nay nhờ những tiến bộ về khoa học trong việc chăm sóc sức khỏe mà tuổi thọ trung bình được nâng lên. Đồng nghĩa với đó là cơ thể cần đối mặt với những vấn đề của sự lão hóa tự nhiên. Dưới đây là 5 vấn đề mà bạn thường gặp phải khi già đi.

1. Suy giảm hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của chúng ta ngày một làm việc kém hiệu quả hơn, đây là một phần của sự lão hóa. Đồng nghĩa với điều đó là người cao tuổi sẽ đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới nhiễm khuẩn cao hơn khi còn trẻ. Như bệnh lý nhiễm khuẩn răng miệng, nhiễm khuẩn đường hô hấp, cúm và những bệnh do virus khác gây ra.

Bệnh do virus cúmbệnh viêm phổi do nhiều tác nhân mặc dù không phải là tình trạng mãn tính, nhưng những bệnh nhiễm trùng này là một trong số tám nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người trên 65 tuổi. Do đó việc khuyến khích tiêm các chủng ngừa là điều cần thiết để phòng ngừa bệnh do vi sinh vật gây ra.

2. Bệnh mãn tính ở người già

Bệnh mạn tính ở người cao tuổi rất thường gặp, liên quan tới nhiều yếu tố phát sinh trong cả quá trình sinh sống và kết hợp với yếu tố lão hóa tự nhiên. Một số bệnh mạn tính mà người già có thể gặp phải như:

  • Bệnh lý xương khớp: Thoái hóa khớp hay bệnh viêm khớp xảy ra ở những người cao tuổi, đặc biệt người trên 65 tuổi làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người già. Tình trạng này khiến cho bạn khó hoạt động khớp một cách linh hoạt và gây ra đau đớn, thường cần phải điều trị để giúp giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống.
  • Bệnh lý tim mạch và huyết áp: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người lớn tuổi, đặc biệt ở những người trên 65 tuổi. Khi con người già đi, họ ngày càng sống chung với nhiều yếu tố nguy cơ hơn, chẳng hạn như huyết áp cao và tình trạng cholesterol cao, làm tăng khả năng bị đột quỵ hoặc phát triển bệnh tim mạch. Những người thường xuyên tập thể dục và có chế độ ăn uống phù hợp có thể ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn. Cho nên, tập thể dục đều đặn và có một chế độ ăn uống lành mạnh là điều được khuyến khích ở mọi lứa tuổi.
  • Mất ngủ: Xuất phát từ các tình trạng sức khỏe hoặc cảm xúc khi chúng ta già đi mà có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Người già thường gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe cũng như có nhiều vấn đề cần lo lắng quan tâm, mà người già thường gặp vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Nếu không ngủ đủ giấc kéo dài thì còn đối mặt với nguy cơ bệnh trầm cảm, suy nhược...
  • Loãng xương: Khi bạn già đi thì mật độ khoáng của xương cũng giảm xuống. Ở phụ nữ tình trạng này hay gặp hơn do sự sụt giảm hormone giới tính một cách đột ngột gây ra. Ngoài ra, chế độ ăn uống và khả năng hấp thu các chất khoáng cũng làm cho người già dễ bị loãng xương hơn. Loãng xương gây ra đau nhức xương và đặc biệt nguy cơ gãy xương ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống. Chế độ ăn uống và bổ sung thông qua các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giúp cơ thể đầy đủ lượng canxi, vitamin D và photpho là rất cần thiết với người cao tuổi. Ngoài ra, tầm soát bệnh loãng xương cũng nên được thực hiện định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm bệnh.
bệnh mãn tính ở người già
Loãng xương có thể gặp trong các bệnh mãn tính ở người già

  • Tiểu đường: Trong suốt quá trình sinh sống nếu người có chế độ ăn uống không khoa học dễ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi họ già đi hơn. Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng trên mạch máu, tim, mắt, thận...Để phòng ngừa bạn nên có một chế độ ăn giảm tinh bột và đường đưa vào cơ thể.
  • Ung thư: Ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở những người trên 65 tuổi. Những người lớn tuổi có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn như ung thư đại-trực tràng, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư phổi... Nên những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi được khuyến khích tầm soát ung thư sớm, nhằm phát hiện và điều trị sớm gia tăng tuổi thọ.
  • Thừa cân và béo phì: Khi già đi bạn cũng trở nên kém năng động hơn, do đó mà cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn cho các hoạt động thể chất giống như khi bạn còn trẻ. Dễ bị dư thừa calo nạp vào dẫn tới tình trạng thừa cân và béo phì. Tình trạng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, như bệnh lý tim mạch, huyết áp cao , tiểu đường và đột quỵ. Ngoài ra, chỉ số cân nặng còn làm gia tăng gánh nặng cho người cao tuổi khi đi lại, khó khăn cho việc dị chuyên và mắc bệnh lý liên quan tới xương khớp cũng cao hơn.

3. Suy giảm thị lực

Có một loạt các thay đổi trong mắt của chúng ta xảy ra do tuổi tác. Những thay đổi này bao gồm củng mạc của mắt bị vàng hoặc nâu do tích tụ chất béo hoặc cholesterol trong kết mạc hay liên quan đến lão hóa và sự tiếp xúc với ánh sáng cực tím. Thay đổi cũng xảy ra ở kết mạc, chẳng hạn như màng mỏng đi. Điều này thường dẫn đến khô mắt, một tình trạng chủ yếu do giảm sản xuất nước mắt và giảm chất nhầy từ kết mạc.

Do sự thay đổi đó mà mắt của chúng ta khi già đi sẽ gặp rất nhiều vấn bệnh lý như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp... Trong đó, nguyên nhân hàng đầu gây ra mất thị lực ở người cao tuổi là do đục thủy tinh thể và nó cũng là tình trạng phổ biến nhất.

4. Suy giảm thính lực

Suy giảm thính lực cũng là một vấn đề thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt ở những người trên 70 tuổi. Các vấn đề về thính giác có thể gặp ở người cao tuổi bao gồm khó nhận biết và phân biệt âm thanh (bao gồm cả giọng nói), khó hiểu giọng nói (đặc biệt trong các tình huống nghe kém như khi có tiếng ồn hoặc tiếng vọng lớn) và giảm việc xử lý thông tin thính giác.

Những khó khăn này cản trở hoạt động hàng ngày và tham gia các hoạt động của người lớn tuổi. Mất thính lực ở người già có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động độc lập của cuộc sống hàng ngày như giao tiếp, mua sắm... Điều này làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần và giao tiếp xã hội hơn.

bệnh mãn tính ở người già
Suy giảm thính lực là một trong các bệnh mãn tính ở người già thường gặp

5. Suy giảm trí nhớ

Người già thường hay quên việc nào đó, nếu nhẹ thì nó là một dấu hiệu của sự lão hóa của não bộ. Nhưng tình trạng suy giảm trí nhớ ở người già không phải trường hợp nào cũng do lão hóa gây ra. Một số người bị mắc các bệnh như sa sút trí tuệ làm cho trí nhớ giảm một cách trầm trọng. Không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người cao tuổi.

Nếu như tình trạng mất trí nhớ của bạn trầm trọng như không thể nhớ được việc mà hàng ngày mình vẫn làm, đường đi quen thuộc, tên gọi của những vật quen thuộc thì nó không hề bình thường chút nào. Cần được thăm khám sớm để phát hiện những vấn đề bệnh lý.

Khi già đi chúng ta phải đối mặt với rất nhiều thử thách liên quan đến sức khỏe. Điều này có thể được giảm bớt nếu như bạn có một chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

421 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan